Chỉ có sự liêm chính mới bảo đảm an toàn

Khi ông Nguyễn Xuân Anh - nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - bị xử lý kỷ luật, dư luận hết sức bất ngờ. Bởi vì, một ủy viên Trung ương Đảng, thuộc hàng “hậu duệ”, bị kỷ luật và tước bỏ sạch chức quyền là điều xưa nay hiếm.

 Ông Nguyễn Xuân Anh. Ảnh: Zing.

Ông Vũ Huy Hoàng, bị kỷ luật, cách chức nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương, cũng là chuyện xưa nay hiếm.

Đến khi nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng bị xử lý kỷ luật và khởi tố hình sự liên quan đến các sai phạm tại PVN trước đó, cho thấy rõ quyết tâm chỉnh đốn kỷ cương phép nước của Đảng, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: “Chúng ta rất nhân văn, nhân đạo, nhân ái, nhân tình; không thích thú gì khi phải kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình; trái lại, rất khổ tâm, đau xót. Nhưng vì sự tiến bộ chung, vì để mong nhiều người không mắc sai phạm, chúng ta phải kỷ luật; kỷ luật một vài người để cứu muôn người”.

Tiếp theo là những vụ án lớn được phanh phui, trong đó có vụ đường dây tổ chức đánh bạc ngàn tỉ, và nguyên Trung tướng, nguyên Tổng cục trưởng Cảnh sát - Bộ Công an bị khởi tố, bắt tạm giam. Tướng Phan Văn Vĩnh bị tống giam làm rúng động cả nước. Không phải làm tướng, chức vụ Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát là an toàn, không có nơi đâu là an toàn, không đâu là vùng cấm.

Các cán bộ lãnh đạo bị xử lý kỷ luật như Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Phan Thị Mỹ Thanh, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa và nhiều người có chức vụ cao khác cho thấy, đã sai phạm thì không có đường thoát, nặng thì bị khởi tố hình sự, nhẹ thì bị kỷ luật cách chức.

Các nhân vật “cộm cán” lâu nay nhơn nhơn tác oai tác quái, cũng đã bị xộ khám như Vũ “nhôm”, Út “trọc”. Ai đó có dính líu đến các nhóm này không trước thì sau cũng bó tay chịu trói.

Nhưng cuộc chiến chống tiêu cực, sai phạm, tham nhũng còn kéo dài, tiếp tục cho đến ngày đất nước có một nền hành chính công lành mạnh với đội ngũ công chức chính trực. Phải làm tích cực để đạt mục đích càng sớm càng tốt, không thể kéo dài, không thể để dân đợi quá lâu.

Còn đó những quan chức với biệt thự, biệt phủ trêu ngươi, báo chí đã lên tiếng, phải làm rõ, xử lý.

Còn đó những vụ việc gây bức xúc trong nhân dân như việc đền bù giải tỏa tại Khu đô thị Thủ Thiêm - TPHCM, đất đai ở Đồng Nai, Đà Nẵng… Không chỉ giải quyết những khiếu kiện của dân mà còn làm rõ những sai phạm của cán bộ để xử lý. Hạ cánh cũng không thể an toàn.

Cán bộ, quan chức, lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước nhìn vào những vụ án, những vụ xử lý kỷ luật nghiêm minh vừa qua mà làm gương. Chỉ có sự liêm chính mới bảo đảm an toàn.

Theo Lê Thanh Phong/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều