Đại gia Phát dầu Hải Phòng nhận 24 tháng tù vì chiếm 161 tỉ đồng thuế

Tòa án nhân dân TP Hải Phòng vừa xét xử vụ án đại gia Ngô Văn Phát (tức Phát "dầu") về hành vi lập khống hàng chục doanh nghiệp ma để chiếm đoạt dơn 161 tỉ đồng tiền thuế giá trị gia tăng của Nhà nước.
 Tòa biệt thự của đại gia Phát "dầu" trên đường Lê Hồng Phong, Hải Phòng. Ảnh HH
Đại gia và một loạt đàn em sa lưới

Theo TAND TP Hải Phòng, từ năm 2003, đại gia Ngô Văn Phát (sinh năm 1964 tại Thái Bình, đăng kí HKTT tại số 60 Trần Quang Khải, Q.Hồng Bàng, Hải Phòng; Nơi ở tại số 9 Lê Hồng Phong, Đằng Hải, Hải An, Hải Phòng) đã thành lập Công ty cổ phần thương mại xăng dầu Phát (địa chỉ tại Nam Sơn, An Dương, Hải Phòng) - do Ngô Văn Phát làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Sau nhiều lần thay đổi, Cty Xăng dầu Phát bổ nhiệm ông Nguyễn Xuân Bảy (SN 1950, quê Thái Bình, trú tại phường Đại Yên, TP.Hạ Long, Quảng Ninh) làm Giám đốc; Nguyễn Thị Loan (SN 1989, trú tại P.Hồ Nam, Q,Lê Chân, Hải Phòng) làm Kế toán trưởng; thuê Lương Văn Giao (SN 1991, trú tại xã An Lư, Thủy Nguyên, Hải Phòng) và một số người khác làm nhân viên công ty.

Trong thời gian từ tháng 3.2014 đến tháng 8.2020, ông Ngô Văn Phát đã chỉ Vũ Xuân Bảy, Nguyễn Thị Loan và Lương Văn Giao trực tiếp đứng ra thành lập, tuyển, thuê người đứng tên tổng cộng 22 doanh nghiệp “ma” để bán hóa đơn GTGT nhằm chiếm đoạt tiền thuế. 22 doanh nghiệp này tập trung ở địa bàn huyện Thủy Nguyên, Hải An, An Dương, Hồng Bàng, Ngô Quyền.

Để hoạt động bán hóa đơn được thuận lợi, tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Ngô Xuân Phát đã chỉ đạo 3 cấp dưới nói trên tuyển người, thuê giám đốc công ty, đứng tên giám đốc công ty, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người bán hóa đơn trái phép.

Theo phân công, Vũ Xuân Bảy được giao nhiệm vụ quán xuyến, chỉ đạo chung, phân công cho các đối tượng thành lập các công ty không có hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm mục đích bán trái phép hóa đơn GTGT cho khách hàng; Nguyễn Thị Loan được giao điều hành các nhân viên tại văn phòng, quản lý công nợ tiền bán hóa đơn GTGT của các công ty ma, trực tiếp giao dịch với khách hàng, phân công người viết hóa đơn GTGT khống, thu tiền; Lương Văn Giao được giao nhiệm vụ trực tiếp đứng tên, thuê một số người làm giám đốc, ký khống các hợp đồng, hóa đơn, chứng từ khác…

Giao còn Ngô Văn Phát đưa tiền mặt để chuyển cho một lãnh đạo Chi cục Thuế huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng). Giao và người nhà đứng tên 11/22 công ty ma do Phát lập nên.

Theo tòa án, các đối tượng trên đã bán tổng số 25.125 hóa đơn GTGT với doanh số hàng hóa ghi khống lên đến 17.611 nghìn tỉ đồng. Những hóa đơn khống bán ra có giá từ 1- 1,5% tổng số tiền được ghi khống trong hợp đồng mua bán hàng “ma”. Các đối tượng đã viết hóa đơn GTGT khống cho tất cả các loại hàng hóa từ xăng dầu, vật liệu san lấp, vật liệu xây dựng… Tổng số tiền nhóm của Phát chiếm đoạt là hơn 173 tỉ tiền thuế GTGT.

Trong số tiền chiếm đoạt của Nhà nước, Ngô Văn Phát thu lời bất chính hơn 161 tỉ đồng, Vũ Xuân Bảy thu 900 triệu đồng, Nguyễn Thị Loan thu giữ 693 triệu đồng, Lương Văn Giao thu 460 triệu đồng, ba nhân viên còn lại gồm Trần Thị Hằng, Nguyễn Thị Thúy, Nguyễn Thị Hải Q. thu lời bất chính số tiền 446 triệu đồng.

 Đại gia Ngô Văn Phát bị phạt 24 tháng tù giam và phải nộp lại 161 tỉ đồng đã chiếm đoạt của Nhà nước.
Trong các ngày 27.8 đến ngày 1.9.2020, Cơ quan CSĐT công an huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đã ra lệnh giữ, bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với các đối tượng Ngô Văn Phát, Vũ Xuân Bảy, Lương Văn Giao, Nguyễn Thị Loan, Mai Thị Nhài, Nguyễn Thị Thúy và Trần Thị Hằng về hành vi mua bán hóa đơn trái phép.

Khám nhà của đại gia Phát "dầu" và các đối tượng nói trên, cơ quan công an đã thu giữ nhiều hóa đơn, chứng từ, hợp đồng mua bán, giấy tờ cá nhân… liên quan đến việc mua bán hóa đơn GTGT khống.

Tự bán hóa đơn khống mình lập cho công ty của mình

Cũng theo Tòa án Hải Phòng, ngoài việc lập 22 công ty ma để bán hóa đơn thu lời bất chính, Ngô Văn Phát và Vũ Xuân Bảy đã chỉ đạo các đối tượng Nguyễn Thị Loan, Trần Thị Hằng, Mai Thị Nhài xuất hóa đơn khống của 7 công ty do nhóm lập ra để xuất 271 hóa đơn GTGT cho chính Công ty Cổ phần Xăng dầu Phát (do Phát làm chủ) để hợp thức hóa cho số dầu mua trôi nổi trên thị trường. Doanh số trước thuế ghi khống là hơn 279 tỉ đồng, số thuế GTGT là gần 28 tỉ đồng.

Theo Phát khai báo, việc viết khống hóa đơn GTGT xăng dầu cho công ty  của chính mình với mục đích hợp lý hóa việc mua xăng dầu trôi nổi, không rõ nguồn gốc, vừa không phải nộp khoản thuế cho số lượng hàng nói trên của Công ty Xăng dầu Phát.

Tòa án cũng xác định Phạm Văn Tiệp (trú tại phường Quán Trữ, Kiến An, TP Hải Phòng), nhân viên quản lý hai cửa hàng xăng dầu của HTX công ty thương mại Việt Phương; Nguyễn Thị Hoàng Anh, nhân viên quản lý HTX xí nghiệp thương mại Việt Đức (trụ sở tại Hải Phòng) đã mua xăng dầu trôi nổi trên thị trường, sau đó tìm đến nhóm của Phát để mua hóa đơn GTGT để hợp lý hóa đầu vào cho lượng xăng dầu này.

Ngô Văn Phát còn bán hóa đơn khống cho Trần Thị Phúc (trú tại thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) - là chủ hai công ty ở Bắc Ninh, sau đó Phúc đem hóa đơn bán lại cho một số DN trên địa bàn các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang để hưởng chênh lệch từ 1,5- 2% số tiền ghi trên hóa đơn GTGT.

Theo nhận định của TAND TP Hải Phòng, Ngô Văn Phát là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo toàn bộ hoạt động tội phạm, nên phải chịu phạt 24 tháng tù, yêu cầu Phát phải nộp lại số tiền đã thu lời bất chính. Do Phát đã nộp được hơn 26,5 tỉ khắc phục hậu quả, hiện vẫn còn hơn 135 tỉ nên tòa biệt thự của Phát trên đường Lê Hồng Phong được kê biên để đảm bảo thi hành án.

Bị cáo Vũ Xuân Bảy và Nguyễn Thị Loan bị phạt 20 tháng tù; Bị cáo Lương Xuân Giao bị phạt 18 tháng tù. Hai bị cáo Nguyễn Thị Thúy và Trần Thị Hằng bị phát 12 tháng tù. Các bị cáo này bị phạt thêm từ 10-50 triệu đồng, đồng thời phải nộp lại các khoản tiền đã thu lời bất chính. Một số các đối tượng còn lại chỉ bị phạt tiền.

Theo Tòa án nhân dân TP Hải Phòng, việc Phát sử dụng hóa đơn GTGT từ các DN “ma” mình lập ra để hợp thức hóa số lượng xăng dầu cho chính Cty CP xăng dầu Phát để trốn 27 tỉ đồng tiền thuế. Phát có dấu hiệu vi phạm tội trốn thuế. Tuy nhiên, do vị đại gia này đã chịu tình tiết định khung về tội “mua bán hóa đơn trái phép” nên không bị xem xét trách nhiệm hình sự tội trốn thuế. Riêng hai bị cáo Vũ Xuân Bảy và  Nguyễn Thị Loan - đồng phạm tích cực của Phát trong vụ án này tiếp tục được Công an Hải Phòng khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra thêm tội “trốn thuế”.

Đại gia Ngô Văn Phát, thường được gọi là Phát “dầu” là người khá nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, làm chủ nhiều công ty. Ở Hải Phòng, ông xây dựng tòa lâu đài cao ba tầng, rộng hàng nghìn m2 trên đường Lê Hồng Phong (quận Hải An) - con đường đẹp, có giá trị thương mại nhất nhì TP Cảng. Còn ở Thái Bình, ông cũng xây một tòa nhà hoành tráng trên quê hương Tiền Hải. Do đó, khi công an bắt giữ Phát "dầu" và các cấp dưới đã gây xôn xao dư luận trong khu vực.  

Theo MAI CHI/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều