Hai câu hỏi gửi Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Nếu chỉ rà soát trong hai ngày và với các thành viên của hội đồng cũ thì chỉ là hình thức.

 Số lượng giáo sư, phó giáo sư đạt chuẩn qua các năm gần đây. Đồ họa: Vietnamnet.

Sau sự kiện phong giáo sư, phó giáo sư (GS, PGS) năm 2017 tăng đột biến và dư luận lên tiếng phản biện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo rà soát để đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn của các chức danh. Thủ tướng đã lắng nghe tiếng nói phản biện từ cộng đồng và chỉ đạo của Thủ tướng là rất kịp thời và cần thiết.

Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng đã chỉ đạo, và xin được hỏi Bộ trưởng 2 câu:

1. Bộ trưởng yêu cầu Thường trực Hội đồng chức danh giáo sư, liên ngành tổ chức rà soát lại kỹ lưỡng hồ sơ các ứng viên theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo chất lượng xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS theo quy định hiện hành trước ngày 18.2.

Từ ngày Bộ trưởng chỉ đạo đến ngày 18.2 có 9 ngày, trừ 2 ngày nghỉ thứ 7, Chủ nhật là 10 -11.2, và quy định nghỉ Tết Mậu Tuất từ 14.2.2018 - 20.2.2018 dương lịch (tức từ ngày 29 tháng Chạp đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng âm lịch).

Có nghĩa là chỉ còn làm việc 2 ngày 12 và 13.2, liệu trong 2 ngày hội đồng có thể rà soát "kỹ lưỡng" hồ sơ của 1.226 GS, PGS được phong năm 2017 hay không? 

Bộ trưởng cũng không thể bắt buộc các thành viên trong hội đồng đi làm việc ngày nghỉ, ngày Tết Nguyên đán vì vi phạm luật, các thành viên của hội đồng cũng có quyền từ chối không nhận nhiệm vụ. Chẳng lẽ ngày tết lại đi làm việc.

Kể cả đủ 9 ngày thì cũng không thể rà soát nghiêm túc.

2. Những người rà soát hồ sơ cũng chính là những người trong Hội đồng đã từng xét và công nhận hồ sơ của 1.226 vị GS và PGS này, vậy thì liệu kết luận rà soát của họ có khách quan hay không?

Nếu như họ không công nhận một vị GS hay PGS nào, thì chẳng lẽ họ thừa nhận quyết định trước đó của họ là sai.

Cho nên, với tư cách Chủ tịch Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước, đúng ra Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, đồng thời đề xuất hai việc.

Một là kéo dài thời gian rà soát phù hợp với yêu cầu của nhiệm vụ là kiểm tra đánh giá lại tiêu chuẩn của 1.226 hồ sơ của GS và PGS.

Hai là thành lập một hội đồng rà soát, không gồm những thành viên trong hội đồng cũ để đảm bảo tính khách quan, khoa học của kết luận.

Nếu không thực hiện như vậy, thì với thời gian 2 ngày và với các thành viên của Hội đồng cũ, thì công việc rà soát chỉ là hình thức.

Theo Lê Thanh Phong/Báo Lao động

Bình luận

Trần Tòng - 22:57 11/02/2018

Bài viết phản ảnh rất chính xác. Bóng tay với tư duy của Bác Nhạ

Trả lời

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều