Điểm mặt các dự án “tai tiếng” của An Thịnh Group

Gần đây Công ty Cổ phần đầu tư Tập đoàn An Thịnh (An Thịnh Group) được biết đến với việc sở hữu loạt dự án đình đám tại Hà Nội và Hoà Bình. Tuy nhiên, trái với những gì mà doanh nghiệp này đang “nổ” về các dự án với những lời có cánh, An Thịnh Group đang gặp phải “tai tiếng” tại các dự án như: The Legacy (quận Thanh Xuân, Hà Nội); The Spring Town (huyện Lượng Sơn, tỉnh Hòa Bình)...
Cổng vào dự án The Spring Town (Ảnh TL).

Hoạt động đấu thầu thiếu minh bạch

Dự án Khu nhà ở xã Hòa Sơn - The Spring Town (Tân Hòa Garden) thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình đang nhận được nhiều phản ánh về việc chưa thông qua đấu thầu mà dự án đã xuất hiện nhà đầu tư xây dựng.

Dù chưa nhận được Quyết định giao đất của UBND tỉnh Hòa Bình nhưng Dự án The Spring Town (tên gọi do Chủ đầu tư tự đặt) đã tổ chức động thổ.

Cụ thể, ngày 20/10/2018, MSH Group và An Thịnh Group dù chưa nhận được Quyết định giao đất của UBND tỉnh Hòa Bình, nhưng đã tổ chức làm Lễ động thổ Dự án Khu đô thị The Spring Town. Thông tin được đăng tải trên nhiều phương tiện truyền thông, MSH Group được giới thiệu là chủ dự án và đã rao bán nhà một cách công khai, rầm rộ trên nhiều trang thông tin.

Theo đó, The Spring Town chính là tên gọi thương mại của dự án Khu nhà ở tại xã Hòa Sơn (Tân Hòa Garden), huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Dự án với tổng diện tích 6,1ha cung ứng 290 lô xây dựng 14 căn shophouse, 257 căn liền kề và 19 căn biệt thự được thiết kế hiện đại với diện tích từ 80m2 đến 120m2, mặt tiền rộng rãi từ 5,1m đến 5,5m.

Đến ngày 02/05/2019, UBND tỉnh Hòa Bình mới có văn bản chấp thuận về chủ trương cho Dự án Tân Hòa Garden (The Spring Town). Vậy, từ hơn nửa năm trước (ngày 20/10/2018) MSH Group và An Thịnh Group đã làm lễ động thổ dự án mang tên Dự án Khu nhà ở Tân Hòa Garden - The Spring Town khi chưa được thẩm định phê duyệt?

Sau khi UBND tỉnh Hòa Bình ra văn bản chấp thuận về chủ trương, đến ngày 10/6/2019, UBND huyện Lương Sơn ra Quyết định 990/QĐ-XPVPHC về việc vi phạm trong lĩnh vực xây dựng tại Dự án Khu nhà ở - The Spring Town (Tân Hòa Garden). Điều kỳ lạ, đối tượng vi phạm là Công ty Cổ phần Sản xuất Đầu tư Thương mại Thiên Phúc (Công ty Thiên Phúc) chứ không phải MSH Group hay An Thịnh Group - 2 đơn vị động thổ dự án. Tại sao chính quyền tỉnh Hoà Bình lại xử phạt Công ty Thiên Phúc trong khi rõ ràng, “cặp đôi” MSH Group và An Thịnh Group mới là “nhà đầu tư tiến hành động thổ dự án”?

Trả lời báo chí liên quan đến Dự án Khu nhà ở - The Spring Town (Tân Hòa Garden), ông Nguyễn Quang Tùng - Trưởng phòng Doanh nghiệp tập thể và tư nhân thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hòa Bình khẳng định: “Dự án The Spring Town - Tân Hòa Garden tôi chưa nghe thấy bao giờ và không có dự án nào ở đây cả. Ở Hòa Bình hiện đang có tình trạng có đối tượng mua 20 - 30 lô đất thổ cư liền nhau, sau đó xây dựng nhà lên và rao bán nhưng lại quảng cáo trên trang web là dự án quy mô lớn. Qua kiểm tra, Công ty Thiên Phúc có tồn tại nhưng trên văn bản pháp lý lại không ghi nhận là chủ đầu tư của Dự án Tân Hòa Garden”.

Được biết, hai tháng sau khi UBND huyện Lương Sơn ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Thiên Phúc, ngày 25/8/2019, MSH Group vẫn rầm rộ tổ chức sự kiện, giới thiệu là chủ của dự án, giao dịch mua bán với khách hàng. Điều này khiến khách hàng không rõ ai mới thực sự là chủ dự án, là Công ty Cổ phần Sản xuất Đầu tư Thương mại Thiên Phúc, MSH Group hay An Thịnh Group?

Điều lạ là đến ngày 28/10/2019, Sở Xây dựng Hòa Bình mới phát đi thông báo mời các nhà đầu tư tham gia đấu thầu cho Dự án Tân Hòa Garden. Ngày 25/3/2020, UBND tỉnh Hòa Bình mới ra Quyết định số 590/QĐ-UBND phê duyệt kết quả nhà đầu tư Dự án Khu nhà ở xã Hòa Sơn (Tân Hòa Garden) cho 2 đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty Thiên Phúc và Công ty TNHH Xây dựng Thành Hưng, với giá trúng thầu là 120.305.110.000 đồng. Tức là gần 2 năm sau khi MSH Group và An Thịnh Group động thổ dự án (20/10/2018).

Phối cảnh dự án The Spring Town.

Ai chống lưng cho Công ty Thiên Phúc?

Trước những lùm xùm diễn ra tại Dự án Khu nhà ở - The Spring Town (Tân Hòa Garden), dư luận đặt ra hàng loạt nghi vấn. Phải chăng Công ty Thiên Phúc đã được “ấn định” làm nhà đầu tư của Dự án Khu nhà ở Tân Hòa Garden trước khi có kết quả đấu thầu? Ai "chống lưng" cho Công ty Thiên Phúc để doanh nghiệp này thực hiện triển khai dự án khi chưa được cấp phép xây dựng và chưa thông qua việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư? Sai phạm này, lãnh đạo UBND tỉnh Hòa Bình có biết không?

Một dự án “lình xình” khác của An Thịnh Group khác được nhắc đến tại Dự án The Legacy . Được biết, cơ quan chức năng quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã kiểm tra dự án Chung cư The Legacy 106 Ngụy Như Kon Tum liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy và tham mưu cơ quan liên quan văn bản xử phạt hành chính. Dự án The Legacy do Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 41 và Tổng Công ty Thành An (Binh đoàn 11 BQP) làm Chủ đầu tư. Dự án được cấp phép xây dựng với quy mô 24 tầng nổi + 2 tầng hầm + tầng kỹ thuật, tum thang. Trên giấy tờ cấp phép là vậy, nhưng thực chất thì hiện tại Tổng Công ty Thành An (Binh đoàn 11 BQP) đã hoàn toàn rút vốn và “bán lại” cho An Thịnh Group và đứng tên pháp lý là Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 41 làm Chủ đầu tư dự án.

The Legacy tại số 106 Nguỵ Như Kon Tum bị đề nghị xử phạt liên quan đến phòng cháy chữa cháy (ảnh TL).

Theo tìm hiểu của phóng viên được biết, ngày 31/12/2009, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 6922/QĐ-UBND về việc cho phép Tổng Cty Thành An (Binh đoàn 11 – Bộ Quốc Phòng) chuyển mục đích sử dụng 8.334m2 đất quốc phòng sang đất xây dựng dân dụng, đồng thời thu hồi 806m2 tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân giao cho Tổng Cty Thành An để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu chung cư để bán và văn phòng làm việc cho thuê.

Ngày 14/3/2016, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 1198/QĐ-UBND về việc điều chỉnh một số nội dung ghi tại Quyết định số 6922/QĐ-UBND ngày 31/12/2009.

Hàng loạt những nghi vấn liên quan đến dự án này, Báo điện tử Xây dựng sẽ liên hệ tới các cơ quan chức năng liên quan để tìm câu trả lời và tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hiện tại, An Thịnh Group đang triển khai nhiều dự án như Phú Cát City 19ha tại Đô thị Hòa Lạc, Hà Nội; Dự án Legacy Hill tại Lương Sơn, Hòa Bình; The Spring Town tại khu vực Xuân Mai Hà Nội, 35B Nguyễn Huy Tưởng tại Thanh Xuân, Hà Nội; Reenco Hòa Bình (Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Đông Trường Sơn)…


Khánh An – Thanh Thanh/Báo Xây dựng

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều