Làm bánh dày “kỷ lục” 3 tấn dâng vua Hùng: Vẫn bám tư duy phô trương, hình thức!

UBND TP. Sầm Sơn có công văn xin phép về việc làm chiếc bánh dày nặng 3 tấn dâng lên đền Hùng nhân dịp giỗ tổ Hùng Vương năm 2018.

Vật phẩm dâng cúng tại lễ hội Đền Hùng (ảnh minh họa)

Ý tưởng nói trên đã được Thành ủy Sầm Sơn đồng ý và đang chờ phê duyệt của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Việc dâng bánh chưng “khủng” lên Vua Hùng không có trong truyền thống văn hóa – lễ hội của nước ta. Ngày xưa cha ông dâng cúng tổ tiên bằng những loại bánh trái có hình dạng, kích thước bình thường. Chỉ có khoảng chục năm trở lại đây, mới có “trào lưu” lập kỷ lục và dâng cúng bánh “khủng” lên quốc tổ.

Người ta còn muốn làm cốc cà phê khổng lồ, chai bia khổng lồ để dâng lên quốc tổ, và cũng là để… quảng cáo.

Những việc làm nói trên thể hiện tư duy đua đòi, thích lập kỷ lục, và thích khoa trương trong dịp quốc lễ, đã bị phê phán, chỉ trích gay gắt. Trước hết là cách làm phô trương, nặng về hình thức, trong khi triết lý của cha ông là “lễ bạc lòng thành”, không quan trọng ở lễ vật, mà chú trọng về thành tâm.

 

Bánh chưng “khủng” 2,5 tấn từng dâng cúng vua Hùng

Thứ hai là rất tốn kém, lãng phí. Việc gói bánh, nấu bánh, rồi đem quãng đường xa dâng cúng rất tốn kém. Trước đây có một địa phương dâng bánh “khủng”, nhưng sau khi cúng xong thì bánh đã bị hỏng, phải bỏ đi.

Vừa qua, tại Nghệ An cũng đã bỏ việc dâng bánh chưng nặng 500-700 kg lên mộ bà Hoàng Thị Loan, vì bị dư luận phản ứng.

Dĩ nhiên, kinh phí dành cho việc dâng bánh “khủng” không phải là quá lớn. Nhưng điều đáng nói là việc làm ấy đã khơi mào cho thói đua đòi theo hư danh, hình thức, lãng phí trong lễ hội quan trọng của quốc gia, trong khi chúng ta đang phát động ý thức cần kiệm, sự thành tâm, chân thật, nhân văn.

Việc làm những cái bánh “khủng”, chai bia “khủng”... không phải chứng minh chúng ta đã giàu có, sung túc hay có tiến bộ về khoa học, công nghệ. Đó chỉ thể hiện tư duy giản đơn, thích “chơi trội”.

Nếu có lòng thành và muốn lập công dâng lên quốc tổ, hãy lập kỷ lục trong quản lý và điều hành xã hội, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của nhân dân, lập thành tích “khủng” trong giáo dục, y tế, văn hóa – thể thao… xứng danh con Rồng, cháu Tiên.

Đó mới là những lễ vật vô giá dâng lên vua Hùng, tổ tiên, các bậc tiên liệt và anh hùng dân tộc.

Từ chối bánh khủng
Năm 2016, trước thông tin Công viên văn hóa Đầm Sen sẽ dâng bánh chưng khổng lồ dịp giỗ Tổ, ông Hà Kế San - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ nói: “Lễ giỗ Tổ Hùng Vương thuộc hoạt động văn hóa dân gian, gắn liền với việc gìn giữ thuần phong mỹ tục của người Việt. Cho nên, chúng tôi kiên quyết không nhận những vật phẩm trái với thực tế đời sống ngày xưa, không có chuyện bánh chưng, bánh dày “khủng” tồn tại trong Lễ hội Đền Hùng – Giỗ tổ Hùng Vương”.

Theo Hải Đăng/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều