Hà Nội: Cần xử lý đến cùng sai phạm nghiêm trọng tại số 2 Bà Triệu

(Mặt trận) - UBND quận Hoàn Kiếm cho rằng, đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 2 Bà Triệu đã được UBND quận chỉ đạo UBND phường Tràng Tiền và Đội Thanh tra Xây dựng quận tập trung xử lý. Vậy bao giờ tính thượng tôn pháp luật, kỷ cương phép nước được thực hiện nghiêm minh ?

Bất chấp chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, công trình số 2 Bà Triệu đã hoàn thiện xong phần thô.

Theo Giấy phép xây dựng số 80/GPXD ngày 04/5/2016 và Phụ lục điều chỉnh giấy phép ngày 12/5/2016, công trình số 2 Bà Triệu do bà Vũ Thúy Nga là chủ đầu tư được cấp phép xây dựng với quy mô 2 tầng hầm + 6 tầng nổi + tầng lửng + tum thang; chiều cao lớp ngoài 4 tầng, cao 15,3m đến mái tầng 4, lớp trong 6 tầng + tum thang, cao 24m đến mái tum thang.

Trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã xây dựng nhiều hạng mục sai so với giấy phép đã được cấp, cụ thể: tổ chức thi công xây dựng công trình quy mô 1 tầng hầm + 7 tầng nổi + tầng lửng + tum thang.

Trao đổi với báo chí, đại diện UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, đối với các vi phạm trật tự xây dựng tại số 2 Bà Triệu, Đội Thanh tra Xây dựng quận đã các biên bản vi phạm hành chính số 01/BB-VPHC ngày 25/12/2017, số 02/BB-VPHC ngày 08/01/2018, số 03/BB-VPHC ngày 24/01/2018 và số 04/BB-VPHC ngày 02/02/2018.

Tiếp đó, UBND phường Tràng Tiền đã ban hành Quyết định số 717/QĐ-UBND ngày 28/12/2017, về việc đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với công trình này.

UBND quận Hoàn Kiếm đã có văn bản số 533/UBND-VP ngày 24/4/2018 chỉ đạo UBND phường Tràng Tiền, Đội Thanh tra Xây dựng Hoàn Kiếm và các đơn vị liên quan tập trung xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn, trong đó có công trình số 2 Bà Triệu. Ngày 02/5/2018, Phòng Quản lý đô thị quận đã có văn bản số 173/QLĐT về việc xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn theo chỉ đạo tại số 533/UBND-VP ngày 24/4/2018 của UBND quận.

Ngày 20/7/2018, UBND phường Tràng Tiền có báo cáo số 340/BC-UBND quận về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng sai phép tại số 2 Bà Triệu và đề xuất UBND quận Hoàn Kiếm ban hành Quyết định áp dụng biện pháp  khắc phục hậu quả đối với bà Vũ Thúy Nga vì các hành vi vi phạm trật tự xây dựng.

Ngày 24/7/2018, UBND quận Hoàn Kiếm đã ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả số 2332/QĐ-KPHQ, buộc chủ đầu tư dỡ bỏ các hạng mục xây dựng sai phép vi phạm trật tự xây dựng tại số 2 Bà Triệu, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm.

“Hiện nay, UBND quận Hoàn Kiếm tiếp tục chỉ đạo UBND phường Tràng Tiền, Đội Thanh tra Xây dựng quận Hoàn Kiếm và các phòng, ban đơn vị liên quan đôn đốc chủ đầu tư tự giác khắc phục các vi phạm trật tự xây dựng; trong trường hợp chủ đầu tư không tự giác khắc phục vi phạm , UBND quận sẽ ban hành Quyết định cưỡng chế các hạng mục vi phạm đồng thời giao cho UBND phường Tràng Tiền xây dựng phương án, kế hoạch phá dỡ và tổ chức cưỡng chế theo quy định” – đại diện UBND quận Hoàn Kiếm thông tin.

Thế nhưng trong khi các văn bản chỉ đạo của các cấp chính quyền quận Hoàn Kiếm liên tục được ban ra chỉ rõ những việc cần làm, cũng như pháp luật quy định rất rõ ràng và nghiêm minh đối với các hành vi cố tình vi phạm trật tự xây dựng nhưng không hiểu vì lý do gì bà Vũ Thúy Nga - chủ đầu tư công trình số 2 Bà Triệu chưa thực hiện ? Dư luận đặt ra nhiều câu hỏi có hay không nhóm lợi ích xung quanh các sai phạm tại công trình số 2 và dường như tính thượng tôn pháp luật, kỷ cương, phép nước đã bị “bỏ quên” khi tiến hành xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại số 2 Bà Triệu?

Không chỉ “bỏ ngoài tai” các văn bản của UBND quận Hoàn Kiếm, công trình số 2 Bà Triệu còn “trơ gan cùng tuế nguyệt” trước các chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội khi các tốp thợ vẫn “nườm nượp” ra vào, “tấp nập” thi công công trình số 2 Bà Triệu, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Trước đó, ngày 02/7/2018, Tạp chí Mặt trận có bài viết “Công trình “khủng” nằm sát hồ Gươm: Cảnh quan di tích quốc gia đặc biệt có đang bị xâm hại?”, phản ánh vấn đề, công trình số 2 phố Bà Triệu, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng về trật tự xây dựng, tiềm ẩn nguy cơ phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng đến cảnh quan chung của di tích quốc gia đặc biệt là hồ Hoàn Kiếm, gây bức xúc, bất bình trong dư luận, đồng thời đề nghị UBND thành phố Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm có biện pháp xử lý nghiêm, triệt để các sai phạm trật tự xây dựng tại số 2 Bà Triệu.

Sau khi bài viết trên được đăng tải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã có chỉ đạo: Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc; UBND quận Hoàn Kiếm và các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin báo chí phản ánh; báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện trong tháng 7/2018.

Về việc này, trước đó, ngày 10/7/2018, Văn phòng Thành ủy Hà Nội cũng đã có Công văn số 2545-CV/VPTU gửi UBND thành phố Hà Nội để xem xét, làm rõ.

Thực tế hiện nay, dù hồ Hoàn Kiếm là di tích quốc gia đặc biệt, nhưng chỉ cách khu vực bờ Hồ vài chục mét, tại số 2 Bà Triệu, phường Tràng Tiền đang tồn tại một công trình cao ngất ngưởng, lấn át không gian, có nguy cơ xâm hại, phá vỡ toàn bộ cảnh quan khu vực Hồ.

Rất nhiều ý kiến cho rằng, công trình này đang làm xấu xí, biến dạng, méo mó, băm nát bộ mặt đô thị Thủ đô nói chung, khu vực hồ Hoàn Kiếm nói riêng.

Từ thực tiễn cho thấy, công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị hiện nay vẫn còn nhiều điểm tồn tại, hạn chế, nhiều khu vực đô thị còn thiếu quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị, dẫn đến lúng túng trong thực hiện quản lý trật tự xây dựng. Đặc biệt, việc tồn tại những công trình xây dựng không phép hoặc sai phép, làm ảnh hưởng đến cảnh quan, kiến trúc đô thị và gây bức xúc trong nhân dân.

Trong công tác quản lý nhà nước về xây dựng, một bộ phận không nhỏ cán bộ trực tiếp thực hiện công tác quản lý trật tự xây dựng không những yếu kém về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, mà còn nảy sinh nhiều tiêu cực, nhũng nhiễu.

Do đó, cần phải có những giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý trật tự xây dựng:

Một là, quản lý việc xây dựng theo quy hoạch. Tất cả các hành vi vi phạm quy hoạch xây dựng phải bị đình chỉ ngay và được xử lý kịp thời theo các quy định của pháp luật. Người có thẩm quyền quản lý quy hoạch xây dựng theo phân cấp phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những công việc quản lý được giao và phải bồi thường thiệt hại do các quyết định không đúng, không kịp thời, trái thẩm quyền gây thiệt hại cho quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân. Kiên quyết đình chỉ xây dựng, cưỡng chế phá dỡ những công trình xây dựng trái phép, xây dựng sai giấy phép, xây dựng không tuân thủ theo quy hoạch xây dựng.

Hai là, công bố công khai quy hoạch xây dựng, giấy phép xây dựng. Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm phải tổ chức công bố công khai quy hoạch xây dựng, giấy phép xây dựng sau khi đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Quy hoạch xây dựng, giấy phép xây dựng phải được gửi đến tổ trưởng tổ dân phố nơi có công trình thi công, được dán công khai tại các công trình. Qua đó, Ban Công tác Mặt trận khu dân cư và nhân dân có thể theo dõi, giám sát các hoạt động xây dựng, nhằm nâng cao tính minh bạch và khả năng tiếp cận thông tin về quy hoạch của tổ chức, cá nhân có nhu cầu. Đây là vấn đề mà thời gian vừa qua, tại một số địa phương, các cơ quan có thẩm quyền đã không thực hiện nghiêm túc và đầy đủ nhiệm vụ, chức trách của mình.

Ba là, Hội đồng nhân dân các cấp, Mặt trận Tổ quốc các cấp đưa nội dung công tác giám sát việc thực hiện quản lý và xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn vào chương trình công tác hằng năm. Khuyến khích Mặt trận Tổ quốc xây dựng cơ chế để Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tham gia giám sát công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn.

Bốn là, thực hiện luân chuyển, có hình thức kỷ luật thích đáng đối với các cán bộ để xảy ra sai phạm về trật tự xây dựng. Trong trường hợp cần thiết, cần công khai hình thức xử lý, kỷ luật cán bộ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Kiên quyết cưỡng chế, phá dỡ các công trình xây dựng sai phép, không để chủ đầu tư “lách luật” bằng hình thức “phạt cho tồn tại”.

Tạp chí Mặt trận (tapchimattran.vn) sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc hàng loạt sai phạm về trật tự xây dựng, chây ỳ giải quyết đơn thư trên địa bàn quận Hoàn Kiếm trong các bài viết tiếp theo.

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều