Hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an sai phạm nghiêm trọng đến mức nào?

Được 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an giúp sức, Vũ "nhôm" đã lấy nhiều khu đất công đắc địa ở TPHCM, Đà Nẵng, gây thất thoát 1.160 tỉ đồng.

 

Các bị can: Trần Việt Tân (trái), Bùi Văn Thành (phải).

Vũ "nhôm" hô biến đất vàng thế nào?

Theo cáo trạng VKSND Tối cao vừa ban hành, Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") được tuyển dụng vào lực lượng công an tháng 10.2009, biên chế là nhân viên tình báo của Tổng Cục V, Bộ Công an.

Để tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ thực hiện nhiệm vụ, Tổng cục V, Bộ Công an đã sử dụng 2 công ty do Phan Văn Anh Vũ là Chủ tịch HĐQT và người đại diện theo pháp luật, làm tổ chức bình phong, gồm Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79.

Tổng cục V không đầu tư hay góp vốn vào các công ty này, mọi hoạt động của hai công ty đều do Phan Văn Anh Vũ trực tiếp điều hành và quyết định.

Cơ quan truy tố xác định, quá trình điều hành hai công ty này, Vũ "nhôm" đã lợi dụng danh nghĩa tổ chức bình phong của Tổng cục V đề nghị các Bộ, ngành và chính quyền địa phương cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của các dự án nhà, đất công sản có diện tích lên tới hàng nghìn mét vuông ở các vị trí đắc địa tại hai thành phố lớn là TP.Đà Nẵng và TPHCM.

 

Vũ “nhôm“. Ảnh Quốc Thắng

Việc thuê đất của Vũ "nhôm" trái quy định của pháp luật như không qua đấu giá, xin giảm giá, giảm hệ số sinh lợi và nhiều ưu đãi khác. Mục đích nhằm thu lợi cá nhân, gây thiệt hại hàng nghìn tỉ đồng của Nhà nước, gây bức xúc trong dư luận, làm suy giảm uy tín của lực lượng CAND.

Cáo trạng xác định, trong thời gian từ năm 2009 - 2016, trên cơ sở đề xuất của Phan Văn Anh Vũ, Nguyễn Hữu Bách (Phó Cục trưởng, Tổng cục V) đã tham mưu để Phan Hữu Tuấn (Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V) duyệt, ký phát hành, hoặc ký nháy trình lãnh đạo Bộ Công an ký nhiều văn bản gửi UBND TP.Đà Nẵng, UBND TPHCM đề nghị tạo điều kiện cho 2 công ty của Vũ "nhôm" được nhận quyền sử dụng 7 khu đất công sản, dự án bất động sản có vị trí đắc địa. Tổng cộng là 6.700m2 nhà và 26.800m2 đất, trị giá hơn 2.517 tỉ đồng.

Sau khi được giao quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của 7 nhà, đất công sản, Phan Văn Anh Vũ đã tiến hành chuyển quyền sử dụng đất từ công ty sang cho cá nhân mình, hoặc liên kết, chuyển nhượng cho cá nhân, tổ chức khác nhằm thu lợi bất chính; không có bất cứ hoạt động nghiệp vụ nào phục vụ cho ngành.

Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

Cáo trạng cũng xác định, với vai trò Thứ trưởng Bộ Công an (2014-2018) phụ trách Tổng Cục hậu cần, ngày 28.5.2015, ông Bùi Văn Thành đã ký tờ trình số 150, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho bán chỉ định cơ sở nhà đất tại số 129 Pasteur cho Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79.

Ngày 24.10.2015, Bùi Văn Thành ký Công văn số 2384 đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính TPHCM trình Hội đồng thẩm định giá nhà đất TP và UBND TPHCM phê duyệt giá bán bất động sản tại số 129 Pasteur hơn 300 tỉ đồng không đúng chức năng và thẩm quyền theo quy định.

 

Ông Bùi Văn Thành. Ảnh VNE

Ông Thành cũng không chỉ đạo Tổng cục IV thông báo với Tổng cục V biết để quản lý, giám sát khu đất vào mục đích an ninh. Khi Vũ "nhôm" chuyển nhượng nhà đất này ra ngoài, ông Thành không báo cáo cấp thẩm quyền ngăn chặn, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước hơn 222 tỉ đồng.

Ông Trần Việt Tân là Tổng Cục trưởng Tổng cục V từ năm 2009 đến 2016, sau đó là Thứ trưởng Bộ Công an trực tiếp phụ trách Tổng cục này.

Sau khi được các cán bộ dưới quyền tham mưu, đề xuất, ông Trần Việt Tân đã ký phát hành 7 văn bản gửi các cơ quan, tổ chức đề nghị cho các công ty bình phong do Phan Văn Anh Vũ làm Chủ tịch HĐQT được thuê 3 nhà đất phục vụ công tác nghiệp vụ ngành Công an.

VKSND Tối cao nêu rõ, ông Trần Việt Tân đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo đối với Tổng cục V; không kiểm tra, giám sát chặt chẽ; dẫn đến việc không kịp thời phát hiện và ngăn chặn được các hành vi vi phạm của Vũ "nhôm", để anh ta lợi dụng danh nghĩa công ty bình phong của ngành được mua và thuê nhà đất công không qua đấu giá, gây thiệt hại cho Nhà nước 155 tỉ đồng.

Với các hành vi trên, ông Bùi Văn Thành và ông Trần Việt Tân bị truy tố hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 2 Điều 285 BLHS 1999, khung hình phạt 3-12 năm tù.

Theo Cường Ngô/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều