Không xử nghiêm và mạnh thì sẽ không răn đe được ai

Những vị lãnh đạo và công chức Kho bạc Nhà nước TP.Nam Định đi lễ chùa trong giờ hành chính sau khi Thủ tướng đã có chỉ đạo cấm cán bộ đi lễ hội trong giờ làm, chẳng khác nào một sự kháng lệnh.

(Ảnh chụp màn hình bản tin tối của VTV ngày 27/2/LĐO).

Kháng lệnh vẫn đi lễ chùa trong giờ hành chính, không chỉ âm thầm một người, mà rất “phong trào” là cùng lúc 7 người. Lệnh cấm đi lễ chùa, hội hè trong giờ hành chính, nhưng không cấm đi ngoài giờ làm. Rất đơn giản thế, muốn đi thì trước hoặc sau giờ làm là được, vậy mà các vị vẫn “rồng rắn” để cùng lấy giờ công dùng vào việc riêng, cùng vi phạm.

Không thể xem đó là do sự vô tình hay sơ suất được mà đây là sự cố ý, xem nhẹ chỉ đạo của cấp trên và không gương mẫu. Nhưng nhìn từ mặt khác, một phần cũng là hệ lụy của căn bệnh nhờn thuốc. Lệnh cấm cán bộ nhà nước dùng xe công, lấy giờ hành chính đi lễ chùa đã được ban ra từ nhiều năm trước chứ không phải mới trong dịp Tết Mậu Tuất 2018 này. Thế nhưng, rải rác vẫn có nhiều vị vi phạm; âm thầm, lén lút đi cũng có mà công khai, tiền hô hậu ủng cũng có…

Mà đã công khai vi phạm phớt lờ lệnh cấm, lãnh đạo mà còn không chịu làm gương, thì mức xử lí đình chỉ công tác mới chỉ là bước đầu, cần phải xử nghiêm, xử nặng hơn nữa, nếu không sẽ không thể răn đe được ai cả trong tình trạng nhờn thuốc vẫn đang hàng ngày hàng giờ diễn ra.

Ý thức kỉ luật của cán bộ công chức ở đâu khi cả xã hội đang cảnh báo và các phương tiện truyền thông hàng ngày đề cập đến tình trạng lấy xe công, giờ công đi vui chơi, lễ chùa lễ hội... mà vẫn vi phạm? Mùa lễ hội vẫn đang tiếp diễn tại nhiều nơi ở phía bắc và tình trạng đi lễ hội lễ chùa trong giờ hành chính càng phải được kiểm tra, giám sát kĩ đối với đối tượng cán bộ công chức.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định “tháng Giêng không phải là tháng ăn chơi” và kêu gọi các bộ ngành, địa phương, cán bộ công chức phải vào việc ngay từ đầu năm. Thế nhưng vẫn có những cán bộ công chức tự rẽ lối khỏi cái guồng ý chí chung, tự cho mình có đặc quyền được lấy giờ làm đi lễ chùa lễ hội trong những ngày này, thì việc xử nghiêm, xử nặng những cán bộ công chức đó cũng nhằm làm gương cho bao cán bộ công chức khác. 

Theo Thế Lâm/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều