Kỳ lạ Thanh Hóa!

Nếu không thốt lên cụm từ cảm thán này, thú thật tôi không biết phải gọi việc khái tính chi phí gần 104 tỷ đồng cho lễ kỷ niệm 990 danh xưng Thanh Hóa theo đề xuất của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa như thế nào.

Theo đó, 104 tỷ này sẽ chi cho tuần lễ kỷ niệm danh xưng Thanh Hóa kéo dài từ ngày 1 – 7/5/2019 với 82 tỷ sẽ xin từ ngân sách, còn 22 tỷ còn lại từ nguồn xã hội hóa. Tiếng là xã hội hóa nhưng bất cứ ai cũng biết xã hội hóa chỉ là một dạng tên gọi của việc hợp thức hóa khoản tiền mà doanh nghiệp hay cá nhân đóng góp cho tỉnh để đổi lại được ưu ái trong những thương vụ về sau.

Trong Hội nghị toàn quốc về công tác phòng chống tham nhũng vừa diễn ra, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo rất rõ: “Công quỹ là của công cho nên một xu, một hào cũng không được chi dùng bừa bãi”. Đồng thời, Tổng Bí thư cũng nói: “Cán bộ, Đảng viên phải trọng liêm sỉ, danh dự, biết xấu hổ khi bản thân và người thân tham nhũng, lãng phí”.

Một lễ hội ở Thanh Hóa.

104 tỷ chi cho lễ kỷ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hóa có lãng phí không? Với người này là có, với người kia có lẽ là không. Ví dụ như với dư luận thì đó là sự lãng phí khủng khiếp. Còn với những cá nhân đề xuất ý tưởng này chắc chắn là không lãng phí rồi, bởi vì không lãng phí họ mới mạnh dạn đề xuất một kế hoạch mà tôi tin rằng không mấy ai dám nghĩ tới trong bối cảnh này.

Tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ Tài chính cấp cho tỉnh Thanh Hóa 400 tấn gạo nhằm giúp nhân dân Thanh Hóa vượt qua cơn đói mùa giáp hạt.

Tháng 2.2017, Thanh Hóa xin ý kiến về việc xây công viên văn hóa xứ Thanh tại phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa với tổng kinh phí gần 2.500 tỷ đồng.

Cũng năm 2017, Thanh Hóa thu ngân sách khoảng 13.000 tỉ đồng nhưng chi lên tới hơn 23.000 tỉ đồng, Thanh Hóa nhiều năm liền là địa phương nằm trong top đầu được Trung ương “bơm tiền” ngân sách hàng năm lớn nhất nước.

 

Một điểm trường tranh tre ở huyện vùng cao Thanh Hóa.

Đổi lại sự quan tâm của Trung ương, Thanh Hóa đang tồn tại nhiều vấn đề tạo nên cảm xúc tiêu cực trong dư luận.

Điểm nhanh có nguyên Giám đốc Sở Y tế lạm quyền tuyển hơn 3.700 lao động; bão chưa vào đã thống kê xong gần nghìn tỷ thiệt hại; một hot girl được “mông má” trở thành Trưởng phòng, được quy hoạch Phó Giám đốc Sở Xây dựng rồi lẳng lặng đào thoát khỏi Thanh Hóa bặt vô âm tín, để lại cho “người nâng đỡ không trong sáng” là ông Ngô Văn Tuấn mức án kỷ luật cách chức Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Thanh Hóa. Điều lạ là mặc dù bị cách chức nhưng ông Ngô Văn Tuấn vẫn được trọng dụng bằng cách đề bạt làm Tổ trưởng Tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo quy hoạch xây dựng phát triển đô thị và nhà ở. Tinh thần cống hiến ấy, tinh thần trọng dụng cán bộ ấy có lẽ chỉ diễn ra ở Thanh Hóa.

Khi mà nhân dân Thanh Hóa vẫn đang chịu cảnh lạm thu khốc liệt đến khổ ải, thậm chí cỏ trên đồng bò ăn phải đóng tiền cọc, thì cả hệ thống chính trị tỉnh Thanh Hóa lại bận rộn trong việc thanh minh cho cả hai ông to nhất tỉnh là Bí thư Tỉnh ủy và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy rằng, “không ai có bồ nhí”, khi Bí thư Tỉnh ủy bị đồn “có con rơi với hot girl bỏ trốn”, Phó Bí thư Thường trực thì nhẹ hơn, “không có quan hệ với hot girl canh yến”.

Những vấn đề của Thanh Hóa, tôi tin rằng bất cứ ai cũng nhìn thấy, Trung ương lại càng thấy rõ hơn hết. Nhưng tại sao những vấn đề ấy vẫn chưa được giải quyết rốt ráo và Thanh Hóa vẫn cứ thản nhiên kỳ lạ như vậy.

Tôi không tài nào hiểu được, thật sự vô cùng kỳ lạ, kỳ lạ hơn cả một hoang đường.

Và sẽ thật phi thường nếu với những phi lý ấy mà vẫn có thể soạn một văn bản để ca tụng danh xưng Thanh Hóa, bởi giả tiền nhân trót vô tình nghe được thể nào không uất ức mà đấm ngực nhìn trời với đôi mắt đầy oán than.

Theo Dân Việt

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều