Công ty Gia Bảo “hối thúc” TP. Hồ Chí Minh xin được làm dự án Bán Đảo Thanh Đa - Bình Quới

(Mặt trận) - Ngoài đề xuất xin được tham gia đầu tư Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1 Ngọc Hồi - Yên Viên, mới đây, Công ty Đầu tư Phát triển nhà Gia Bảo (Công ty Gia Bảo) còn thể hiện ý định “Nam tiến” với 11 lần đề nghị UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho phép tham gia Dự án “Phục hồi Bán đảo Thanh Đa - Bình Quới hết ô nhiễm ” theo hợp đồng BT.

Công ty Gia Bảo đưa ra đề xuất xây dựng Bán đảo Thanh Đa thành khu đô thị văn minh, hiện đại. (Ảnh TL)

Đáp lại nguyện vọng của Công ty Gia Bảo, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh đã mời Công ty Gia Bảo họp cùng các Sở, ban, ngành, Thành phố và Công ty Gia Bảo đề nghị các Sở báo cáo lên Chủ tịch UBND Thành phố giao cho Công ty Gia Bảo lập hồ sơ đề xuất và báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án để Thành phố Hồ Chí Minh sớm có nguồn thu hơn 26.000 tỷ đồng.

Nhận xét thực trạng dự án, Công ty Gia Bảo đã chỉ ra 5 điểm hạn chế của bán đảo Thanh Đa hiện nay gồm: Quỹ đất để rất lãng phí; quy hoạch đã cũ và lộn xộn; tình trạng ô nhiễm môi trường, hệ thống thu gom và trạm xử lý nước thải trước khi xả xuống sông Sài Gòn chưa có; giao thông ùn tắc do chỉ có một con đường nút thắt cổ chai độc đạo nối bán đảo với trung tâm thành phố; tiềm ẩn sạt lở đất vì chưa được kè đảm bảo.

Chính vì vậy, Công ty Gia Bảo đề nghị Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương cho Công ty Gia Bảo lập Hồ sơ đề xuất và Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án “Phục hồi Bán đảo Thanh Đa - Bình Quới hết ô nhiễm” theo Hợp đồng BT bao gồm các hạng mục: Kè bê tông xung quanh Bán đảo Thanh Đa; Làm đường và vỉa hè sau khi kẻ bê tông, đường thoát nước mưa, đường thoát nước thải và các trạm xử lý nước thải, đường giao thông mới cho khu Bán đảo Thanh Đa và sắp xếp lại khu dân cu cũ; xây mới 2 cây cầu nối Bán đảo với các khu xung quanh để giảm ùn tắc giao thông. Với diện tích thực hiện Dự án (tạm tính) như sau: Tổng diện tích khu đất Bán đảo Thanh Đa khoảng 412ha; diện tích đất khu dân cư hiện nay khoảng 65ha, Diện tích đất còn lại khoảng 347ha. Trong đó, 60% quy hoạch và làm đường, viả hè, trường học, vườn hoa, trạm xử lý nước thải khoảng 208ha; 40% quy hoạch là khu đất ở sẽ bán đấu giá cho mọi người để ở ưu tiên cho giãn cư đang sinh sống tại khu Thanh Đa 138ha.

Để thuyết phục TP. Hồ Chí Minh, Công ty Gia Bảo đã đưa ra ý tưởng táo bạo, dự kiến bán đấu giá từ 35 triệu đồng/m2 đất trở lên, trong đó 8 triệu đồng là tiền đầu tư hạ tầng và 0,65 triệu đồng là lợi nhuận 9% (bao gồm cả lãi vay) trả cho nhà đầu tư. Ngân sách TP. Hồ Chí Minh sẽ thu được về khoảng 26.586 tỷ đồng (trở lên) mà không phải bỏ tiền ngân sách ra đầu tư. Doanh nghiệp cam kết tạo dựng cho Thành phố khu bán đảo Thanh Đa sạch, đẹp và hết ô nhiễm. Ngoài ra, có 2 cầu mới, 208ha là đường giao thông, vỉa hè, trường học, vườn hoa, 4 trạm xử lý nước thải được xây dựng mới tại Bán đảo Thanh Đa.

Theo kế hoạch, nếu được UBND TP. Hồ Chí Minh chấp thuận sớm, dự án sẽ được triển khai xong vào đầu năm 2021. Cùng với đó, Công ty Gia Bảo tái khẳng định với UBND TP. Hồ Chí Minh sẽ biến Bán đảo Thanh Đa trở thành một khu dân cư văn minh, hiện đại và hài hòa.

* Bài viết nhằm hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp phát động tháng 1/2017.

Khởi Nguyên

Bình luận

Thúy - 00:35 06/12/2017

Mong làm sớm.

Trả lời

Hoang Thinh - 09:04 07/09/2017

Rất mong dự án “Phục hồi Bán đảo Thanh Đa - Bình Quới hết ô nhiễm ” Chủ tịch UBND Thành phố sớm giao cho Công ty Gia Bảo lập hồ sơ đề xuất và báo cáo nghiên cứu khả thi để bán đảo Thanh Đa sớm trở thành một khu đô thị văn minh, hiện đại, sạch, đẹp và hết ô nhiễm.

Trả lời

Chính Tâm Đất Nước - 18:02 06/09/2017

chúng Tôi ủng hộ cty Gia Bảo , ngân sách thành phố HCM sẽ có nguồn thu từ 26.000 tỷ đồng trở lên là rất tốt

Trả lời

Tú Phạm - 17:42 05/09/2017

Mong UBND thành phố Hồ Chí Minh sớm chấp thuận chủ trương cho công ty Gia Bảo được lập Hồ sơ đề xuất và Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án “Phục hồi Bán đảo Thanh Đa - Bình Quới hết ô nhiễm” để Bán đảo Thanh Đa trở thành một khu dân cư văn minh, hiện đại và hài hòa.

Trả lời

Trọng Nguyễn - 16:48 05/09/2017

Bán đảo Thanh Đa có vị trí đẹp và đắc địa, không nên để lãng phí và xuống cấp như hiện nay mà cần cải tạo, vừa có lợi cho người dân vừa làm lợi cho Thành Phố

Trả lời

Nguyễn Thị Tuyết - 16:41 05/09/2017

Mong dự án sớm được triển khai

Trả lời

Dung Nguyen - 16:01 05/09/2017

Người dân ở bán đảo Thanh Đa đang mong chờ từng ngày dự án được triển khai. Mong UBND TP. Hồ Chí Minh sớm xem xét đề xuất của Nhà đầu tư để bán đảo Thanh Đa sớm trở thành một khu đô thị văn minh, hiện đại.

Trả lời

Bich Phung - 15:59 05/09/2017

Ý tưởng xin được làm dự án Bám đảo Thanh Đa của công ty Gia Bảo rất đột phá và táo bạo. Nếu dự án này được chấp thuận va triển khai sẽ giải quyết được nhiều vấn đề như Quỹ đất ; tình trạng ô nhiễm môi trường, hệ thống thu gom và trạm xử lý nước thải ; giao thông ùn tắc..góp phần xây dựng khu dân cư hiện đại và văn minh.. Mong rằng dự án này của Công ty Gia Bảo sớm được UBND Thành phố chấp thuận và triển khai.

Trả lời

Nguyễn Dương - 15:55 05/09/2017

Để tránh thất thoát ngân sách Thành phố và vì một Thành phố sạch, đẹp, văn minh, hiện đại, chúng tôi đề nghị Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhanh chóng chấp thuận chủ trương cho Công ty Gia Bảo lập Hồ sơ đề xuất và Báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án.

Trả lời

Jenny Phan - 15:55 05/09/2017

Mong UBND thành phố Hồ Chí Minh sớm chấp thuận dự án để bán đảo Thanh Đa sớm trở thành khu dân cư văn minh, hiện đại và hài hòa.

Trả lời

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều