Hà Nội chỉ đạo kiểm tra, xử lý thông tin quy định hạn chế xe tải lưu thông trong khu vực nội đô

(Mặt trận) - Ngày 19/9/2017, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội có văn bản số 8874/VP-ĐT truyền đạt ý kiến của lãnh đạo UBND thành phố yêu cầu Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố kiểm tra, xử lý thông tin báo chí nêu về những quy định hạn chế hoạt động kinh doanh bằng xe tải trong khu vực nội đô Hà Nội.

Lãnh đạo UBND thành phố yêu cầu Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh.

Nội dung văn bản nêu rõ: “UBND thành phố Hà Nội nhận được văn bản số 150/CV-TCMT ngày 06/9/2017 của Tạp chí Mặt trận - UBTƯ MTTQ Việt Nam về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo nêu về hoạt động kinh doanh bằng xe tải.

Về việc này, đồng chí Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND thành phố có ý kiến như sau:

Giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, và các cơ quan có liên quan khẩn trương kiểm tra, xử lý thông tin nêu trên; trả lời báo theo quy định; báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện”.

Trong năm 2013, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND kèm theo quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo đó, thành phố cho phép các loại xe ôtô vận tải có trọng lượng đến 1,25 tấn di chuyển trong các khung giờ thấp điểm, còn những xe vận tải trên 1,25 tấn buộc phải lưu hành từ 21h00-6h00 hôm sau. Trong đó, trọng lượng của xe được hiểu là trọng lượng bản thân xe cộng với trọng lượng hàng theo thiết kế.

Chính quy định này đã khiến các chủ phương tiện vận tải tìm mọi cách “lách luật” kể cả giải pháp cho xe tải nhẹ “đội lốt” các loại xe như xe vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện, báo chí… để được di chuyển vào các tuyến phố nội đô thành phố.

Trong các ý kiến của gửi về Tạp chí Mặt trận, nhiều bạn đọc cho rằng, ngay từ khi ban hành, quy định này đã bộc lộ nhiều điểm bất cập và phi thực tế bởi rất ít loại xe tải gắn thùng đang lưu hành tại Việt Nam lại có tổng trọng lượng toàn tải nhỏ hơn 1,25 tấn. Việc Hà Nội không quản được thì cấm đã nảy sinh ra một quy định rất vô lý, “đẻ thêm” giấy phép con “trói buộc” doanh nghiệp, cá nhân có xe tải nhẹ phải đi xin xỏ, lạy lục để được cấp phép đi vào nội thành, từ 21h00 - 06h00, gây không ít khó khăn, phiền hà và đi ngược lợi ích của các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe tải nhẹ.

Việc hạn chế xe tải hạng nhẹ hoạt động vào ban ngày cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến xe ba gác, xe tự chế phát triển nở rộ. Ảnh: TL

Bạn đọc Minh Hà bình luận: “Nếu cấm tất cả các loại xe tải nhỏ được vào thành phố vào ban ngày, thì tất cả các doanh nghiệp như chúng tôi vận chuyển, lưu thông hàng hoá bằng phương tiện nào? Chẳng lẽ thuê xe ôm vận chuyển dần chăng? Hoặc thuê các loại xe ba bánh tự chế chăng? Thế này thì các loại xe thô sơ ba, bốn bánh tự chế có dịp phát triển dày đặc trong thành phố”.

Bạn đọc Lưu Đức Quang cho rằng, Điều 5 quy định ban hành kèm Quyết định 06 lại gộp loại xe tải nhẹ 1,25 tấn chung với xe siêu trường, siêu trọng... để buộc phải có giấy phép mới được chạy vào thành phố từ 21h-6h sáng là cực kỳ vô lý. Khi đó đường phố Hà Nội vắng tanh, cả thành phố đã đi ngủ, nếu muốn chở 1 cái tủ lạnh về nhà vào nửa đêm thì cũng phải đi xin phép sao? Đây là một loại giấy phép con phiền phức, nhiêu khê, tốn kém cần phải được loại bỏ ngay, đúng với tinh thần cải cách hành chính, gỡ bỏ các khó khăn cho người dân, doanh nghiệp theo tinh thần Chính phủ kiến tạo.

“Xe ba gác chở hàng gây nguy hiểm, mất mỹ quan đô thị cấm thì phải dùng xe tải hạng nhẹ thay thế. Nếu cấm sạch sẽ như vậy thì giá cước vận chuyển sẽ bị đội lên. Tại sao Hà Nội không chỉ cấm vào giờ cao điểm như Thành phố Hồ Chí Minh mà lại cấm toàn bộ xe tải nhỏ hoạt động vào ban ngày trong khu vực nội đô như vậy. Quyết định này đã có 4 năm, vậy 4 năm qua nhu cầu vận tải của người dân có giảm không? Có lẽ là không giảm, mà khống ngừng tăng thêm. Vậy, người dân phải “tốn kém” tiền bạc và thời gian để xin các loại giấy phép con thì ai là người được hưởng lợi? Các phí tổn này ai là người chịu? Liệu có làm giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế hay không?” - Bạn đọc Kiều Hoan bày tỏ băn khoăn, lo lắng.

Trên thực tế, quy định của UBND thành phố Hà Nội còn tỏ ra lạc hậu, lỗi thời, “vênh” với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ vừa được Bộ Giao thông vận tải ban hành tháng 4/2016 - QCVN 41:2016/BGTVT. Trong đó tại Khoản 3.30, Điều 3, Phần 1 nêu rõ: “Xe ôtô con (hay còn gọi là xe con) là xe ôtô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả lái xe hoặc xe ôtô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500kg; xe ôtô con bao gồm cả các loại xe có kết cấu như xe máy 3 bánh nhưng có tải trọng bản thân xe lớn hơn 400kg và tải trọng toàn bộ xe cho phép nhỏ hơn 1.500kg”.

Như vậy, loại xe ô tô vận tải có trọng lượng dưới 1,25 tấn được nhắc đến trong Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND của TP. Hà Nội chiếu theo Quy chuẩn 41 thì được xếp vào loại xe con và không bị hạn chế thời gian hoạt động.

Từ những bất cập nêu trên, rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh và người sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe tải nhỏ đề nghị UBND thành phố Hà Nội xem xét điều chỉnh hoặc gỡ bỏ hoàn toàn một số quy định của Quyết định 06, tạo điều kiện cho xe tải nhỏ dưới 1,25 tấn được hoạt động ban ngày (trừ giờ cao điểm), bỏ quy định xin giấy phép lưu hành trong khung giờ không cấm nhằm bảo đảm lợi ích của cộng đồng và cả lợi ích của doanh nghiệp.

* Bài viết nhằm hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp phát động tháng 1/2017.

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều