Hà Nội: Ban quản lý tòa nhà Bắc Hà Tower thay chính quyền xử phạt xe đỗ dưới lề đường?

Như chúng ta đã biết, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với các lỗi đậu, dừng xe không đúng quy định thuộc về cơ quan quản lý Nhà nước và các lực lượng chức năng, nhưng gần đây, Ban quản lý tòa nhà Bắc Hà Tower cũng tự cho mình cái quyền được xử phạt các lỗi vi phạm như trên với mức tiền còn cao hơn quy định của Nhà nước. Vậy, chân tướng sự việc ra sao?

Cổng vào khuôn viên bên trong của tòa nhà Bắc Hà Tower

Theo cư dân phản ánh đến Báo Pháp luật Việt Nam, người thân hoặc khách đến thăm người nhà sinh sống ở chung cư Bắc Hà Tower đều không có chỗ đỗ xe, nhưng bảo vệ của tòa nhà cũng không hướng dẫn chỗ để xe đúng quy định trong khu vực khuôn viên của tòa nhà, do vậy, một số chủ xe đã đỗ tạm ở lề đường. Đến khi người thân, khách ra về  thì bị lực lượng bảo vệ cùng với Ban quản lý tòa nhà buộc xử phạt, thu tiền 500 nghìn đồng/lượt.

Cụ thể, ngày 5/9/2018 Ban quản lý tòa nhà Bắc Hà Tower đã xử phạt, thu tiền 500 nghìn đồng, được thủ quỹ Công ty Friendly và đóng dấu đã thu tiền của bà Đỗ Thị Hoa vì đỗ xe ô tô sai vị trí quy định

Trước việc Ban quản lý tòa nhà Bắc Hà Tower tự cho mình quyền được xử phạt, thu tiền của những chủ phương tiện ô tô đỗ dưới lề đường nội bộ của tòa nhà, khiến cư dân và dư luận rất bức xúc. Đáng nói việc làm trên của Ban quản lý tòa nhà được Công ty CP QLTN Friendly cho “quyền” xây dựng kế hoạch thực hiện giống như những cơ quan công quyền.

Để làm rõ những thông tin mà người dân phản ánh, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã vào cuộc xác minh. Qua điều tra, cho thấy hiện nay chỗ để phương tiện ô tô, xe máy cho chính cư dân sinh sống tại tòa nhà Bắc Hà Tower cũng đã bị “ngạt thở” vì số lượng phương tiện quá nhiều so với diện tích sàn để xe. Một số căn và mặt bằng tầng thấp của tòa nhà đã được Chủ đầu tư cho các cá nhân, doanh nghiệp thuê để kinh doanh. Do vậy, số lượng phương tiện ô tô, xe máy cũng tăng theo. Chính vì vậy, những khách hàng, người thân của cư dân tòa nhà đến chơi hoặc đến giao dịch công việc sẽ không có chỗ để xe, họ buộc phải để dưới lề đường nội bộ trong khu tòa nhà Bắc Hà.

Một số trường hợp chủ xe ô tô đỗ ở lề đường trong khu vực của tòa nhà Bắc Hà Tower bị Ban quản lý tòa nhà buộc xử phạt 500 nghìn đồng/ lượt

Tại đây, một cư dân cho biết, việc Ban quản lý tòa nhà và bảo vệ tùy tiện xử phạt, thu tiền của người nhà chúng tôi đến đây chơi diễn ra nhiều lần. Đây là việc làm không thể chấp nhận được.  

Làm việc với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Thành Đoàn – Trưởng Ban quản lý tòa nhà Bắc Hà Tower thừa nhận sự việc là có thật. Theo ông Đoàn thì việc Ban quản lý tòa nhà xử phạt, thu tiền 500 nghìn đồng/lượt của chủ phương tiện ô tô là vi phạm pháp luật.

“Chúng tôi xử phạt, thu tiền đến nay mới chỉ có 4 đến 5 trường hợp có kế toán của Công ty thu tiền và đóng dấu đã thu tiền. Việc làm này của chúng tôi công khai, xây dựng cả một kể hoạch và có báo cáo với Công ty Friendly”, ông Đoàn nhấn mạnh.

Thu tiền trái phép của người dân với hình thức "xử phạt" đỗ xe sai vị trí quy định

Cũng tại buổi làm việc, phóng viên đặt câu hỏi, Ban quản lý tòa nhà và lãnh đạo Công ty Friendly dựa vào căn cứ pháp lý nào để xử phạt và thu tiền 500 nghìn đồng/lượt của những chủ phương tiện? ông Đoàn cho biết, đây là quy định của Công ty và mức xử phạt Ban quản lý tự đưa ra. 

Trước nhiều câu trả lời rất thản nhiên của ông Nguyễn Thành Đoàn về việc làm trên, khiến chúng tôi cũng phải giật mình bởi sự nhận thức của Ban quản lý tòa nhà và Công ty vận hành tòa nhà lại có thể tự cho mình cái quyền lớn hơn cả luật pháp. 

Còn lực lượng chuyên trách, các cơ quan quản lý Nhà nước và các chuyên gia pháp lý sẽ nhìn nhận về hành vi trên của Ban quản lý tòa nhà Bắc Hà Tower như thế nào? Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục lấy ý kiến từ những nhà chức trách. 

Theo Trần Sơn/Báo Pháp luật Việt Nam

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều