Còn bao nhiêu đất của Vũ “nhôm” cần thu hồi?

Trong số 9 dự án có quy mô lớn, 32 nhà công sản mà Ủy ban Kiểm tra T.Ư chỉ đạo kiểm tra năm 2017 và sau đó là chuyển cơ quan điều tra, phần lớn được cho là thuộc sở hữu hoặc có liên quan đến ông Vũ “nhôm”.

 Hàng loạt các dự án lớn của ông Vũ “nhôm” được cho là có dấu hiệu cấp đất trái luật, nhưng hiện đang trong diện điều tra, khó thu hồi.

Chính quyền Đà Nẵng đang tập trung rà soát các dự án chậm triển khai, các lô, thửa đất giao trái pháp luật, có dấu hiệu mua bán, sang nhượng hưởng chênh lệch, không triển khai đúng cam kết... nhằm điều chỉnh quy hoạch, một phần xây dựng công viên, lối xuống biển, bãi đỗ xe... để phục vụ nhân dân. Tuy vậy, thực tế việc thu hồi này rất khó.

“Ẩn số” bất động sản của Vũ “nhôm” ở Đà Nẵng

Không chỉ đến khi ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) bị khởi tố điều tra thì hàng loạt bất động sản, dự án, nhà công sản mới dần lộ diện. Trước đó, nhiều người dân Đà Nẵng đã đồn đoán nhiều đến các khu đất liên quan đến Vũ “nhôm”. Các vị trí đất ở trung tâm TP, nơi kinh doanh thuận lợi ở ngã ba, ngã tư, các khu đất có hệ số sinh lợi cao, thậm chí trụ sở công an, sở Tư pháp... nếu chỉ đại vào bất cứ vị trí đất đẹp nào ở trung tâm TP.Đà Nẵng thì gần như đúng là của Vũ “nhôm”.

Tuy vậy, ông Phan Văn Anh Vũ là sỹ quan công an, hoạt động tình báo nên bất động sản cũng như mọi hoạt động kinh doanh liên quan đến các Cty của ông Vũ “nhôm” gần như không công khai. Kể cả đến khi bị khởi tố, điều tra như hiện nay thì những bất động sản của ông Vũ “nhôm” vẫn còn là ẩn số.

Trong số 9 dự án có quy mô lớn, 32 nhà công sản mà Ủy ban kiểm tra Trung ương chỉ đạo kiểm tra 2017 và sau đó là chuyển cơ quan điều tra, phần lớn được cho là thuộc sở hữu hoặc có liên quan đến ông Vũ “nhôm”. Tuy vậy, hồ sơ thống kê từ các cơ quan quản lý nhà đất, công sản của TP.Đà Nẵng thì con số này xấp xỉ... 100. Biết vậy, nhưng để thu hồi các bất động sản có dấu hiệu trái quy định pháp luật khi giao cho ông Vũ “nhôm” thì vẫn còn khó khăn. Thực tế chưa thu hồi được dự án, nhà công sản nào.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng - ông Huỳnh Đức Thơ - công bố phát hiện 2 dự án du lịch ma ven biển, thuộc quận Ngũ Hành Sơn là dự án “ma”, sẽ thu hồi. Cả 2 dự án “ma” nói trên với hơn 50.000m2, chiếm diện tích lớn trên mặt tiền bãi biển Đà Nẵng, nhưng bỏ hoang hơn 10 năm nay. Cũng như dự án Ghềnh Bàng - Bãi Đa trên Sơn Trà, cả 2 dự án ma này được cho là từng được cấp cho các Cty của ông Phan Văn Anh Vũ - tức “Vũ nhôm”. Cả 2 dự án này được cấp đất thời điểm ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến làm Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng.

Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng gọi dự án “ma” là vì tên dự án là khu du lịch, nhưng hơn 10 năm sau ngày giao đất, dự án vẫn án binh bất động. “Ma” là vì chủ dự án - tên chủ doanh nghiệp là Cty I.V.C của ông Phan Văn Anh Vũ (trước đây) đã được chuyển đổi thành tên Lê Văn Sáu ở thời điểm 2015, dù ảnh thẻ chứng minh nhân dân đứng tên Lê Văn Sáu (khi nộp cùng giấy đăng ký kinh doanh) vẫn là hình ông Vũ “nhôm”?.

Dù 2 dự án này chưa được thông báo của cơ quan điều tra là sẽ “sờ” đến, nhưng việc thu hồi cũng không phải dễ, vì cả chủ nhân của 2 dự án này lẫn người cấp đất sai hiện đều đang bị khởi tố, điều tra.

 

Hàng loạt các dự án lớn của ông Vũ “nhôm” được cho là có dấu hiệu cấp đất trái luật, nhưng hiện đang trong diện điều tra, khó thu hồi. Ảnh: N.T

Cần sớm thu hồi để tăng không gian công cộng

UBND TP.Đà Nẵng cho biết, hiện đang rà soát, thống kê lại tất cả những dự án “ma”, dự án chậm triển khai, sử dụng đất sai mục đích, bị cấp đất trái luật... từ các ban quản lý dự án, các quận huyện... Đồng thời cũng tập hợp các đề xuất nhu cầu sử dụng đất của các địa phương, ngành. Tất cả sẽ đệ trình ra HĐND TP trong kỳ họp sắp tới. Trên cơ sở phê duyệt của HĐND thì chính quyền sẽ tiến hành thu hồi đất, dự án nói trên.

Tuy vậy, chính quyền TP.Đà Nẵng cũng vừa có văn bản giao các Sở KHĐT chủ trì, phối hợp với Sở TNMT và Sở XD nghiên cứu các thủ tục pháp lý thu hồi dự án, đảm bảo quy định pháp luật để thu hồi dự án nhà hàng, bến du thuyền khu vực phía Nam Cảng sông Hàn do Cty TNHH I.V.C của ông Vũ “nhôm” làm chủ đầu tư.

Chủ trương thu hồi dự án này nhằm làm thông thoáng không gian trước Thành Điện Hải - di tích của Đà Nẵng được công nhận là di tích văn hóa lịch sử đặc biệt cấp quốc gia hồi tháng 3 vừa qua và đang được tu bổ, phục hồi và tôn tạo. Trước đó, Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng và Ban cán sự Đảng UBND TP đã chỉ đạo các đơn vị làm việc với chủ đầu tư, vận động thu hồi dự án, nghiên cứu chuyển đổi công năng của công trình dự án này theo hướng gắn kết hoạt động của di tích Thành Điện Hải, khai thác sử dụng vào mục đích phục vụ cộng đồng. Người dân Đà Nẵng đang kỳ vọng với quyết tâm của chính quyền Đà Nẵng sẽ sớm thu hồi được nhiều dự án đầu cơ, tư lợi trước đây để tái tạo không gian công cộng, phục vụ nhân dân.

Theo Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều