Hà Nội ùn tắc và ô nhiễm cực kỳ nghiêm trọng

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội, tổng số xe ôtô con là 485.900; ôtô khách là 47.446; ôtô chuyên dùng là 4.426; ôtô tải là 325.824 xe. Trong đó, đăng ký mới trung bình mỗi tháng là 4.000 ôtô; trên 16.000 xe máy.

Không cần phải hình dung xa xôi, chỉ làm một phép nhân số lượng phương tiện cá nhân mỗi năm, thì trong vòng 5 năm nữa, người dân thủ đô khốn khổ hơn rất nhiều vì ùn tắc giao thông. Thậm chí, đến lúc không còn chỗ để đậu ôtô, đừng nói đến di chuyển.

Hiện nay, chỉ cần một cơn mưa, một vụ tai nạn, thì nạn kẹt xe đã khủng khiếp, vậy thì sau vài năm, chuyện gì xảy ra chắc ai cũng rõ.

Tất nhiên, đó là tính toán theo con số năm 2019, còn 2 đến 3 năm sau, chưa biết số lượng ôtô và xe máy đăng ký mới mỗi tháng là bao nhiêu, có thể gấp đôi hiện nay.

Bàn chuyện hạn chế phương tiện cá nhân, cấm xe máy đã nhiều, nhưng hành động thì chưa. Các nhà quản lý không cần nhìn xa với tầm nhìn vài chục năm, hãy nhìn 5 năm, cũng đủ thấy được mối nguy của giao thông đô thị Hà Nội và TPHCM cũng tương tự.

Nhưng cái họa ùn tắc giao thông chưa đủ, một đại họa khác là ô nhiễm không khí. Các cơ quan chuyên môn đã đo hơn 40 điểm đo của Hà Nội vào lúc 8h sáng 15.9 và theo ghi nhận của ứng dụng quan trắc chất lượng không khí PAMAir, các điểm đo đều có chỉ số chất lượng không khí AQI từ 150 - 170, thuộc nhóm màu đỏ (thang bậc 4 trong 6 thang bậc chất lượng không khí theo cách tính của Mỹ). Kết luận chất lượng không khí Hà Nội lại lên ngưỡng ô nhiễm nghiêm trọng.

Vậy thì cũng chẳng khó hình dung, sau 5 năm nữa, khi lượng phương tiện cá nhân tăng lên, bầu không khí của Hà Nội sẽ ô nhiễm hơn rất nhiều. Hiện nay là ngưỡng ô nhiễm nghiêm trọng, vậy thì lúc đó sẽ là gì?

Xã hội phát triển, nhiều gia đình khá giả, nhu cầu hưởng thụ cá nhân tăng, trong đó có ôtô. Nhưng có mấy ai nghĩ rằng, những thứ phương tiện đó cũng tác động tiêu cực đến chính đời sống, sức khỏe của mình. Hít thở không khí ô nhiễm, sức khỏe bị đe dọa, thì cho dù giàu có cũng không thể có cuộc sống chất lượng. Môi trường sống không an toàn thì “tiền nhiều để làm gì?”.

Chỉ kêu gọi người dân hạn chế phương tiện cá nhân sẽ không bao giờ thành công, chính quyền cần có giải pháp mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn. Nếu tình trạng hiện nay không được cải thiện, 5 năm nữa, Hà Nội sẽ ùn tắc cực kỳ nghiêm trọng và ô nhiễm không khí cũng cực kỳ nghiêm trọng.

Theo LÊ THANH PHONG/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều