Khởi tố hình sự và phải xử lý thật nghiêm

Đang chạy xe trên đường Lê Văn Lương, một cô gái trẻ bị thanh sắt từ công trình trên cao rơi trúng tử vong. Đọc tin, ai cũng xót xa cho rằng cô gái không may gặp tai nạn, nhưng đối với gia đình của nạn nhân, đây là một sự mất mát không thể bù đắp, một nỗi đau khủng khiếp.

 Hiện trường vụ việc. Ảnh: Zing.

Hãy thử đặt tình huống cô gái ấy là con, là chị, là em của chính mình, thì sẽ hiểu được sự oan ức tức tưởi vì cái chết “trên trời rơi xuống” này.

Không phải lần đầu, đã có nhiều người chết và bị thương do những vật rơi từ các công trình xây dựng hoặc các nguyên nhân liên quan đến công trình xây dựng. Năm 2017 tại TPHCM, một nam sinh trường Hutech bị bêtông rơi trúng đầu tử vong. Ở nhiều địa phương khác, trẻ em rơi xuống hố công trình chết, người chạy xe máy đụng phải trụ cọc bêtông xảy ra tai nạn chết người, còn nhiều cái chết khác nữa.

Mạng dân mình rẻ quá, ra đường bị cây rơi, điện giật, xe đụng, sắt rơi trúng, sụp hố, quá nhiều tai họa rình rập, chưa kể tai nạn giao thông. Rồi ăn uống ở hàng quán, đám tiệc, nhà máy, cũng có thể nhập viện vì ngộ độc thực phẩm, có không ít trường hợp tử vong.

Vậy thì có phải chúng ta đang có một môi trường sống an toàn như chúng ta nói hay không?

Đúng là Việt Nam là đất nước bình yên, không có những xung đột, khủng bố, nhưng an toàn thì chưa. Một đất nước có 13.000 người chết vì tai nạn giao thông mỗi năm, chưa kể những cái chết vì “bêtông rơi, thanh sắt lạc”, thì không thể nói đến hai chữ an toàn. Chúng ta phải thừa nhận điều này để thay đổi, để xây dựng một môi trường sống an toàn. Đừng tự ca ngợi mình là đất nước đáng sống để rồi mỗi người trong chúng ta đều là “nạn nhân dự khuyết” của các loại tai nạn như vừa kể trên.

Muốn thay đổi thì điều đầu tiên là mỗi cá nhân, tổ chức phải tuân thủ pháp luật. Khi triển khai xây dựng, nhà thầu phải chấp hành đúng các quy định về an toàn lao động cho công nhân và bảo đảm an toàn cho cộng đồng. Phải lắp đặt biển báo nguy hiểm, lưới chống vật rơi, lan can hàng rào ở các hố công trình. Đối với các trường hợp vi phạm, xử lý nghiêm.

Đặc biệt xảy ra tai nạn chết người như thanh sắt rơi ở đường Lê Văn Lương, khởi tố hình sự và phải xử lý thật nghiêm.

Có thế mới răn đe được các nhà thầu xây dựng và sẽ bớt đi những cái chết tức tưởi khác.

Theo Lê Thanh Phong/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều