Hà Nội: Báo động tình trạng “tự xử” giữa các cá nhân tại quận Hoàn Kiếm

(Mặt trận) - Không thực hiện theo phán quyết của tòa, không có quyết định cưỡng chế phá dỡ của các cơ quan có thẩm quyền, nhưng ông Dương Chí Công (số 6 Trần Hưng Đạo, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) lại ngang nhiên chỉ đạo phá dỡ ô văng, cắt trần của hộ liền kề. Việc cá nhân “tự xử” với nhau không theo quy định của pháp luật đã gây tâm lý bất an, hoang mang trong xã hội, làm ảnh hưởng tới tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.
 
Nhà số 6 Trần Hưng Đạo, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Theo phản ánh của ông Dương Chí Thành (thường trú tại số 6B Trần Hưng Đạo, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, theo Bản án số 82/2013/DS-BT ngày 09/5/2013, gia đình ông Thành được chia sở hữu  và sử dụng ngôi nhà 2 tầng rộng 24,1m2 tiếp giáp với lối đi rộng 1m vào nhà ông Dương Chí Dũng. Ngôi nhà được xây dựng từ những năm 1980 đã có đầy đủ các kết cấu nguyên thủy gồm: ban công, các cửa sổ, ô văng, máng che mưa.

“Bản án chia cho các thừa kế bằng hiện vật, hoàn toàn không có yêu cầu buộc các bên phải phá dỡ các kết cấu cố định và có hiệu lực từ gần 6 năm nay. Thế nhưng, sáng ngày 22/01/2019, ông Dương Chí Công (em trai ông Dương Chí Thành - PV) cùng vợ là bà Nguyễn Thị Hồng Bích đã trực tiếp chỉ đạo tốp thợ lắp đặt dàn giáo cắt, đục, đập phá 2 ô văng ở tầng 1 và cắt gần 8m chiều dài trên tầng 2 của nhà chúng tôi” - ông Dương Chí Thành cho biết.

Theo Biên bản giải quyết vụ việc của UBND phường Phan Chu Trinh lập, trong đó có ghi nhận ý kiến của ông Dương Chí Công, để biện minh cho việc làm của mình, ông Công cho rằng đang tiếp tục thực hiện Bản tự thi hành án dân sự ngày 22/5/2014 để xác định rõ vị trí ranh giới đất riêng đã được cơ quan nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng số CI 362796 ngày 11/6/2017.

Tuy nhiên, ông Dương Chí Thành cho biết, bản án số 82 của Tòa Phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại thành phố Hà Nội là cơ sở pháp lý tối cao đã đã có hiệu lực thi hành pháp luật nên các bên phải tuyệt đối tôn trọng. Việc tự ý phá dỡ của ông Công có dấu hiệu của hành vi phá hoại tài sản của nhà ông Thành do đó cần phải xử lý nghiêm đối với hành vi này.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã có buổi làm việc với UBND phường Phan Chu Trinh tìm hiểu thông tin vụ việc. Ông Nguyễn Vinh Quang - cán bộ địa chính phường Phan Chu Trinh cho biết, nội dung dỡ bỏ các ô văng ở tầng 1 và ban công tầng 2 theo như hồ sơ các bên cung cấp là chưa đủ cơ sở để giải quyết. UBND phường đã yêu cầu ông Công không được tiếp tục phá dỡ, hướng dẫn các bên tiến hành hòa giải hoặc khởi kiện ra toà. Đối với việc ông Thành cho rằng ông Công có hành vi phá hoại tài sản của gia đình mình thì phường đã đề nghị ông Thành làm đơn trình báo ra cơ quan công an để xử lý theo quy định.

Trần tầng 2 nhà Dương Chí Thành cũng bị cắt.

Nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc, không để phát sinh khiếu kiện kéo dài, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn, dư luận đang trông chờ các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý những kiến nghị sau:

Thứ nhất, đề nghị Công an quận Hoàn Kiếm vào cuộc điều tra, xử lý các đối tượng có hành vi phá hoại tài sản (nếu có) theo phản ánh của ông Dương Chí Thành;

Thứ hai, đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm chỉ đạo các cơ quan chức năng như: Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND phường Phan Chu Trinh… khẩn trương vào cuộc, thiết lập hồ sơ, xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm, đồng thời, ban hành văn bản giải quyết dứt điểm các khiếu kiện của người dân trong vụ việc này;

Thứ ba, đề nghị Chi bộ, Tổ dân phố, Ban Công tác Mặt trận khu dân cư có phương án hòa giải giữa các gia đình. Qua đó, góp phần tích cực trong việc giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, hạn chế xảy ra những vụ việc mâu thuẫn, xích mích dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật có thể xảy ra.

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều