Chủ tịch Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo điều tra vụ đổ trộm chất bẩn và tình hình phức tạp về an ninh trật tự tại quận Cầu Giấy

(Mặt trận) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa có chỉ đạo “nóng”, giao nhiệm vụ cho Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội làm rõ tình trạng đổ chất bẩn vào nhà dân; chủ trì, phối hợp với Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tình hình phức tạp về an ninh trật tự tại khu vực xung quanh nhà công vụ Cầu Giấy (Chung cư CT1+ CT2 Green Park Tower thuộc Tổ dân phố 38 + 39), quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đối với các vụ việc nổi cộm, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, gây bức xúc, bất bình trong dư luận xảy ra trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Liên quan đến các bài viết phản ánh của Tạp chí Mặt trận đối với các vụ việc xảy ra trên tuyến đường nội bộ Khu đô mới Yên Hòa (khu vực ngay phía trước tòa nhà công vụ CT1 + CT2 Green Park Tower -  nơi ở của gần 70 cán bộ cao cấp lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Ban, bộ, ngành Trung ương) nhưng lại thường xuyên xảy ra tình trạng mất an ninh, trật tự, tệ nạn trộm cắp, đổ trộm chất bẩn vào nhà người dân…, ngày 26/5/2020, ông Vũ Đăng Định - Chánh Văn phòng UBND đã Thừa lệnh Chủ tịch UBND Thành phố đã ký ban hành văn bản số 1966/UBND-TKBT ngày 26/5/2020 gửi Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy. Nội dung văn bản nêu rõ:

“Ngày 19/5/2020, Tạp chí Mặt trận đã có công văn số 90/MTTW-TCMT gửi Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đề nghị làm rõ thông tin báo chí phản ánh về tình trạng trộm cắp tài sản và tình hình an ninh trật tự phức tạp xung quanh khu vực nhà công vụ quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Về việc này, Chủ tịch UBND Thành phố có ý kiến như sau:

1. Giao Giám đốc Công an Thành phố chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ điều tra làm rõ tình trạng đồ chất bẩn vào nhà dân tại khu vực trên.

2. Giao Giám đốc Công an Thành phố chủ trì, phối hợp Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy có biện pháp phòng ngừa, ngặn chặn tình hình phức tạp về an ninh trật tự trong khu vực.

Kết quả thực hiện báo cáo Thành ủy, UBND Thành phố trước ngày 15/6/2020, thông tin trả lời báo chí theo quy định.

Văn phòng UBND Thành phố theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện chỉ đạo trên, tổng hợp báo cáo UBND Thành phố”.

Trước đó, Tạp chí Mặt trận đã nhận được nhiều phản ánh của người dân về các vụ việc gây mất an ninh, trật tự xảy ra tuyến đường nội bộ thuộc Tổ dân phố 38 + 39 phường Yên Hòa.

Hòa.
Đối tượng hắt, đổ chất bẩn vào nhà ông B. ngày 19/3/2020.
 

Video đối tượng đổ chất thải vào nhà ông B.

Cụ thể, theo phản ánh của ông B. (trú tại nhà BT2, khu đô thị Contrexim, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy), khoảng 22 giờ ngày 19/3/2020, gia đình ông B. bị một đối tượng cầm can nhựa màu trắng hắt, đổ dầu nhờn vào cổng, toàn bộ mặt tiền của ngôi nhà.

Theo camera an ninh quan sát được, đối tượng này đã lảng vảng, đi lại trước ngôi nhà vài lần đợi thời cơ thích hợp rồi mới tiến hành ra tay. Sau đó, người đàn ông này vứt lại can dầu nhờn ngay tại hiện trường.

Ông B. cho biết, tôi không có thâm thù hay xích mích với bất kỳ ai. Sự việc này xảy đến khiến tôi và gia đình hoàn toàn bất ngờ, bởi khu vực này là nơi sinh sống của nhiều cán bộ cao cấp, đáng lẽ an ninh phải tuyệt đối được đảm bảo nhưng vẫn có kẻ lạ mặt lọt được vào đây để hắt, đổ chất bẩn vào nhà người dân thì đúng tình hình an ninh trật tự khu vực này rất có vấn đề.

Cổng và tường rào biệt thự nhà ông B sau vụ bị đổ chất bẩn thì được quây kín bằng tấm nhựa thông minh.

Sau khi vụ việc trên xảy ra, tôi có trình báo Công an phường Yên Hòa để xử lý, giải quyết. Thế nhưng, đến nay đã 2 tháng trôi qua, gia đình tôi vẫn chưa nhận được bất cứ thông gì từ phía lực lượng công an về đối tượng đã đổ chất bẩn vào nhà tôi, cũng như tiến trình xử lý vụ việc.

“Đợi được vạ thì má đã sưng”, để tự bảo vệ bản thân và gia đình, tôi đã phải lắp đặt thêm các tấm nhựa thông minh, bịt kín cổng và phần tường rào của ngôi nhà. Trông thì mất thẩm mỹ nhưng sống ở nơi mất an ninh trật tự thì câu chuyện thẩm mỹ đứng sau vấn đề an toàn, ông B. thông tin.

 

 

Nhiều biệt thự phải đầu tư hệ thống hàng rào, dây thép gai kiên cố để phòng, chống trộm cắp.

Tương tự như nhà ông B., nhiều biệt thự khu thấp tầng nằm trong khu đô thị mới Yên Hòa cũng phải đầu tư hệ thống hàng rào, dây thép gai kiên cố để tự bảo vệ an ninh cho gia đình.

Không chỉ riêng vụ việc đổ chất thải vào nhà dân gây nhức nhối, tình trạng xe ô tô của người dân để tại đường nội bộ phía trước khu nhà ở công vụ quận Cầu Giấy bị kẻ gian liên tiếp bẻ gương chiếu hậu cũng “nở rộ”, gây thiệt hại rất lớn về tài sản.

Các xe ô tô thường xuyên dừng đỗ tại đường nội bộ phía trước Khu nhà ở Công vụ quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Theo anh Vũ Hữu L. (người dân sinh sống tại khu chung cư Greenpark), anh là nạn nhân của 2 vụ bị kẻ gian bẻ trộm gương chiếu hậu xe ô tô không thương tiếc.

Vụ việc thứ nhất diễn ra vào đầu tháng 9/2019 khi chiếc xe Toyota Fortune của anh L. đỗ ở khu vực đầu hồi nhà chung cư Green Park.

Còn vụ việc vừa mới xảy ra khoảng 21 giờ ngày 13/5/2020, khi anh L. đỗ chiếc xe ô tô  Audi Q7 cạnh khu vực sân chơi của khu đô thị thì gương chiếu hậu của xe cũng “không cánh mà bay”.

Anh Vũ Hữu L. cho biết, cả hai lần mất gương xe, anh L. đều phản ánh cho Ban Quản lý tòa nhà biết nhưng không được hỗ trợ trích xuất camera để nhận diện và tìm ra thủ phạm.

“Chỉ trong vòng có mấy tháng, tôi liên tiếp bị kẻ gian bẻ trộm gương của hai chiếc xe ô tô có giá trị gây thiệt hại rất lớn về tài sản. Thật sự, tôi rất hoang mang về tình hình an ninh tại đây” - anh Vũ Hữu L. chia sẻ.

 

Chiếc xe Toyota Fotuner bị mất gương chiếu hậu ngày 2/9/2019.

 

Chiếc xe Audi Q7 bị mất gương chiếu hậu ngày 13/5/2020.

Ghi nhận tại khu vực đường nội bộ phía trước khu nhà ở công vụ quận Cầu Giấy cho thấy, rất nhiều xe ô tô của cư dân dừng đỗ tại tuyến đường này. Việc dừng đỗ xe tại đây thường được các chủ phương tiện chủ động tìm kiếm chỗ trống để đỗ xe, không có sự hướng dẫn hay trông coi của đơn vị hay nhân viên bảo vệ nào. Dù ngay phía trước tòa nhà công vụ, thường xuyên có xe ô tô đưa đón các lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước ra vào nhưng lại xuất hiện các tấm biển đỏ ghi dòng chữ: “CHÚ Ý Cảnh giác - Đề phòng trộm cắp gương, phụ kiện ô tô”.

 

 

Các tấm biển cảnh báo đề phòng trộm cắp gương, phụ kiện ô tô được cắp dày đặc ngày trước tòa nhà công vụ - nơi ở của nhiều cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước.

Thông báo tuyến đường tự quản của Tổ dân phố 40 và 41.

Tại các gốc cây, có dán các bản Thông báo của Tổ tự quản của Tổ dân phố 40 và 41 (đóng dấu treo có ghi Ban Quản trị nhà chung cư HH1 phường Yên Hòa) với nội dung:

“Từ ngày 1/1/2020 sẽ có nhân viên bảo vệ để kiểm tra hướng dẫn sắp xếp, quản lý các loại xe ô tô lại tuyến đường tự quản đúng theo biển báo giao thông do Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã cắm.

Các loại xe ô tô được đỗ tại khu vực đường tự quản:

- Xe của cư dân thuộc tổ 40&41 phường Yên Hòa;

- Xe đưa đón cán bộ ở tại nhà công vụ tháp B, CC CT1-2

- Các loại xe dưới 9 chỗ ngồi của các đối tượng khác (Khi đỗ tại đường tự quản phải đăng khí để tổ dân phố xem xét phê duyệt và phải nộp phí vệ sinh môi trường).

Phương thức quản lý:

- Xe của cư dân phải đăng ký để phát tem kiểm soát. Chỉ được đỗ dưới 2h, nếu trên 2h phải đưa vào hầm nhà chung cư, nếu không phải nộp phí VSMT,

- Xe của khách đến thăm, hoặc chở hàng, cư dân phải đăng ký với nhân viên bảo vệ và chỉ được đỗ dưới 2h. Trên 2h phải nộp phí VSMT

- Xe taxi chỉ được đến đón, trả khách. Nếu đỗ lại phải nộp phí VSMT

Mức thu phí VSMT sẽ có quy định riêng và thực hiện theo quy định của TPHN.

Thời gian thực hiện từ: 1/1/2020”.

Văn bản của Tổ dân phố 37, 38 gửi UBND phường Yên Hòa.

Trao đổi với ông Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Chi bộ 37 về tình hình trộm cắp gương xe ô tô nêu trên. Ông Thắng cho biết: Hiện khu vực trên không do ai quản lý cả. Ban quản trị tòa nhà nào thì chỉ biết quản lý tòa nhà của họ. Đến tối có cảnh sát khu vực trông coi lúc nào thì đỡ lúc đó. Hôm rồi, Chi ủy vừa họp thống nhất ra văn bản gửi UBND phường Yên Hòa để kiện toàn lại Tổ tự quản tổ dân phố 37, 38 do nhiều thành viên trong tổ đã thay đổi công tác, chuyển nơi cư trú hoặc không đảm bảo sức khỏe.

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ làm việc Công an phường Yên Hòa để tìm hiểu về thực trạng, nguyên nhân và giải pháp đối với tình hình trộm cắp tài sản người dân xảy ra thời gian gần đây tại khu vực đường nội bộ của các tòa chung cư nhưng ông Lê Văn Phú - Trưởng Công an phường Yên Hòa cho biết đang bận họp và hẹn gặp vào cuối tuần.

Tại sao khu vực xung quanh khu nhà công vụ của nhiều cán bộ cấp cao phải cắm tấm biển cảnh báo đề phòng trộm cắp gương và phụ kiện ô tô, tuy nhiên vấn nạn trộm cắp vẫn xảy ra? Dù có thông báo về việc hướng dẫn sắp xếp, dừng đỗ các loại xe ô tô tại tuyến đường và lên phương án bảo vệ của Tổ tự quản nhưng khi xảy ra mất cắp gương, phụ kiện ô tô, ai sẽ phải chịu trách nhiệm? Là nơi sinh sống của nhiều cán bộ cấp cao, an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại khu vực này có thực sự được đảm bảo an toàn?

Do đó, nhằm bảo đảm về tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn cần phải thực hiện nhiều biện pháp, giải pháp giữ gìn ANTT ở cơ sở:

Một là, cấp ủy, chính quyền phường cần xây dựng mô hình “Tổ tự quản ANTT, trật tự ATGT”. Trong đó, để mô hình phát huy hiệu quả, Ban Công tác Mặt trận khu dân cư cần xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng thành viên. Các thành viên luôn hoạt động với tinh thần trách nhiệm cao, ngoài việc tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn mới của các loại tội phạm, chấp hành nghiêm các quy định về ANTT, trật tự ATGT. Ngoài ra, các thành viên cần thường xuyên phân công nhau đi tuần đêm, nắm chắc tình hình từng ngõ xóm và điều tiết giao thông vào những giờ cao điểm.

Hai là, để phát huy tốt vai trò nòng cốt trong giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương, lực lượng công an cần thường xuyên phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể địa phương như Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn thanh niên… tích cực tổ chức lực lượng tham gia giữ gìn ANTT; phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong việc phát hiện, tố giác, truy bắt tội phạm, giúp đỡ lực lượng công an hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ba là, đối với các vụ việc đổ trộm chất bẩn, mất cắp gương xe ô tô như đã nêu ở trên, đề nghị Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung;Trung tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an Hà Nội Đoàn Duy Khương chỉ đạo các cơ quan chức năng, các đơn vị nghiệp vụ, cần khẩn trương khởi tố vụ án để điều tra làm rõ, truy tìm thủ phạm, dẹp bỏ tình trạng trộm cắp, mất an ninh trật tự tại địa bàn xung quanh khu nhà ở công vụ, để người dân yên tâm sinh sống, làm việc.

Bốn là, thực tế đã khẳng định Công an xã, phường, quận, huyện là lực lượng trực tiếp gần dân nhất, nắm tình hình nhanh nhất và giải quyết tốt tình hình về an ninh, trật tự (ANTT) ngay tại cộng đồng dân cư. Bởi vậy, lực lượng này cần triển khai các biện pháp nghiệp vụ nắm chắc và kiểm soát tình hình; thường xuyên có các giải pháp, biện pháp tấn công, trấn áp tội phạm; tiếp nhận đầy đủ, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật tố giác, tin báo về tội phạm; duy trì các đường dây “nóng”, hòm thư tố giác tội phạm; thực hiện đúng quy trình phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý các vụ xâm hại trẻ em; nâng cao hiệu quả điều tra, xử lý các vụ án, không để xảy ra oan sai, không bỏ lọt tội phạm; tập trung điều tra làm rõ các vụ việc nghiêm trọng gây bức xúc dư luận…, phối hợp Viện Kiểm sát, Tòa án đưa ra xét xử nghiêm minh để răn đe, phòng ngừa chung.

Dư luận đặt câu hỏi, tại sao khu vực nhà công vụ Chung cư CT1+ CT2 Green Park Tower -  nơi ở của gần 70 cán bộ cao cấp là lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các Ban, bộ, ngành Trung ương mà vẫn để xảy ra liên tục các vụ việc nổi cộm, trộm cắp tài sản, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội? Có hay không việc buông lỏng quản lý dẫn đến tình trạng mất an ninh trật tự không được vãn hồi trong suốt một thời gian dài? Chính quyền và lực lượng công an địa phương phải chịu trách nhiệm gì khi để tình trạng mất an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn như đã nêu ở trên? Câu hỏi này xin được dành cho lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, Công an Thành phố Hà Nội, UBND quận Cầu Giấy, Công an quận Cầu Giấy làm rõ và trả lời vì cuộc sống yên bình của người dân?

Tạp chí Mặt trận sẽ tiếp tục làm với các cơ quan chức năng để thông tin, phản ánh về vụ việc trên.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều