Chủ tịch xe máy, giám đốc xe đạp, bộ trưởng xe buýt

“Đi xe máy giúp chúng tôi quan sát xung quanh, dễ dàng tiếp cận người dân… Ngoài ra, góp phần tiết kiệm cho ngân sách một ít” - Ông Nguyễn Văn Dương – Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chia sẻ về chuyện cả Bí thư, chủ tịch và “anh em” lãnh đạo chủ chốt đi xe máy tới công sở.
Phải nói hình ảnh các quan chức đầu tỉnh cưỡi xe máy, đầu “nồi cơm điện”- như cách nói vui của người dân, thật sự là đẹp, là gần gũi. Nhất là khi nó là “thói quen”, đã trở thành “chuyện thường ngày” mà những cán bộ ở đây vẫn đi như “hàng chục năm qua”.

Sự “tiết kiệm một ít” có thể là cách nói khiêm tốn của ông Dương Chủ tịch, bởi nó không hề ít khi cả nước có tới 39.425 chiếc xe công với chi phí bình quân 320 triệu đồng/chiếc mỗi năm.

Cả nước tốn 13.000-14.000 tỉ mỗi năm “nuôi xe”, tức là tương đương số thu ngân sách trong 1 năm của nhiều tỉnh như Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái, Bắc Kạn, Hà Giang… cộng lại. Chưa kể tới 25,5 ngàn tỉ chi phí mua sắm số xe công này.

Không phải là Chính phủ không biết điều đó.

Chính Thủ tướng là người đã nêu gương khi từ chối mua xe mới. Đề án khoán xe công cũng đã được đặt ra. Thời sự nhất là Thủ tướng đã ban hành quyết định 213 Chương trình tổng thể thực hành tiết kiệm chống lãng phí với mục tiêu 2020 sẽ giảm 30% số lượng xe công.

30%, tức là một con số mục tiêu rất cụ thể.

Nhớ có lần Bộ trưởng Bộ GTVT kêu gọi cán bộ ngành GTVT đi xe buýt tới công sở.

Nhớ có lần, dân mắt tròn mắt dẹt đặt câu hỏi: Thứ trưởng cũng đi taxi thật à?!

Nhớ có lần Giám đốc Sở GTVT TP HCM phát động phong trào cán bộ, công nhân viên chức đi xe đạp đến công sở hoặc đi họp.

Nhưng từ “thói quen đi xe máy” cho đến thói quen từ bỏ xe biển xanh, chưa kể “thói quen sử dụng phương tiện công cộng” là một khoảng cách xa, rất rất xa. Mọi sự cứ sáng lên rồi cũng rất nhanh tắt lịm sau đó khi nó không thể trở thành hiện thực chứ đừng nói đến việc trở thành thói quen.

Chính vì vậy, những lời kêu gọi, những lễ phát động ấy là chưa đủ, cũng không chỉ trông chờ vào sự nêu gương cá nhân.

Muốn con số 30% tiết giảm xe công được thực hiện thì phải “căng thước dây trách nhiệm” ra, phải giảm được số lượng cán bộ có tiêu chuẩn xe công.

“Thả tim” cho mấy chữ “tiết kiệm một ít” tiền thuế của dân rất khiêm tốn, rất đáng trân trọng của những vị lãnh đạo Đồng Tháp. Nhưng mười mấy ngàn tỉ mỗi năm chi phí xe công trên cả nước hoàn toàn không ít, nếu thói quen “xe biển xanh” không ít phổ biến- không thể từ bỏ được.

Theo Anh Đào/Báo Lao động

()

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều