Hà Nội xác minh thông tin một thứ trưởng "gom" đất nông trường

Trước thông tin dư luận phản ánh việc một thứ trưởng “gom” đất nông lâm trường nằm trên địa bàn xã Yên Bài, lãnh đạo huyện Ba Vì (Hà Nội) cho hay, đã nghe nói về việc này.

 Nhiều khu đất nông lâm trường ở huyện Ba Vì bị xé lẻ làm trang trại

Bên lề cuộc tiếp xúc cử tri của đoàn ĐBQH Hà Nội trước kỳ họp thứ 5 tại huyện Ba Vì, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Bạch Công Tiến cho biết, đã nghe thông tin dư luận phản ánh về việc gom đất nông trường trên địa bàn xã Yên Bài. Theo đó, sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị đã cử cán bộ xuống cơ sở để tìm hiểu sự việc.

“Vấn đề mua bán đất theo kiểu trao tay như thế rất phức tạp. Nhưng để khẳng định sự việc liên quan đến một thứ trưởng hay không thì chúng tôi chưa có cơ sở. Chúng tôi sẽ báo cáo thành phố để xin ý kiến chỉ đạo”, ông Tiến cho hay.

Cũng theo lãnh đạo huyện Ba Vì, chính quyền huyện đang xử lý “cung điện công chúa” của một cá nhân tên là Lê Viết Long xây dựng sai phép trên diện tích đất rộng 9.000m2 nằm ở xã Yên Bài. Hiện huyện đã thành lập tổ công tác làm rõ sai phạm. Sau khi hoàn thiện hồ sơ vụ việc, huyện sẽ chỉ đạo cưỡng chế công trình theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Bạch Công Tiến cho biết thêm, việc quản lý đất đai trên địa bàn huyện rất phức tạp, thậm chí có biểu hiện mua bán bất động sản, chuyển nhượng đất nông lâm trường. Bên cạnh đó, việc quy hoạch ở các nông lâm trường chưa rõ ràng phần nào đất ở, phần nào đất sản xuất và không bàn giao cho địa bàn quản lý. Điều này dẫn đến nhiều kẽ hở cho người dân mua bán đất trái phép.

Theo ông Tiến, bản thân các ông chủ nông lâm trường quản lý đất đai rất lỏng lẻo. Nhiều khi xảy ra sự việc liên quan đến đất đai nông lâm trường, chủ đất không chịu báo cáo hoặc báo cáo theo kiểu “sự đã rồi”.

Để xử lý tình trạng này, Chủ tịch huyện Ba Vì cho biết, huyện sẽ kiến nghị với thành phố chỉ đạo dứt điểm việc bàn giao đất nông lâm trường về địa phương quản lý. “Chúng tôi cũng tiếp tục thông báo cho người dân biết việc mua bán đất trái phép, trao tay chui lủi như vậy là phải chấm dứt ngay”.

Trước đó, tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp Quốc hội, ông Chu Văn Kỷ - Bí thư, Chủ tịch HĐND xã Thụy An (huyện Ba Vì) phản ánh tình trạng hàng loạt các công trình không phép được xây dựng trên đất nông lâm trường.

“Qua kiểm tra, chúng tôi thấy rất nhiều các hộ dân tự ý xây trang trại, nhà cửa không phép trong các nông lâm trường. Khi kiểm tra, thanh tra thì phát hiện vi phạm pháp luật về đất đai ở đây rất phức tạp”, ông Kỷ nói và đề nghị đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất nông lâm trường cho địa bàn quản lý.

Theo Vương Trần/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều