Đừng bắt dân nhận trạm BOT như một mệnh lệnh

Sẽ không còn có tên “Trạm thu giá” chọc giận dân, khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói chắc nịch với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại phiên chất vấn ngày 4.6 rằng: “Không phải nghiên cứu hay trình gì nữa, cứ đưa về tên cũ trạm thu phí là ổn”.

 Ảnh: Diễn đàn doanh nghiệp

Nhưng bức xúc của dân không chỉ là cái tên gọi “trạm thu giá”, mà quan trọng là 17 dự án đặt trạm thu phí sai, dân không đi cũng phải trả tiền, nảy sinh bất công. Chính Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng thừa nhận, “có một số dự án BOT do lịch sử để lại”, và muốn dời các trạm về đúng vị trí thu phí thì bỏ ra nhiều tiền để mua lại dự án, có nghĩa là bồi thường cho doanh nghiệp đã đầu tư. Cho nên, giải pháp mà Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đưa ra là “mong cử tri và đại biểu hết sức thông cảm”.

Và đây là một phản biện đích đáng của đại biểu Hoàng Quang Hàm: “Ngày xưa khi làm dự án, nhà đầu tư, nhà thầu, ngân hàng thống nhất với nhau, người dân có biết đâu, tại sao bây giờ người dân phải chịu?. Đã thương thảo với nhà đầu tư giảm lợi nhuận định mức chưa, thương thảo với ngân hàng giảm lãi suất chưa, trước 3 đối tác ngồi với nhau bàn, bây giờ vỡ lở ra để người dân chịu là không 
thoả đáng”.

Đúng là có những vấn đề “lịch sử để lại” mà người tiếp nhận hôm nay phải xử lý. Dân cũng có thể thông cảm với bộ trưởng, dân cũng hiểu được nếu mua lại 17 dự án BOT đặt trạm sai vị trí là tốn rất nhiều tiền trong khi ngân sách đang rất khó khăn.

Nhưng cái dân cần là rõ ràng, minh bạch các sai trái của việc đặt trạm, trình bày công khai, thẳng thắn nhận trách nhiệm và đề xuất phương án xử lý hài hoà nhất với người dân. Đằng này, Bộ GTVT còn chọc giận dân với trò đánh tráo khái niệm “trạm thu giá”(!?).

Xét cho tới cùng, trạm đặt sai thì phải di dời về đúng vị trí, để đảm bảo sự công bằng, dân chủ thì cho dù tốn nhiều tiền cũng phải làm. Niềm tin của dân chúng đối với chính quyền lớn hay tiền lớn thì đã quá rõ.

Tuy nhiên, người dân có thể thông cảm với ngành giao thông nếu có giải pháp tích cực, hài hoà lợi ích. Nếu không có tiền mua lại tất cả dự án, thì bộ lựa chọn những trạm bức xúc nhất để thoả thuận di dời, số còn lại thì giảm giá vé để chi phí xã hội thấp nhất.

Người dân sẵn sàng chia sẻ khó khăn nhưng không thể chấp nhận đã làm sai lại còn áp đặt, bắt dân phải nhận chịu như một mệnh lệnh.

Theo Lê Thanh Phong/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều