Đại diện Bộ Công an nói về thủ khoa của Học viện An ninh Nhân dân

Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã tiếp nhận thông tin về số lượng thủ khoa của Học viện ANND và sẽ báo cáo lãnh đạo để có hướng giải quyết.

Sau thông tin thủ khoa đầu vào Học viện An ninh Nhân dân (ANND) chủ yếu tập trung vào một số tỉnh vướng “lùm xùm” trong đợt thi THPT quốc gia 2018, sáng 7/8, đại diện Bộ Công an đã có trao đổi nhanh với phóng viên VOV.VN về vấn này.

Theo đó, Đại tá Nguyễn Văn Ly, Cục trưởng Cục Đào tạo, Tổng cục Chính trị, Bộ Công an cho biết, Cục Đào tạo đã tiếp nhận thông tin về số lượng thủ khoa của Học viện ANND và đang đợi báo cáo thống kê cụ thể của trường. Sau đó, Cục sẽ có báo cáo với lãnh đạo, các đơn vị chức năng để có hướng giải quyết.

 Học viện An ninh Nhân dân (ảnh: Internet)

Trước đó, lãnh đạo Phòng đào tạo, Học viện ANND cho biết, kết quả thống kê dữ liệu dưới dạng định lượng từ danh sách thí sinh trúng tuyển vào Học viện ANND năm 2018 cho thấy, số lượng thí sinh trúng tuyển năm nay phần lớn tập trung vào các tỉnh miền núi phía Bắc như Lạng Sơn, Hòa Bình, Sơn La, Cao Bằng, Bắc Kạn. Trong khi đó, các địa phương có truyền thống hiếu học và có tỷ lệ thí sinh trúng tuyển cao hàng năm lại có tỷ lệ thấp hơn rất nhiều.

Đặc biệt, trong số 6 thí sinh có tổng điểm xét tuyển cao nhất các khối thi (đã bao gồm điểm ưu tiên) thì có tới 3 thí sinh của Hòa Bình, chiếm tỷ lệ 50% và 2 thí sinh của Lạng Sơn, chiếm tỷ lệ 33,3%. Đây cũng là các địa phương đang vướng "lùm xùm" liên quan đến nghi vấn điểm thi THPT quốc gia 2018.

Một điều khá bất ngờ là năm nay Lạng Sơn vươn lên dẫn đầu cả nước về tỷ lệ thí sinh trúng tuyển vào Học viện ANND với 23 thí sinh.

Đồng vị trí thứ 2 là hai tỉnh Hòa Bình và Cao Bằng, mỗi tỉnh có 14 thí sinh, chiếm tỷ lệ 6,4%. Xếp vị trí thứ 3 là Hà Tĩnh với 15 thí sinh, chiếm tỷ lệ 6,82%. Đứng vị trí thứ 4 tiếp tục là hai tỉnh miền núi phía Bắc khác là Sơn La và Bắc Kạn, mỗi tỉnh 11 người, chiếm tỷ lệ 4,5%.

Trái ngược với sự “bứt phá” ngoạn mục của các tỉnh miền núi phía Bắc, các địa phương vốn được đánh giá là có truyền thống hiếu học và nhiều năm liền có tỷ lệ thí sinh trúng tuyển cao như Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An thì năm nay, số lượng trúng tuyển lại rất khiêm tốn. Cụ thể, Hà Nội chỉ có 7 thí sinh trúng tuyển, chiếm tỷ lệ 3,2%; Thanh Hóa có 6 thí sinh trúng tuyển, chiếm tỷ lệ 2,7%, Nghệ An cũng chỉ có 5 thí sinh trúng tuyển, chiếm tỷ lệ 2,3%.

Không chỉ dẫn đầu về số lượng thí sinh trúng tuyển, các tỉnh miền núi phía Bắc như Hòa Bình và Lạng Sơn còn “áp đảo” khi có tới 5/6 thí sinh là thủ khoa vào Học viện ANND năm nay. Cụ thể, 3/6 thủ khoa đạt tổng điểm xét tuyển cao nhất nhóm ngành nghiệp vụ an ninh của Học viện ANND năm 2018 gồm nam khối C03, nữ khối C03, nữ khối D01 đều là thí sinh của Hòa Bình, chiếm tỷ lệ 50%. 2/6 thủ khoa là thí sinh của Lạng Sơn gồm nam khối A01, nữ D01, chiếm tỷ lệ 33,3%. Chỉ có một trường hợp nữ khối A01 là của Thái Nguyên, còn các địa phương vẫn thường dẫn đầu về số lượng thủ khoa như Hà Nội, Nam Định, Nghệ An thì năm nay đều “vắng bóng”.

Theo đại diện Học viện ANND, đây là những thống kê bước đầu mang tính định lượng. Xét thấy kết quả thống kê dữ liệu này có những khác thường so với diễn biến thực tế của kỳ thi THPT Quốc gia 2018, cũng như các trường đại học khác, nhà trường mong muốn cấp trên xem xét, tiến hành nghiên cứu và rà soát lại.

Thậm chí, trong trường hợp cần thiết, có thể đối chiếu điểm với bài thi gốc của một số thí sinh trúng tuyển, nhất là tại các địa phương đang có nghi vấn gian lận điểm thi THPT Quốc gia nhằm đảm bảo tính chính xác, công bằng cũng như đảm bảo chất lượng đào tạo của nhà trường, bởi chất lượng đầu vào sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng đầu ra...

Theo Bích Lan/VOV.VN

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều