Cá nhân gây sai phạm ở Thủ Thiêm sẽ 'lộ diện' trong tháng 11

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, tháng 11 sẽ kiểm điểm những cán bộ thực hiện không đúng quy hoạch, đền bù tái định cư ở Thủ Thiêm. Sau khi kiểm điểm xong, cán bộ vi phạm mức độ tới đâu sẽ xử lý tới đó.

6 cuộc họp giải quyết vấn đề Thủ Thiêm

Trưa 20.10, trình bày trước hàng trăm cử tri quận 2, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định lãnh đạo thành phố sẽ còn quay lại khi vấn đề Thủ Thiêm chưa giải quyết.

Ông Nhân cho biết 5 tháng qua, Thường vụ Thành ủy TPHCM đã họp 6 lần đều giải quyết vấn đề Thủ Thiêm. “Đây là cường độ làm việc chưa bao giờ có. Nói vậy để bà con hiểu rằng chúng tôi có chuẩn bị, có cố gắng”- ông Nhân nói.

 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết sẽ xử lý cá nhân sai phạm ở Thủ Thiêm trong tháng 11 tới.

Nói rõ hơn, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, ngày 13.5, nhận thấy vấn đề bà con ở tạm cư nhếch nhác quá, Thường vụ Thành ủy bàn với nhau không biết bao giờ mới có Kết luận Thanh tra, liền lập tổ công tác, cùng các ban ngành tới thăm bà con.

"Chúng tôi thống nhất mời bà con đang tạm cư vào chung cư sống để giảm bớt khó khăn. Trong hơn 100 người, đã có 40 người tới ở" - ông Nhân cho biết.

Tiếp đó, ngày 26.5, Thường vụ Thành ủy họp và thành lập tổ công tác để giải quyết kiến nghị của bà con liên quan đến chính sách, giao chủ tịch quận 2. Ngày 10.6, lập tổ công tác làm rõ, thông qua chính sách từ tạm cư sang tái định cư, giao cho mỗi hộ 17m2, chỉ thu tiền điện nước.

Ngày 13.7, Thường vụ họp lần thứ 4, lập tổ công tác do chủ tịch UBND quận 2 làm tổ trưởng để xác định nếu thanh tra công bố kết luận thì kế hoạch, lộ trình sau đó thành phố sẽ làm gì.

Ngày 14.9 rà soát lại tiến độ công việc, phát hiện có 11 đầu việc phải làm. Gần đây nhất, ngày 11.10, Thường vụ Thành ủy họp nghe đề xuất chính sách của UBND TPHCM về giá thuê nhà, giá bán nhà tái định cư, sẽ chọn giá cho bà con có thể thuê, có thể mua và xác định thành phố gánh cái gì, chính sách trong đó có gì?

3 tháng tới đẩy nhanh tốc độ giải quyết

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, Thanh tra Chính phủ đưa ra một số kết luận như: Xác định các hộ trong 4,3ha là không đúng trong quy hoạch, phải giải quyết, phải đi đo đạc; Thành phố không có phương án đền bù, giải phóng mặt bằng tổng thể.

Ngoài ra, thành phố không trình quy hoạch khu tái định cư 1/5.000, không đúng thủ tục quy trình. Giao đất này cho 51 dự án chưa rõ ràng.

 

Cử tri Nguyễn Văn Khương cho rằng hầu hết người dân Thủ Thiêm không đồng thuận với kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Về việc người dân không đồng ý với kết luận thanh tra khi cho rằng cả 5 khu phố đều nằm ngoài ranh, ông Nhân cho biết, Chủ tịch TPHCM Nguyễn Thành Phong đã gặp các hộ trong 4,3ha và ghi nhận rồi. Sắp tới thành phố sẽ gặp bà con trong ranh quy hoạch Thủ Thiêm để lắng nghe trình bày và đưa ra các giải pháp.

Về việc cử tri yêu cầu xử lý cá nhân sai phạm, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Thường vụ Thành uỷ và Thường trực Uỷ ban đều thấy trách nhiệm của mình và đang giải quyết, khắc phục sai phạm của lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ; yêu cầu các cá nhân liên quan các sai phạm phải kiểm điểm.

Theo đó, trong tháng 11 này, các cán bộ thực hiện không đúng quy hoạch, đền bù tái định cư phải làm kiểm điểm. Tùy mức độ đến đâu, xử lý đến đó. Tham gia vào Thủ Thiêm có rất nhiều người, sẽ phải làm rõ, tìm hiểu.

“Việc này cả Thanh tra Chính phủ, Trung ương cũng sẽ cùng làm, chứ không để thành phố làm một mình. Những người có liên quan phải chịu trách nhiệm trước pháp luật” – ông Nhân khẳng định.

Tuy nhiên, ông Nhân cho biết, việc xử lý cán bộ phải làm theo kết luận Thanh tra, theo chứng cứ, đúng công lý và luật pháp. "Trong 3 tháng tới, tốc độ giải quyết vụ việc Thủ Thiêm sẽ được đẩy nhanh", ông Nhân nói.

Theo Minh Quân/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều