Giáo viên tiếng Anh chửi học viên “óc lợn”: Thầy thế thì dạy ai?

Giáo viên tiếng Anh chửi học viên "mặt người óc lợn" khiến dư luận bức xúc, còn học viên đôi co với cô giáo cũng rất đáng trách.

Dư luận đang có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh clip ghi lại cảnh tranh cãi giữa nữ giáo viên tiếng Anh và một học viên. Sự việc này lại một lần nữa khiến người ta nhớ đến hình ảnh nữ giáo viên tiếng Anh “cung Bọ Cạp” vài năm trước cũng chửi mắng học viên không tiếc lời.

Ở cả hai sự việc đã xảy ra, người ngoài cuộc bình tĩnh nhìn vào mới thấy rõ lỗi thuộc cả hai phía học viên và giáo viên. Tuy nhiên, đáng chê trách ở đây là giáo viên đáng lẽ phải có những lời nói, hành động, cách cư xử chuẩn mực thì họ lại “nổi đoá” và  xưng hô “mày – tao”, hay dùng những ngôn từ mà nhiều người không nghĩ được thốt ra từ một cô giáo khiến mọi người càng thêm bức xúc.

Ảnh cắt từ clip

Trò hư thì trò đáng trách một, thầy mất tư cách thì thầy đáng bị lên án và đáng trách nhiều lần. Bởi người thầy ngoài nhiệm vụ truyền đạt kiến thức, họ còn có vai trò quan trọng trong việc xây dựng nhân cách cho học sinh, cho người học. Trong một môi trường giáo dục mà “thầy không ra thầy, trò chẳng ra trò” thì sao mong mỏi xây dựng được đạo đức xã hội, con người ứng xử với nhau một cách có văn hoá?

Cô giáo dạy tiếng nước ngoài  nói chung và tiếng Anh nói riêng, ngoài việc dạy kỹ năng nghe – nói – đọc – viết cho học viên thì còn là một đại sứ văn hoá, mang văn hoá của một nước khác để truyền đạt cho học viên của mình. Trình độ ngoại ngữ của nhiều người đã được nâng lên rõ rệt thông qua việc học tại các trung tâm này, đó là điều không phủ nhận. Nhưng không phải vì lẽ đó mà những người dạy ở các trung tâm ngoại ngữ có quyền mạt sát, không tôn trọng người học.

Trong cách ứng nhân, xử thế, các cụ đã dạy “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, hoặc “lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”… nhiều lắm những câu răn dạy như vậy nhưng dường như trong những tình huống này, những người nắm trong tay trọng trách làm thầy lại quên đi mất. Dường như, họ chỉ đang làm nhiệm vụ thu tiền và bán chữ!

Như trong trường hợp cô giáo tiếng Anh chửi học sinh là “mặt người óc lợn” là điển hình của tình trạng “Thầy không ra thầy, trò không ra trò”.  Sự việc này lại thêm một ấn tượng không tốt của xã hội với người thầy, một hình ảnh đáng ra phải được xây dựng, giữ gìn. Bản thân người thầy đã chẳng ra sao thì dạy dỗ được ai?

Một chữ là thầy, nửa chữ cũng là thầy, vậy làm sao để học sinh tôn trọng, hiếu học thì đó là năng lực của mỗi người. Kỷ luật trong giáo dục không có nghĩa phải bằng đòn roi, lời lẽ thô tục, xúc phạm, mà phải bằng những phương pháp sư phạm thu phục lòng người.

Thời gian qua, đã có quá nhiều sự việc xảy ra trong ngành giáo dục liên quan đến cách ứng xử của người thầy, gây mất niềm tin, sự tôn trọng của phụ huynh, học sinh với những người làm nghề cao quý trồng người. Xin hãy vì tương lai của đất nước, của thế hệ trẻ, khi vinh dự mang trên vai hai chữ “giáo viên” mỗi người hãy nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình để xứng đáng với truyền thống tôn sư, trọng đạo của dân tộc Việt Nam.

Theo VOV.VN

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều