Làm rõ thông tin phản ánh dấu hiệu tiêu cực tại Lọc hóa dầu Bình Sơn

(Mặt trận) - Cục Phòng, chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) đã có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn cung cấp những thông tin, tài liệu để làm rõ phản ánh dấu hiệu tiêu cực trong việc bán sản phẩm hạt nhựa (polypropylene) của doanh nghiệp này.

Ông Đinh Văn Sơn - Thành viên Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (người đứng).

Theo đó, văn bản số 189/C.IV-P1 của Cục Phòng, chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) nêu rõ:

“Cục Phòng, chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) nhận được thông tin phản ánh dấu hiệu tiêu cực trong việc bán sản phẩm hạt nhựa (polypropylene) của Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), cụ thể:

Công suất sản xuất của BSR khoảng 15.000 tấn/tháng, BSR ký hợp đồng kỳ hạn (Term Contrasct) 3 năm (2018-2021) với thành tố Pre trong cơ cấu giá bán được thỏa thuận hàng năm (năm 2018 là 15 USD/tấn) với một số công ty: CP nhựa OPEC; CP Hóa chất nhựa Đà Nẵng, CP Thương mại dung dịch khoan dầu khí; CP Thương mại dịch vụ dầu khí miền Trung; CP Nhà và Thương mại dầu khí; tổng số 13.000 tấn/tháng. Với số lượng sản xuất dư hàng tháng (Extra) khoảng 2.000 tấn, BSR ký phụ lục hợp đồng với khách hàng, hoặc là theo giá Term hoặc theo giá giao ngay (Spot).

Trong 6 tháng đầu năm 2018, BRS đã có 4 lần bán hàng Extra theo Term với Pre = 15USD/tấn, có 2 lần bán số hàng Extra theo Spot với Pre = 52 USD/tấn. Pre chào hàng chênh lệch rất lớn với Pre thỏa thuận tiềm ẩn tiêu cực thiệt hại cho BSR:

13.000 tấn (52 USD – 15 USD) x 6 tháng = 2.886.000 USD.

Hiện tại BSR đang dự kiến bán toàn bộ số hàng Extra 6 tháng cuối năm 2018 cho đối tác mới với phương thức Term (Pre = 15 USD/tấn). Việc làm này của BRS sẽ gây thiệt hại cho BRS khoảng: 2.000 tấn (52 - 15) x 6 tháng = 444.000 USD.

Để phục vụ công tác quản lý nhà nước về phòng, chống tham nhũng và có cơ sở đánh giá bản chất sự việc, đề nghị Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn cung cấp cho Cục Phòng, chống tham nhũng những tài liệu sau:

+ Bản sao hợp đồng bán sản phẩm hạt nhựa đã ký với các đối tác nêu trên;

+ Tài liệu thỏa thuận để xác định thành tố Pre trong giá bán của hợp đồng Term;

+ Tài liệu về 2 lần chào bán Spot, kết quả chào bán (các mức giá, đơn vị trúng).”

Liên quan đến dấu hiệu tiêu cực dấu hiệu tiêu cực trong việc bán sản phẩm hạt nhựa (polypropylene) của Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn, ông Đinh Văn Sơn - Thành viên Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cho rằng, về công thức giá bán sản phẩm hạt nhựa PP được quy định trên thế giới giống như giá dầu cộng với Premium, khi cộng lại riêng với thành phần bên trên là trên 1.000 USD. Cuối cùng khi cộng lại kể cả thuế, giá dao động từ 1.200 USD/tấn – 1.300 USD/tấn rồi chia ra sẽ thấy.

“Việc lấy 52 - 15 rồi nhân ra thất thoát này khác thật ra rất là khó. Về nguyên tắc hợp đồng, Pre là 15 chính là hợp đồng dài hạn. Sau khi ký hợp đồng dài hạn, trong tương lai nó lên hay xuống, thì không có chuyện hôm nay ký, hôm sau thấp hơn không bán hay cao hơn thì không mua. Còn thông tin 4 lần bán giá thấp hơn thì chúng tôi sẽ phải kiểm tra để xem có phải như thế không?” - Ông Đinh Văn Sơn nói.

Có thể thấy, câu trả lời của ông Đinh Văn Sơn - Thành viên Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trong vụ việc này là chưa thuyết phục. Có hay không tiêu cực trong việc bán sản phẩm hạt nhựa (polypropylene) của Lọc hóa dầu Bình Sơn cũng chưa được ông Đinh Văn Sơn khẳng định rõ ràng.

Thêm nữa, ông Đinh Văn Sơn cho rằng, thành tố Pre = 15 trong cơ cấu giá bán là của hợp đồng dài hạn; tuy nhiên, lại có thông tin cho biết, Pre trong những hợp đồng dạng này có thể thay đổi hàng năm, do đó việc duy trì Pre chào bán chênh lệch rất lớn với Pre thỏa thuận tiềm ẩn tiêu cực làm thiệt hại cho BSR như trên nếu là sự thật thì ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm cho những thiệt hại này?

Tạp chí Mặt trận (tapchimattran.vn) sẽ tiếp tục thông tin.

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Vân Phương - 16:28 06/11/2018

Những con số thật khủng khiếp. Cứ vài công ty thế này thử hỏi tiền thuế dân bao giờ mới không bị thất thoát

Trả lời

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều