Đánh mất bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm: Đừng lòng vòng làm khổ người dân

Ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương (Thanh tra Chính phủ) - cho rằng, TPHCM cần sớm trả lời sòng phẳng, thẳng thắn, minh bạch với người dân là không có bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, vì các đơn vị tìm đều không có.

 Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp.

Trao đổi với PV chiều ngày 3/5, ông Nguyễn Hồng Điệp cho hay, suốt những năm qua, một số người dân Thủ Thiêm gửi đơn thư tới các cơ quan Trung ương khiếu nại chủ yếu về việc không nằm trong quy hoạch, thu hồi đất.

Người dân cũng đã cung cấp một số bản đồ photo thể hiện nằm ngoài quy hoạch; rồi chuyện thu hồi quá quy hoạch.

Trong khi đó, TPHCM lại khẳng định rằng có quy hoạch, nhưng hỏi bản đồ đâu thì không thể cung cấp.

“Chúng tôi đã đối thoại với Chủ tịch TPHCM, họ xác định là không tìm thấy. Nhưng họ vẫn trả lời rằng đang rao tìm và... tìm mãi không thấy. Bởi làm gì có mà tìm! Nếu TPHCM nói có nhưng bị mất thì mất ở tất cả các cơ quan được hay sao? Ở đây có trách nhiệm của nhiều cơ quan nếu có, mà để mất!

Đã có chỉ đạo rất nhiều lần rồi nhưng TPHCM không thể trả lời được. Nói với dân mãi là thất lạc bản đồ quy hoạch là không đúng. Đừng có nói thế, bây giờ phải nói là không có. TPHCM trả lời vậy thì không thuyết phục được người dân. Tôi nghe cũng thấy không thuyết phục” ông Điệp nói.

Ông Điệp cũng cho biết, Phó Thủ tướng Thường trực họp nhiều lần với cả Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước nhưng đến thời điểm này tất cả các nơi đều không có bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm. Bây giờ phải tìm biện pháp xử lý cho người dân thôi. Quan trọng nhất là xử lý thế nào cho người dân hài hoà về lợi ích, để người dân cùng chia sẻ khó khăn và ủng hộ chính quyền. Sai đâu nhận đấy.

“Hiện tại còn hơn 100 hộ dân vẫn luôn túc trực ở Trụ sở Tiếp công dân Trung ương (số 1 Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông, Hà Nội). Có đoàn ở đây tới 4-5 tháng. Họ liên tục tới nhà riêng lãnh đạo Trung ương để yêu cầu. Mình tiếp dân thấy xót xa lắm. Vì thế, TPHCM đừng đánh võng lòng vòng khổ dân, lại thêm mất uy tín, mất niềm tin”, ông Điệp chia sẻ.

Ông Điệp cho biết thêm, cho đến hiện tại, Thanh tra Chính phủ đang có cuộc thanh tra theo kế hoạch tại khu Thủ Thiêm, có đưa nội dung này vào thanh tra nhưng người dân vẫn yêu cầu Thanh tra Chính phủ thành lập đoàn thanh tra liên ngành để giải quyết tố cáo của họ. Họ tố cáo việc thu hồi đất không có quyết định, không đúng quy hoạch.

“Thanh tra Chính phủ sẽ sớm có kết luận thôi. Còn việc TPHCM trốn tránh trách nhiệm là rõ rồi, nhưng không thể trốn trách nhiệm với dân và cả với Chính phủ được. Bây giờ, TPHCM phải trả lời rõ ràng công khai minh bạch, không thể nói với người dân khác được”, ông Điệp nhấn mạnh.

Theo Huyên Nguyễn/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều