Hãy hành động quyết liệt như Cần Thơ

Sau 1 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW năm 2017 của Hội nghị lần thứ sáu BCH T.Ư Đảng khóa XII; đến nay, TP.Cần Thơ đã thực hiện tinh giản và cắt giảm biên chế trên 2.000 trường hợp.

Một con số quá ấn tượng, cho thấy Cần Thơ làm rất quyết liệt và có hiệu quả. Ai cũng biết, việc cắt giảm biên chế là rất khó khăn, vì đụng chạm đến lợi ích cá nhân từng con người. Đôi khi không phải vì quan hệ quyền lợi như người ta thường nghĩ, chỉ cần vì tình cảm, vì số phận con người, cũng khó đành lòng. Nhưng lo việc chung, đặt lợi ích đất nước lên trên, Cần Thơ đã làm được.

Không chỉ cắt giảm biên chế, Cần Thơ còn kiện toàn được bộ máy, đó cũng là một thành công rất đáng ghi nhận. Trước đây, dư luận từng cho rằng con số 138 ban chỉ đạo, Tổ chức phối hợp liên ngành của Cần Thơ là quá sức tưởng tượng. Thành lập quá nhiều ban, chỉ vướng chân nhau, không hiệu quả.

Lắng nghe dư luận, Cần Thơ đã cắt giảm 45 Ban Chỉ đạo, còn 64 ban, riêng 29 hội đồng sẽ giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng thiết nghĩ, TP.Cần Thơ nên tiếp tục nghiên cứu, để có thể bãi bỏ dần các ban chỉ đạo. Bộ máy chính quyền đã có đầy đủ các cơ quan, sở ngành, tăng cường trách nhiệm và hiệu quả công tác của từng cơ quan, ban chỉ đạo đôi khi chỉ là bình phong để che chắn trách nhiệm.

Ngoài việc dẹp bớt các ban chỉ đạo, Cần Thơ còn giảm 3 chi cục, 36 phòng thuộc cơ quan hành chính cấp thành phố và 3 phòng thuộc Chi cục. Điều này cho thấy địa phương thực hiện tinh giản, sắp xếp lại tổ chức rất bài bản, toàn diện.

Hãy thử hình dung, nếu 63 tỉnh, thành trong cả nước đều làm quyết liệt như Cần Thơ, thì giảm được hơn 100.000 biên chế, tinh gọn được bộ máy chính quyền trên phạm vi toàn quốc.

Còn nữa, nếu như các bộ, ngành, ban, đoàn thể cũng nỗ lực tinh giản, sắp xếp bộ máy, thì sẽ có sự thay đổi rất lớn.

Đã có một số địa phương tiên phong như: Hà Giang hợp nhất Sở Nội vụ với Ban Tổ chức Tỉnh ủy thành Ban Tổ chức - Nội vụ; hợp nhất Thanh tra tỉnh với UBKT Tỉnh ủy thành cơ quan Kiểm tra - Thanh tra tỉnh; Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh và Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh hợp thành Đảng bộ khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh.

Lào Cai sáp nhập hai Sở GTVT và Sở Xây dựng. Bạc Liêu hợp nhất Sở VHTTDL với Sở TTTT, hợp nhất Sở GDĐT với Sở KHCN, chuyển Ban Tôn giáo trực thuộc Sở Nội vụ về Ban Dân tộc tỉnh để thành lập mới Ban Dân tộc và Tôn giáo; kết thúc hoạt động của Sở Ngoại vụ.

Vậy xin hỏi, các tỉnh, thành khác vì sao chưa hành động?

Theo Lê Thanh Phong/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều