Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh: Hàng loạt vi phạm trật tự xây dựng, trách nhiệm Chủ tịch phường ở đâu?

Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) đang xảy ra khá phổ biến. Thế nhưng, dường như UBND phường sở tại vẫn không có các giải pháp xử lý dứt điểm khiến dư luận bức xúc và đặt vấn đề về trách nhiệm của Chủ tịch phường, nhất là khi Thanh tra Sở Xây dựng nhiều lần đề nghị phường phải xử lý, cưỡng chế công trình vi phạm.

Hàng loạt vi phạm TTXD kéo dài

Thời gian gần đây, nhiều thông tin bạn đọc phản ánh về tình trạng vi phạm TTXD trên địa bàn phường Hiệp Bình Chánh diễn ra khá phổ biến và nghiêm trọng. Vi phạm TTXD kéo dài, không được xử lý khiến dư luận bức xúc.

Sau khi vào cuộc xác minh cùng các cuộc làm việc với cơ quan chức năng, phóng viên Tạp chí Thanh tra nhận thấy những phản ánh, bức xúc bạn đọc là có cơ sở.

Tại nhà số 41, đường 18, khu phố 4 do ông Võ Văn Phú làm chủ đầu tư, một phần công trình được cơ quan có thẩm quyền xác định xây dựng không phép. Ngày 24/4/2017, UBND quận Thủ Đức đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Phú. Diện tích công trình vi phạm là 78,8m2.

Hay như công trình nhà không số đối diện nhà số 29/40/7/19 đường số 42, khu phố 8 xây dựng không có giấy phép. Ngày 19/5/2017, UBND phường ra quyết định đình chỉ thi công công trình vi phạm TTXD với diện tích vi phạm tầng 1 lên tới hàng trăm m2.

Cũng là vị trí nhà không số (cạnh quán cà phê N2N và đối diện nhà số 73) đường số 10, khu dự án Công ty Địa ốc 10, khu phố 5, một công trình khác được xây dựng không phép, diện tích vi phạm tầng 1 lên tới 128,7m2, cột, khung kèo thép, chưa lợp mái.

Cách đó không xa, cũng tại khu vực đường số 10, công trình xây dựng không phép tọa lạc tại không số (đối diện quán Gió Chiều), khiến UBND phường Hiệp Bình Chánh phải ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình ngày 14/9/2017.

“Điệp khúc” xây dựng không có giấy phép hoặc vượt phép còn xảy ra với các công trình khác. 

Tại thửa đất số 330 tờ 49 bàn đồ địa chính Hiệp Bình Chánh khi giấy phép được cấp cho ông Lê Hoàng Nam nhưng một chủ thể không được cấp phép khác lại tiến hành xây dựng. 

Còn, công trình tại số 46/4A đường số 18, khu phố 3 mặc dù có giấy phép xây dựng, nhưng sau khi hoàn công công trình, chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng phát sinh thêm diện tích vi phạm gồm sân thượng cả phía trước, phía sau và tum thang...

Thanh tra Sở nhiều lần đề nghị phường xử lý dứt điểm, nhưng vi phạm vẫn “đứng vững”

Điều đáng nói là tình trạng vi phạm TTXD xảy ra phổ biến tại phường Hiệp Bình Chánh từ không phép, vượt phép... có dấu hiệu kéo dài. Với trách nhiệm quản lý Nhà nước theo lĩnh vực, Thanh tra Sở Xây dựng và Đội Thanh tra xây dựng quận Thủ Đức đã nhiều lần ban hành văn bản đề nghị UBND phường sở tại xử lý dứt điểm. Thế nhưng, vi phạm vẫn tồn tại cho đến thời điểm này.

Bằng chứng là, với hầu hết các công trình vi phạm TTXD nêu trên, Thanh tra Sở Xây dựng và Đội Thanh tra xây dựng quận Thủ Đức đã đề nghị UBND phường Hiệp Bình Chánh xử lý vi phạm hoặc cưỡng chế vi phạm bằng các văn bản số: 340/ĐTTrĐB (5/4/2017); 818/ĐTĐ (7/8/2017); 1156/ĐTĐ (27/10/2017); 1041/TT-ĐTĐ (14/9/2017); 1905/TT-ĐTĐ (2/4/2018); 277/ĐTĐ (16/4/2018).

Thế nhưng, theo văn bản của Thanh tra Sở Xây dựng gửi Tạp chí Thanh tra xác định, hàng loạt công trình vi phạm TTXD nêu trên về bản chất vẫn chưa được xử lý hoặc cưỡng chế tháo dỡ vi phạm khi: “Đang lập phương án phá dỡ công trình vi phạm”; “đang tiếp tục rà soát hồ sơ pháp lý để thực hiện cưỡng chế”; “chưa ban hành quyết định cưỡng chế theo quy định”...

Trên thực tế, trong các công trình vi phạm TTXD nêu trên chỉ có 2 công trình là được xác định vào năm 2018, còn lại là đều ở năm 2017. Song, đó mới chỉ là thời điểm UBND phường Hiệp Bình Chánh và các cơ quan có thẩm quyền khác xác định và thiết lập hồ sơ vi phạm TTXD hoặc ban hành quyết định xử lý. Chưa kể là vi phạm TTXD có thể đã tồn tại từ trước đó. Nhưng nếu chỉ tính các vi phạm TTXD trên hồ sơ được thiết lập thì có vi phạm TTXD đã diễn ra hàng năm trời đến nay vẫn tồn tại dưới các “thuật ngữ” “tiếp tục rà soát hồ sơ” là điều khó chấp nhận.

Cần nhấn mạnh là: Các vi phạm thực tế đã được Thanh tra Sở Xây dựng đề nghị xử lý hoặc cưỡng chế tháo dỡ là quá rõ ràng, đầy đủ các điều kiện pháp lý. Tại sao vẫn còn đang “rà soát hồ sơ”, phải chăng, chính quyền địa phương đã có dấu hiệu buông lỏng trách nhiệm, còn kéo dài thời gian để các vi phạm TTXD trên tìm “cửa” để tồn tại. Đây là vấn đề mà dư luận có quyền chất vấn chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng có trách nhiệm liên quan.

Thanh tra Sở Xây dựng, trong văn bản gửi tới Tạp chí Thanh tra, nêu rõ: Qua tuần tra các công trình xây dựng trên địa bàn phường Hiệp Bình Chánh, Thanh tra Sở nhận thấy có trường hợp xây dựng vẫn chưa được UBND phường Hiệp Bình Chánh xử lý dứt điểm vi phạm dẫn đến công trình vẫn được đưa vào sử dụng. Thanh tra Sở sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, phối hợp xử lý vi phạm, ngăn chặn công trình vi phạm tiếp tục thi công xây dựng theo quy định.

Rõ ràng, việc để xảy ra tình trạng hàng loạt vi phạm TTXD trên địa bàn có dấu hiệu kéo dài và tồn tại từ vài tháng cho tới cả năm như đã nêu có trách nhiệm không nhỏ của lực lượng thanh tra xây dựng phụ trách địa bàn phường, nhất là Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh.

Đề nghị UBND quận Thủ Đức và Thanh tra Sở Xây dựng, TP Hồ Chí Minh vào cuộc, chỉ đạo xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm TTXD tại phường Hiệp Bình Chánh, gắn trực tiếp trách nhiệm với tổ chức, cá nhân liên quan.

Theo PV/Tạp chí Thanh tra

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều