Huyện Tiên Du phải báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh về vụ việc có dấu hiệu sai phạm đất đai

(Mặt trận) - Đối với các dấu hiệu sai phạm về đất đai liên quan đến ông Nguyễn Trọng Hỷ, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, Ban Tiếp công dân tỉnh đã yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Tiên Du phải báo cáo vụ việc đến Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định của pháp luật.

Văn bản của Ban Tiếp công dân (Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh) gửi Chủ tịch UBND huyện Tiên Du.

Ngày 04/4/2018, Ban Tiếp công dân (Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh) đã có văn bản số 81/PCĐ-TCD gửi Chủ tịch UBND huyện Tiên Du. Nội dung văn bản nêu rõ:

Chủ tịch UBND tỉnh chuyển đến Ban Tiếp công dân Văn bản số 39/CV-TCMT ngày 12/3/2018 của Tạp chí Mặt trận, đề nghị phản hồi nội dung Tạp chí Mặt trận đăng ngày 05/3/2018 có bài viết “Sự tùy tiện và truc lợi trong dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất: Dấu hiệu và biện pháp khắc phục”, phản ánh vụ việc ông Nguyễn Trọng Hỷ - nguyên Phó Bí thư Đảng ủy xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh thực hiện dồn điền đổi thửa, tự ý hoán cải hơn 5.400 m2 đất giao trồng lúa lâu dài sang làm trang trại, trồng trọt cây lâu năm. Hành vi tiêu cực nêu trên của ông Nguyễn Trọng Hỷ đã kéo dài trong nhiều năm, có biểu hiện trục lợi từ đất đai; tuy nhiên đến nay, chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp xử lý, giải quyết dứt điểm, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của các tổ chức và công dân.

Căn cứ quy định của pháp luật, Ban Tiếp công dân tỉnh chuyển đề nghị của Tạp chí Mặt trận đến Chủ tịch UBND huyện Tiên Du kiểm tra, xem xét, phúc đáp Tạp chí Mặt trận, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định của pháp luật”.

Trước đó, bài viết Sự tùy tiện và trục lợi trong dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất: Dấu hiệu và biện pháp khắc phục của Tạp chí Mặt trận đã đề cập đến tình trạng ông Nguyễn Trọng Hỷ - nguyên Phó Bí thư Đảng ủy xã Việt Đoàn đã lợi dụng danh nghĩa dồn điền đổi thửa, khiến hàng nghìn m2 đất trồng lúa bị “biến tướng”, cùng với đó một lượng lớn đất đai bị tích tụ trái pháp luật, xuất hiện các biểu hiện trục lợi từ đất đai.

Cụ thể, từ giữa những năm 2000, mặc dù chưa có sự chấp thuận, phê duyệt của các cấp có thẩm quyền, thế nhưng ông Nguyễn Trọng Hỷ đã tự ý hoán cải hơn 5.400m2 đất giao trồng lúa lâu dài sang làm trang trại, trồng trọt cây lâu năm.

Là đảng viên, nguyên lãnh đạo chủ chốt của xã Việt Đoàn, đáng lẽ ông Nguyễn Trọng Hỷ phải là người mẫu mực, đi tiên phong trong việc thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước thì lại có biểu hiện trục lợi từ đất đai, phá vỡ quy hoạch sử dụng đất trong nhiều năm qua.

Khu đất được ông Nguyễn Trọng Hỷ - nguyên Phó Bí thư Đảng ủy xã Việt Đoàn “biến tướng” chuyển sang đất trồng cây lâu năm.

Trong vụ việc này, “mầm mồng” trục lợi đất đai đã nảy sinh từ rất lâu, nhưng ông Nguyễn Trọng Hỷ vẫn “ung dung, tự tại” leo lên đến chức Phó Bí thư Đảng ủy xã cho đến khi nghỉ công tác.

Do đó, ngoài trách nhiệm của chính quyền địa phương là UBND huyện Tiên Du và UBND xã Việt Đoàn đã buông lỏng quản lý về đất đai dẫn đến sai phạm kéo dài nhưng không bị xử lý, cũng cần xem xét đến trách của Huyện ủy huyện Tiên Du, Đảng ủy xã Việt Đoàn trong công tác quản lý, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ có những dấu hiệu sai phạm, mắc khuyết điểm, tiêu cực nhưng vẫn giữ chức danh chủ chốt của Đảng ủy xã Việt Đoàn trong nhiều năm.

Trước các dấu hiệu sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, đã đến lúc Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, UBND huyện Tiên Du cần khẩn trương vào cuộc tiếp tục làm rõ, xác định và xử lý trách nhiệm của các cán bộ, đối tượng có liên quan theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đồng thời công khai kết quả xử lý, kiểm điểm cán bộ qua các thời kỳ để xảy ra tình trạng tiêu cực về đất đai dẫn đến hệ lụy nghiêm trọng.

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều