Hà Nội cần làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan đến tình trạng hư hại vỉa hè

(Mặt trận) - Hà Nội cần khẩn trương vào cuộc xác minh làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan để trả lời trước công luận về tình trạng đá lát vỉa hè đưa vào sửa dụng chưa lâu đã nứt vỡ, bong tróc. Đồng thời thực hiện việc công khai, minh bạch dự án lát vỉa hè để người dân giám sát, tránh gây lãng phí cho ngân sách và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị thành phố.

Sáng 8/12, bên lề kỳ họp thứ 10 HĐND TP Hà Nội, trả lời về hiện tượng đá lát vỉa hè bị vỡ, hỏng trên nhiều tuyến phố sau thời gian ngắn sử dụng, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết, các tuyến vỉa hè bị nứt, vỡ chủ yếu là những tuyến được làm trước giai đoạn ban hành Quyết định 1303 năm 2019 của UBND thành phố (Quyết định về việc ban hành thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn TP Hà Nội).

"Những tuyến đường mà báo chí phản ánh toàn những dự án thi công trước thời điểm này (trước khi ban hành Quyết định 1303 năm 2019), lúc đó đang thực hiện thi công theo quyết định cũ. Thời điểm này, chất lượng đá sử dụng để lát vỉa hè trước khi có Quyết định 1303 của thành phố được khai thác bằng phương pháp nổ mìn, cho nên đá bị om. Ngoài ra, đá marble thường có gân, không được đồng chất, khi mưa xuống thì bị giãn nở, tự vỡ, thậm chí không cần tác động vật lý", ông Phong nhấn mạnh. 

Cần làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan trước thực trạng đá lát vỉa hè ở nhiều tuyến phố Hà Nội bị vỡ sau thời gian ngắn sử dụng. 
Thông tin thêm về vấn đề này, đại diện UBND TP.Hà Nội cho biết, nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là do việc thi công chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, nhất là chất lượng lớp bê tông nền. Công tác nghiệm thu chất lượng lát đá vỉa hè chưa cao; công tác quản lý sử dụng sau đầu tư chưa đảm bảo (tình trạng phương tiện giao thông (ô tô, xe máy) đỗ , đi trên hè phố con phổ biến...); công tác bảo trì, bảo dưỡng chưa được quan tâm đúng mức.

Nhiều ý kiến không đồng tình

Thể hiện sự không đồng tình với lí giải của ông Võ Nguyên Phong, anh Lê Tấn Sơn ở quận Cầu Giấy,  Hà Nội cho rằng: "Giải thích rằng khi mưa xuống thì bị giãn nở, tự nó vỡ, thậm chí không cần tác động vật lý thì thật không thể tin nổi. Đá lát thì phải có tiêu chuẩn mới được lát, mà tiêu chuẩn do các cơ quan chuyên môn đặt ra, bây giờ bị vỡ nhiều thì lại bảo tự nó vỡ. Cách giải thích không dám nhìn thẳng vào bản chất vấn đề, trong khi thực tế là khi thi công việc đã không đảm bảo các yếu tố về mặt chất lượng".

Ý kiến các nhà chuyên môn thì cho rằng, đá marble không phù hợp làm vỉa hè đại trà mà chỉ nên làm ở một số nơi tạo điểm nhấn, bởi đá này không phù hợp cho các bề mặt chịu lực. Nguyên tắc đơn giản là nếu chất liệu đá càng đàn hồi tốt thì sẽ ít bị nứt vỡ hơn. Vì vậy không nên chọn chất liệu đá cứng, vì vỉa hè ở Việt Nam không chỉ dành cho người đi bộ. Thay vào đó, nên lát loại đá có khả năng thấm nước tốt, để khi mưa nước ngấm vào đá, ngấm vào đất, sẽ hạn chế ngập úng hơn.

Trước thông tin đá vỉa Hà Nội hỏng một phần do mưa xuống thì bị giãn nở, tự vỡ, Kiến trúc sư (KTS) Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam tỏ ra bất ngờ. Ông Tùng cho biết, chưa nghe nói hiện tượng mưa xuống làm giãn nở khiến đá lát vỉa hè tự vỡ bao giờ. Thêm vào đó, vỉa hè là nơi diễn ra nhiều hoạt động công cộng nên khi lựa chọn vật liệu gì để lát cần phải tính toán độ bền vững, an toàn, mỹ quan cho đô thị.

"Muốn đảm bảo được các yếu tố bền vững, an toàn, mỹ quan thì cần phải có nguồn đá đảm bảo tiêu chuẩn, thi công phải đảm bảo kỹ thuật”, Kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng nói.

Ông Tùng còn cho rằng, đá khai thác từ phương pháp nổ mìn thì ít khi được sử dụng để lát đá vỉa hè. "Tôi cho rằng cần phải kiểm tra loại đá lát ở vỉa hè Hà Nội được lấy từ đâu, đấu thầu như thế nào, phương pháp khai thác đá này có phù hợp để sử dụng việc lát đá vỉa hè không. Đá khai thác bằng nổ mìn thì rất là giòn, dễ dẫn đến vỡ, hỏng nên rất ít khi được sử dụng để lát vỉa hè".

KTS Trần Huy Ánh - Hội Kiến trúc sư Hà Nội cũng ngạc nhiên và sửng sốt trước ý kiến cho rằng, nguyên nhân đá vỉa hè nứt một phần do "mưa xuống đá giãn nở, tự vỡ".

"Bài học sơ đẳng của xây dựng là khi đưa vật liệu xây dựng vào công trình dân dụng thì phải lựa chọn vật liệu có tính chất cơ lý phù hợp với thời tiết, công năng sử dụng. Đá mưa xuống bị vỡ thì không hiểu tại sao lại lựa chọn để lát vỉa hè?", ông Ánh nói.

Các giải pháp tức thời

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý các dự án lát đá vỉa hè trên địa bàn.

Thành phố cũng yêu cầu các đơn vị khẩn trương kiểm tra đánh giá, thực hiện các giải pháp đồng bộ để khắc phục tình trạng hỏng hóc, xuống cấp của vỉa hè, đảm bảo an toàn cho người dân, phương tiện khi tham gia giao thông và mỹ quan đô thị.

Hà Nội cần xem xét lại phương án lát đá hè phố bằng đá tự nhiên. Ảnh: Hoàng Dương

UBND TP Hà Nội cũng giao Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành thành phố và đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Sở Xây dựng hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã trong việc sử dụng vật liệu lát hè, vỉa hè, kết cấu hè và thẩm định, quy trình kỹ thuật trong thi công xây dựng, quản lý chất lượng xây dựng công trình theo phân cấp, đảm báo phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành.

Làm rõ trách nhiệm liên quan nếu có 

Như đã nêu ở trên, các nhà chuyên môn tỏ ra khá bất ngờ trước cách lý giải của ông Giám đốc Sở Xây dựng về thực trạng hư hại và công tác lát đá vỉa hè Hà Nội. Nhiều ý kiến cho rằng cần xem lại chất lượng đá cũng như việc tổ chức đấu thầu các hạng mục thi công. Các đơn vị chức năng cũng cần công khai, minh bạch các thông tin liên quan đến vấn đề này. 

KTS Trần Huy Ánh lưu ý, nếu đá vỉa hỏng là do mưa là sự thật, thì cần phải xem xét trách nhiệm của các đơn vị liên quan đến việc thẩm định lựa chọn vật liệu lát vỉa hè ở Hà Nội.

Trước sự viện này, UBND TP Hà Nội cũng cần khẩn trương vào cuộc xác minh làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan để trả lời trước công luận. Đồng thời thực hiện việc công khai từ chủ trương đầu tư, quá trình lập dự án, phê duyệt dự án, lựa chọn chủ đầu tư, đơn vị thi công, đến nguồn gốc và giá thành của đá lát vỉa hè ở Hà Nội. Có như vậy mới có thể làm yên lòng dư luận, và hạn chế được tình trạng đá lát vỉa hè đưa vào sửa dụng chưa lâu đã nứt vỡ, bong tróc; gây lãng phí cho ngân sách và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Hoàng Dương

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều