Cao tốc, nhà hát, đất rừng Sóc Sơn… và trách nhiệm quản lý

Cao tốc 34.000 tỉ hư hỏng nặng rồi sẽ được làm rõ, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang 132 tỉ gần như bỏ không sẽ phải quy trách nhiệm đến cùng, đất rừng Sóc Sơn bị lấn chiếm, xây dựng trái phép sau thanh tra sẽ lộ nhiều chuyện… Thiệt hại cả về vật chất lẫn lòng tin đã hiển hiện quá rõ khi mà trách nhiệm quản lý quá mơ hồ!

Chỉ đến khi dư luận sục sôi, Bộ GTVT quyết liệt và Chính phủ chỉ đạo làm rõ, ĐBQH lên tiếng thì những sai phạm lồ lộ của tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi mới được chủ đầu tư, thi công và giám sát phần nào nhận lỗi!

Đừng bảo tại thi công vì giám sát ở đâu? Đừng nói chủ đầu tư đã giao cho cấp dưới và đường còn bảo hành bởi cao tốc không chỉ đóng cửa sửa là xong? Cũng đừng bao giờ biện hộ rằng đã làm hết trách nhiệm vì nếu quản lý tốt, chắc chắn Tổng Cty đường Cao tốc VN sẽ không để xảy ra sự cố đáng xấu hổ như thế.

Mãi 10 năm sau, những vi phạm trên đất rừng Sóc Sơn vẫn sừng sững ngang nhiên tồn tại khi mà UBND huyện này cho rằng đã báo cáo khắp nơi, làm đủ mọi chuyện và mọi việc đang vượt thẩm quyền! Một căn nhà dựng tạm ngoài ngoại thành hay xe cát bất thần đổ trước ngõ nội thành đã vào “tầm ngắm” của cơ quan quản lý đô thị thì những biệt phủ, trang trại mọc lên như nấm ở Sóc Sơn quả là một thách thức cả công quyền lẫn công luận. 

Giờ đây, dư luận quan tâm những việc tương tự như vậy sẽ xử lý ra sao để kỷ cương phép nước được giữ vững, pháp luật không phải là cán cân nghiêng về phía người nhiều tiền, lắm quan hệ. Việc đó là trách nhiệm quản lý và chính quyền phải chứng minh, không những vì họ mà còn vì dân vì nước như họ đã hứa phụng sự.

Chỉ đến khi những chuyện xung quanh Nhà hát Giao hưởng Thủ Thiêm nổi lên ồn ào thì Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang 132 tỉ đang gần như bỏ không mới được tiếp tục mổ xẻ. Trớ trêu thay, lẽ ra từ 1 năm trước, khi UBND TPHCM yêu cầu kiểm điểm, làm rõ, xử lý những người có trách nhiệm để xảy ra sai phạm tại đây thì đến nay tất cả vẫn im lặng đáng ngại!? 

Dù cho là chuyện của quá khứ nhưng ai đảm bảo việc tương tự sẽ không lặp lại với những công trình to hơn, tốn kém hơn như Nhà hát Giao hưởng nếu vẫn cung cách quản lý yếu kém không bị xử lý như thế?

Bất cứ sai phạm hoặc sự cố nào, dù nhỏ hay lớn hoặc phân cấp đến đâu thì nếu quản lý tốt, trách nhiệm đủ, có cả tâm lẫn tầm, sẽ cực kỳ khó xảy ra. Một khi chỉ gầy dựng để đối phó dư luận, biện minh hay lảnh tránh thì trách nhiệm  quản lý đó chỉ đem đến tai họa hoặc hậu họa.

Theo Anh Đào/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều