Chỉ phát hiện 1 ứng viên PGS không đạt chuẩn, 93 ứng viên kia ở đâu?

Lễ công bố quyết định và trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư năm 2016.

Theo báo cáo của Bộ GDĐT, có 94 hồ sơ giáo sư (GS), phó giáo sư (PGS) cần xác minh thêm sau kết quả rà soát đợt 1. Trong khi đó, tại các hội đồng ngành lại chỉ phát hiện 1 hồ sơ ứng viên chưa đạt chuẩn. Vậy 93 ứng viên kia ở đâu?

GS.TSKH Phạm Gia Khánh - Chủ tịch Hội đồng Chức danh giáo sư ngành y học - cho biết: Tại cuộc họp của các thành viên Hội đồng chức danh GS nhà nước ngày 27.2, có 27/28 hội đồng ngành bảo lưu, không thay đổi kết quả công nhận ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS trước đó. Chỉ duy nhất Hội đồng Chức danh GS liên ngành Hóa học - Công nghệ thực phẩm báo cáo có một hồ sơ ứng viên chưa đạt chuẩn.

Một Chủ tịch Hội đồng Chức danh GS liên ngành khác chia sẻ với PV Lao Động, tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng Chức danh GS nhà nước thống nhất chủ trương chia làm 2 danh sách. Ứng viên nào đáp ứng đầy đủ tiêu chí, hồ sơ không có vấn đề gì, không có đơn kiện cáo, không thuộc diện cán bộ quản lý thì sẽ đề nghị công nhận ngay. Còn danh sách thứ 2 sẽ đề nghị tiếp tục được rà soát. Hồ sơ các ứng viên để lại, thành viên Hội đồng Chức danh GS nhà nước không biết chi tiết.

Theo vị chủ tịch này, 93 ứng viên kia có thể là do có đơn thư hoặc do bộ phận thanh tra phát hiện có điểm cần rà soát, cần làm rõ. Khả năng nhiều hơn là do có đơn thư. Tuy nhiên, không phải tất cả các hồ sơ đó đều có vấn đề. Cần thêm thời gian để làm rõ vấn đề khiếu nại trong đơn thư.

Sau khi có đơn tố cáo đạo văn, một tân PGS của Trường ĐH Công nghiệp TPHCM đã xin rút khỏi danh sách đạt tiêu chuẩn chức danh PGS năm 2017. Người này thừa nhận những thiếu sót trong quá trình nghiên cứu đã không cẩn thận rà soát kỹ, các thành viên nhóm có sử dụng tài liệu của công trình nghiên cứu trước đây mà không ghi rõ nguồn trích dẫn.

Theo thông tin từ Hội đồng Chức danh GS liên ngành Hóa học - Công nghệ thực phẩm, trường hợp ứng viên PGS đã đạt chuẩn sau khi thẩm tra kỹ hồ sơ lại theo đơn thư phản ánh phát hiện thiếu hướng dẫn thạc sĩ.

Như vậy, nếu không có đơn thư phản ánh, không có yêu cầu rà soát của Thủ tướng thì trường hợp thiếu tiêu chuẩn này vẫn đạt PGS.

Theo PGS.TS Phan Quang Thế - nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên: Không còn cách nào hay hơn là công khai hồ sơ khoa học của các ứng viên GS và PGS năm 2017 trên website của HĐCDGS Nhà nước ít nhất 1 tháng để xã hội có ý kiến.

Như vậy, xã hội sẽ biết, ai là người làm việc thực chất, công khai, minh bạch. Chính nhân dân mới là người có sức mạnh để đánh giá. Cách này sẽ “vạch mặt” những kẻ gian dối, những PGS, GS “rởm”, bởi chỉ những người tử tế mới thích công khai. Đừng vì bản thân 1 cá nhân nào mà làm hỏng sự nghiệp giáo dục của nước nhà.

Theo Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều