Làm rõ trắng đen vụ Cục phó mất tiền

Vụ việc ông Nguyễn Xuân Quang - Cục phó Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường mất trộm 385 triệu đồng khi đi thanh tra tại tỉnh Long An đòi hỏi một câu trả lời trước công luận.

 Khách sạn nơi ông Quang bị mất tiền. Ảnh: báo Tổ quốc.

Nói ngay và thẳng, phải trả lời câu hỏi số tiền đó là tiền riêng của ông Nguyễn Xuân Quang hay là tiền doanh nghiệp chung chi như sự hoài nghi của dư luận. Ai cũng có quyền đặt ra các câu hỏi, nhưng không nên tự cho mình quyền khẳng định hay kết luận, như thế là không công bằng. Có những điều tận mắt thấy chưa chắc đã là thực, huống gì suy đoán qua những thông tin chưa được kiểm chứng.

Chính vì vậy nên Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà đưa ra quan điểm, mọi đánh giá phải công khai, công bằng, khách quan, tránh suy diễn, suy đoán vì không chỉ ảnh hưởng uy tín của cán bộ mà còn ảnh hưởng uy tín của cơ quan Nhà nước.

Quan điểm này rất đúng, cá nhân ông Nguyễn Xuân Quang liên đới đến một đơn vị cấp cục của Bộ TNMT, cho nên sự ảnh hưởng đến cơ quan nhà nước là đương nhiên. Nói như vậy không có nghĩa là vì uy tín của cơ quan nhà nước mà bao che hay làm nhẹ đi trách nhiệm hoặc sai phạm của một quan chức nhà nước, mà phải kết luận rõ ràng, minh bạch, đúng bản chất sự việc.

Bảo vệ một cán bộ khi họ đúng là việc phải làm, nghiêm trị một cán bộ sai phạm cũng là một việc không thể không làm. Uy tín của cơ quan nhà nước không phải cái gì cũng tô hồng, mà ngay cả tìm ra được vết đen. Chính vì vậy, Bộ trưởng Trần Hồng Hà quả quyết: “Nếu có bằng chứng hãy gửi cho tôi, tôi sẽ xem xét và cử đoàn đến kiểm tra lại, để trên cơ sở đó đánh giá”.

Vẫn có thể có người đến cung cấp bằng chứng, nhưng chủ động tìm ra bằng chứng qua công tác thanh tra cũng là trách nhiệm của bộ. Cho nên, tốt hơn hết là thanh tra để đưa ra kết quả công khai trước dư luận. Nhưng trước khi có kết quả thanh tra hoặc cơ quan điều tra, những kết luận theo hướng tiêu cực là không nên.

Đã có hướng điều tra trích xuất hình ảnh từ camera soi chiếu an ninh sân bay, nếu ông Quang đem tiền riêng từ nhà vào thì còn lưu hình ảnh ở các sân bay ông làm thủ tục trước khi lên máy bay. Nếu không có cục tiền 400 triệu đồng trong hành lý của ông Quang, thì lời khai của ông không trung thực. Mọi chuyện quá đơn giản, nếu quyết tâm làm thì ra sự thật ngay lập tức.

Theo Lê Thanh Phong/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều