Có phong tỏa hết tài sản của ông Minh, ông Chiến?

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị UBND TP.Đà Nẵng cùng các sở ngành liên quan xác minh và phong tỏa tài sản thuộc sở hữu của ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến, cả hai đều là cựu Chủ tịch TP.Đà Nẵng.

 Ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến đều có liên quan đến vụ án Phan Văn Anh Vũ. Ảnh: PLO.

Ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến đều có liên quan đến vụ án Phan Văn Anh Vũ.

Tất cả vụ án liên quan đến các nhân vật Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm), Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương, đều gắn liền với những đống tài sản khủng khiếp. Những quan chức có dính dáng vào các nhân vật này, không ông nào tránh được chuyện tiền bạc của cải, tài sản.

Điển hình như vụ đánh bạc, Nguyễn Văn Dương khai biếu ông Phan Văn Vĩnh 27 tỉ đồng và 1,75 triệu USD, biếu ông Nguyễn Thanh Hóa 22 tỉ đồng. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ, nhưng với “kho bạc” khủng lên đến hàng nghìn tỉ đồng của Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương, thì vài chục tỉ đồng để hối lộ cho quan tham là chuyện quá nhỏ.

Quay lại vụ hai ông cựu Chủ tịch TP.Đà Nẵng, với những chứng cứ liên quan đến vụ án Phan Văn Anh Vũ, các ông không thể không nhúng chàm, cho nên phong tỏa tài sản của hai vị này là việc đương nhiên. Tuy nhiên, trên thực tế, có những tài sản của hai vị này nhưng không do họ đứng tên sở hữu tài sản, thì cũng không có căn cứ để phong tỏa.

Các nhân vật khác cũng tương tự, khi đủ chứng cứ liên quan đến tham nhũng, cần phải phong tỏa tài sản để còn thi hành án, thu hồi tài sản tham nhũng. Phá các vụ án tham nhũng nhưng không thu hồi được tài sản tham nhũng thì chưa phải là chống tham nhũng hiệu quả. Nhưng trên thực tế, tài sản của họ đã tẩu tán, không phải do họ đứng tên sở hữu, nên không có căn cứ để phong tỏa, thu hồi.

Nếu phong tỏa tài sản của các vị này, chỉ có căn nhà do vợ chồng họ sở hữu, thì không đáng gì so với tài sản thực tế của họ.

Chưa kể những món quà đắt tiền, đồng hồ Rolex, Patek Philippe, những túi xách, những lọ nước hoa đắt tiền, giá mỗi thứ từ vài ngàn đến vài chục ngàn USD. Đó là tài sản tham nhũng nhưng vợ con hưởng, làm sao phong tỏa được. Rồi những buổi tiệc sinh nhật, chiêu đãi cả tỉ đồng, đó là những món quà hối lộ, đã được phi tang ngay sau khi tàn tiệc.

Đặt ra vấn đề này để thấy rằng, việc kê khai tài sản và kiểm soát tài sản không chặt chẽ, chưa tính tới tài sản của vợ con, cha mẹ của lãnh đạo, thì không có cơ sở để trị quan tham và thu hồi tài sản tham nhũng.

Theo Lê Thanh Phong/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều