Hãy lo cho sự an nguy của trăm họ

Đã cận ngày Tết, nhiều doanh nghiệp vận tải đã bán hết vé hoặc ký hợp đồng vận chuyển khách từ Nam ra miền Trung, miền Bắc. Người dân đang chuẩn bị nhiều thứ cho ngày Tết, mọi nhà hào hứng đón xuân. Nhưng có một nỗi bất an rình rập tất cả chúng ta, đó là tai nạn giao thông (TNGT). Hãy đọc lại con số sau để mà sợ hãi.

Trong 7 ngày Tết Đinh Dậu 2017, cả nước xảy ra 368 vụ TNGT, làm chết 203 người, bị thương 427 người. Quá khủng khiếp. Có nhiều người cả năm đi làm xa nhà, mong ngày Tết về với gia đình, nhưng đến được nhà là cỗ quan tài. Đau đớn như vậy đấy.

Mùa Tết, trên các quốc lộ có nhiều phương tiện vận chuyển hành khách, hàng hóa. Nhiều “chuyến xe bão táp” “chuyến xe tử thần” nhét khách, đua để giành khách và quay vòng nhanh, tai nạn từ đó mà ra.

Mùa Tết, bia rượu mát trời, đệ tử lưu linh phóng xe bạt mạng trên đường phố, tự giết mình và giết người khác. Người bị tai nạn giao thông (TNGT) do bia rượu chiếm tỉ lệ cao, y-bác sĩ sợ nhất là các bệnh nhân bị TNGT do say xỉn, vào viện còn đòi tấn công thầy thuốc.

Phải triển khai các phương án phòng chống TNGT dịp Tết ngay từ bây giờ, giữ gìn sự bình yên và an toàn cho người dân không chỉ trong nhà, trong khu dân cư, mà trên mọi nẻo đường. Nên nhớ rằng, đã có quá nhiều vụ xe khách bị TNGT trên quốc lộ, vụ nào cũng tử vong và bị thương số nhiều.

Đã từng có sự hô hào địa phương nào xảy ra nhiều vụ TNGT thì kỷ luật chủ tịch địa phương đó, nhưng đến nay chẳng ai quan tâm, gần như lãnh đạo các địa phương xem chuyện tai nạn là trách nhiệm của người gây ra tai nạn. Hãy xác định rằng, có một phần lớn trách nhiệm của người lãnh đạo.

Hãy tăng cường triển khai các tổ cảnh sát giao thông trên các cung đường tử thần, các điểm đen trên quốc lộ, tuần tra, xử phạt gắt gao để răn đe, ngăn chặn tình trạng chạy ẩu. Cảnh sát giao thông mà nghiêm, thẳng tay xử phạt, không tham nhũng vặt, thì đố có tài xế nào dám chạy bừa.

“Để chấn chỉnh việc này, trong thời gian tới cần gắn trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, nơi nào để xảy ra tai nạn nhiều, người đứng đầu tỉnh phải chịu trách nhiệm”, đó là phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông sáng 21.10.2017. Xin được nhắc lại để lãnh đạo các tỉnh đừng quên. Với nhà lãnh đạo có tâm và tầm, điều quan trọng không phải là an nguy của chiếc ghế mình ngồi, mà là sự an nguy của bá tánh, trăm họ.

Vui xuân sao đành, ngủ sao yên giấc khi dân mình chết hàng trăm người trong những ngày Tết.

Theo Lê Thanh Phong/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều