Hà Nội: Một số vấn đề cần làm rõ trong việc tách thửa tại quận Long Biên

(Mặt trận) - Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh quận Long Biên có vội vã trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp do tách thửa đối với thửa đất số 123 tờ bản đồ số 05 diện tích 355m2 tại địa chỉ tổ 7 phường Long Biên, quận Long Biên, thành phố Hà Nội.

Đất đai là tài sản quý giá của quốc gia nói chung, của mỗi công dân Việt Nam nói riêng. Có thể nói để tạo dựng được một “mảnh đất cắm dùi” đối với những người bước đầu khởi nghiệp là một thử thách cơ bản, tạo tiền đề cho sự ổn định cuộc sống “an cư lạc nghiệp”.

Cùng với quá trình tăng dân số, đất đai ngày càng quý hiếm, “tấc đất tấc vàng”, vì vậy, vấn đề xác lập quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của người dân  rất được quan tâm, nhằm hạn chế đến mức tối thiểu đa những kẽ hở pháp lý có thể  gây mâu thuẫn, tranh chấp dẫn đến nhiều hệ lụy khôn lường.

Lối đi tại ngách 42, ngõ 129 đường Bát Khối, phường Long Biên, quận Long Biên, thành phố Hà Nội do cha mẹ chúng ông Đinh Tiến Thịnh để lại, sử dụng từ trước năm 1945 nhưng hiện đang vướng phải tranh chấp đối với hộ liền kề.

Theo phản ánh của ông Đinh Tiến Thịnh, trú tại số 7 ngách 42 ngõ đường Bát Khối, Tổ 7, phường Long Biên, quận Long Biên, thành phố Hà Nội cho biết, lối đi tại ngách 42, ngõ 129 đường Bát Khối, phường Long Biên, quận Long Biên, thành phố Hà Nội do cha mẹ chúng ông Thịnh để lại, sử dụng từ trước năm 1945.

Theo sơ đồ thửa đất thể hiện trên bản đồ các năm 1974, 1986, thửa đất của cha mẹ ông không nằm sát ngõ 129 đường Bát Khối mà nằm giữa hai thửa đất (hướng Tây Nam giáp thửa đất số 123 của bà Vũ Thị Hồng, phía Đông Bắc giáp thửa đất số 243 của ông Đinh Văn Đài), chỉ có một lối đi duy nhất vào thửa đất từ ngõ 129 đường Bát Khối. Do đó, lối đi vào thửa đất của cha mẹ tôi là một phần trong tổng thể thửa đất của cha mẹ ông Thịnh. Từ trước năm 1993, bà Hồng và ông Đài đều xây tường bao, không trổ  cửa và cửa số hướng ra lối đi riêng của gia đình tôi.

Hơn nữa, ngõ đi này đã được gia đình Đinh Tiến Thịnh sử dụng ổn định, lâu dài mấy chục năm nay, không có tranh chấp và đều được bà con lối xóm, dân làng thừa nhận là lối đi riêng của gia đình tôi. Thậm chí, các cấp chính quyền cũng không còn xa lạ gì với nguồn gốc ngõ đi riêng của gia đình tôi khi thường gọi là “ngõ đi nhà ông Đợi” hoặc “ngõ vào xóm nhà ông Thịnh”.

Tuy nhiên, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh quận Long Biên và UBND phường Long Biên xác định ngõ đi sử dụng riêng của gia đình Thịnh là ngõ đi công.

Theo đó thửa đất số 123 tờ bản đồ số 05 Tư Đình, phường Long Biên thuộc quyền sử dụng của bà Vũ Thị Hồng (hàng xóm nhà ông Thịnh). Năm 2002, bà Vũ Thị Hồng được UBND huyện Gia Lâm (nay là UBND quận Long Biên) cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Thịnh cho rằng, tháng 10/2018, thửa đất số 123 nêu trên thực hiện khởi công xây dựng, có hướng mở lối đi ra ngõ đi riêng của gia đình nhà mình.

Qua nhiều lần làm việc với chính quyền địa phương, ông Thịnh được biết, thửa đất 123 của mẹ con bà Vũ Thị Hồng đã chuyển nhượng toàn bộ cho ông Lại Thế Bảo và bà Nguyễn Thị Nguyệt. Ông Bảo, bà Nguyệt đã tách thửa đất số 123 thành 07 thửa: 123-1, 123-2, 123-3, 123-4, 123-5, 123-6 và 123-7. Trong đó, có 03 thửa đất là 123-5, 123-6 và 123-7 là các thửa nằm trong cùng có hướng đi ra ngõ đi riêng của gia đình tôi.

“Việc tách thửa này gia đình tôi hoàn toàn không hay biết và gây ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp của gia đình chúng tôi. Do đó, gia đình tôi đã có đơn kiến nghị gửi Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh quận Long Biên đề nghị xem xét thu hồi điều chỉnh lại GCNQSDĐ đã cấp cho ông Bảo, bà Nguyệt” - ông Đinh Tiến Thịnh nói.

Đã rất nhiều lần, ông Thịnh gửi đơn thư kiến nghị tới các cấp chính quyền về việc chủ sử dụng thửa đất số 123 sử dụng ngõ đi riêng của gia đình mình ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp hộ ông Thịnh. Tuy nhiên, việc giải quyết tranh chấp giữa các bên đều không có kết quả. Thậm chí, việc giải quyết đơn thư của Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh quận Long Biên có biểu hiện chậm trễ và thiếu minh bạch.

 

 

Văn bản số 8728/VPĐK-CNLB ngày 25/12/2018 của Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh quận Long Biên trả lời ông Đinh Tiến Thịnh.

Trong văn bản số 8728/VPĐK-CNLB ngày 25/12/2018 trả lời ông Đinh Tiến Thịnh, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh quận Long Biên cho rằng, từ kết quả xác minh cho thấy, việc giải quyết hồ sơ tách thửa giữa nguyên chủ sử dụng của ông Lại Thế Bảo và bà Nguyễn Thị Nguyệt là đúng theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Quyết định số 20/2017/QĐ-UBND ngày 01/6/2017 của UBND thành phố Hà Nội.

“Sau khi xác minh nội dung đơn của ông Thịnh, kiểm tra tra hồ sơ đề nghị tách thửa, đối chiếu với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND huyện Gia Lâm cấp thời điểm năm 2002, sơ đồ thửa đất do UBND phường Long Biên lập ngày 30/8/2018 thể hiện thửa đất số 123 tờ bản đồ số 05 tiếp giáp hai mặt ngõ đi công. Như vậy, sau khi chia tách thửa đất mới có phát sinh vướng mắc về việc sử dụng ngõ đi đối với 3 thửa gồm thửa số 123- 5, 123-6, 123-7.

Do vậy, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh quận Long Biên đề nghị ông Đinh Tiến Thịnh liên hệ với UBND phường Long Biên được hòa giải, trong trường hợp hòa giải không thành thì liên hệ với Tòa án nhân dân quận Long Biên để được giải quyết” - Văn bản 8728/VPĐK-CNLB nêu.

Ngày 10/01/2019, sau khi biết được gia đình bà Nguyễn Thị Nguyệt đã được UBND quận Long Biên cấp Giấy phép  cho một số thửa đất đang tranh chấp, ông Đinh Tiến Thịnh tiếp tục làm đơn kêu cứu khẩn cấp gửi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trong đó có cả UBND quận Long Biên về việc thực hiện đến cùng việc cấp phép xây dựng.

Thế nhưng, trong khi đơn thư của gia đình Thịnh chưa được giải quyết thì ngày 16/01/2019, UBND quận Long Biên đã cấp Giấy phép xây dựng số 83/GPXD cho bà Phạm Thị Quỳnh Lan đối với thửa đất số 123-1 tờ bản đồ số 05 Tư Đình, phường Long Biên.

Như vậy, chỉ trong vòng một thời gian ngắn, UBND quận Long Biên đã cấp Giấy phép xây dựng mà không giải quyết đơn thư của gia đình Đinh Tiến Thịnh.

 

Ông Đinh Tiến Thịnh đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc, làm rõ sự việc.

Ông Đinh Tiến Thịnh đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc, làm rõ vấn đề, bảo vệ công bằng, lẽ phải cho người dân, không bao che, dung túng cho hành vi sai trái, gây tổn hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân như sau:

Một là, tại sao UBND quận Long Biên cấp phép xây dựng đối với các thửa đất đang tranh chấp như ở trên? Liệu có “lợi ích nhóm” nào liên quan đến việc tách thửa đất số 123, tờ bản đồ số 5 phường Long Biên khiến cho UBND quận Long Biên thực hiện đến cùng việc cấp giấy phép xây dựng?

Hai là, đề nghị làm rõ việc Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh quận Long Biên thực hiện tách thửa đối với thửa đất số 123 tờ bản đồ số 5 phường Long Biên làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của gia đình ông Đinh Tiến Thịnh.

Ba là, đề nghị UBND quận Long Biên có biện pháp ngăn chặn việc thi công xây dựng đối với các thửa đất số 123-1, 123-5, 123-6 và 123-7 đến khi có quyết định cuối cùng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Phan Anh Tuấn

 

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều