Lãnh đạo Hà Nội yêu cầu quận Hoàng Mai xử lý dứt điểm vi phạm tại phường Mai Động

(Mặt trận) - Đối với vi phạm trật tự xây dựng tại lô đất NV-22, Dự án khu nhà ỡ để bán (tổ 49, ngõ 13 đường Lĩnh Nam, phường Mai Động, quận Hoàng Mai), ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã yêu cầu UBND Hoàng Mai có trách nhiệm kiểm tra, xử lý dứt điểm theo thẩm quyền, đồng thời giao Sở Xây dựng theo dõi, đôn đốc, tổng hợp việc xử lý của quận Hoàng Mai.

Cụ thể, tại văn bản số 5259 /VP-ĐT ngày 09/7/2018 Văn phòng UBND Hà Nội nêu rõ:

“… Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, có ý kiến như sau:

1. UBND quận Hoàng Mai có trách nhiệm kiểm tra, xử lý dứt điểm theo thẩm quyền, quỵ định của pháp luật đối với vi phạm trật tự xây dựng tại lô đất NV-22, Dự án khu nhà ỡ để bán (tổ 49 - ngõ 13 đường Lĩnh Nam, phường Mai Động, quận Hoàng Mai); thông tin báo chí theo quy định; báo cáo ủy ban nhân dân Thành phổ kết quả thực hiện.

2. Sở Xây dựng có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, tổng hợp việc xử lý của UBND quận Hoàng Mai đối với vi phạm trật tự xây dựng tại địa chỉ trên theo quy định”.

Công trình vi phạm trật tự xây dựng tại lô đất NV-22 Tổ 49 ngõ 13 đường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai ở thời điểm hiện tại.

Theo Giấy phép xây dựng số 928.10.2014 do UBND quận Hoàng Mai cấp ngày 28/10/2014 cho Handico được phép xây dựng công trình thuộc dự án Khu nhà ở để bán phường Mai Động tại địa điểm Tổ 49 ngõ 13 đường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai. Tổng số công trình 29 căn hộ thấp tầng khung bê tông cốt thép chịu lực, tường xây gạch 110 và 220 sàn mái bê tông cốt thép, bao gồm thửa đất 2A gồm 19 nhà và thửa đất 2B có 10 nhà. Dự án được xây dựng theo thiết của Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng phát triển đô thị Hà Nội.

Sau khi chuyển nhượng giữa chủ đầu tư là Handico và người mua bán căn hộ diễn ra, ông Nguyễn Quang Tuấn chủ sở hữu lô đất NV-22 đã tự ý xây dựng, cơi nới mở rộng diện tích phần sân (phía Đông và phía Tây) của căn hộ, đã đổ 6 cột bê tông cốt thép cao 3,6m, ghép cốt pha tầng 1, chưa xây tường gạch, diện tích tầng 1 là 43,2m2; dỡ phần diện tích ban công mái tầng 1, tầng 2, tầng 3 và tầng 4, phá dỡ phần bê tông của căn hộ đã được cấp phép và hồ sơ thiết kế được phê duyệt. Trong khi đó mẫu nhà NV-22 được ông Tuấn mua gốc của chủ đầu tư có diện tích xây dựng 60m2, tổng diện tích sàn xây dựng 245m2.

 

Quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực xây dựng của Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu ký ban hành.

Đối với hành vi sai phạm này của chủ sở hữu, ngày 09/10/2017, UBND phường Mai Động đã tiến hành tổ chức cưỡng chế theo Quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị của Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai.

Những tưởng pháp luật sẽ được thực thi nghiêm minh sau khi phường Mai Động tổ chức lực lưỡng cưỡng chế phá dỡ công trình sai phạm; tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, chủ sở hữu vẫn ngang nhiên sữa chữa, xây dựng và hoàn thiện nhiều hạng mục công trình không phép, vô tư qua mặt cơ quan chức năng và các cấp chính quyền sở tại.

Có mặt tại hiện trường, PV ghi nhận công trình sai phạm đang được thi công hối hả nằm ngay gần trụ sở UBND phường Mai Động. Có thể dễ dàng nhận thấy, công trình sắp được hoàn công và đưa vào sử dụng. Ở phía dưới nhìn lên, công trình có chiều cao hoàn toàn vượt trội so với các căn hộ khác của dự án. Không chỉ với vẻ ngoài lạc lõng với màu sơn khác biệt, chủ sở hữu còn cho xây dựng phần sân tầng 1 của căn hộ không đúng với thiết kế ban đầu.

Nhiều tốp thợ được huy động ra vào công trình, thế nhưng không hề thấy bóng dáng của các cơ quan chức năng đến kiểm tra, nhắc nhở.

“Với các hạng mục thi công sai phép đang diễn ra có thể ảnh hưởng nghiêm trọng kết cấu cũng như khả năng chịu lực của tòa nhà, ảnh hưởng đến sự an toàn các hộ dân xung quanh” - người dân ở đây bức xúc phản ánh.

“Công trình này thi công đã lâu, nghe nói họ vi phạm xây dựng, phường có đến cưỡng chế, phá dỡ nhưng làm theo kiểu “bắt cóc, bỏ đĩa”, sau đó không thấy gì nữa. Chủ nhà cho thợ thi công lại từ vài tháng nay, họ xây trát, đục, khoan dỡ ầm ĩ cả ngày bụi bặm lắm” - người dân ở đây cho biết.

Văn bản chỉ đạo của quận Hoàng Mai đã chỉ ra những việc cần làm, pháp luật quy định rất rõ ràng và nghiêm minh nhưng không hiểu vì lý do gì mà các cán bộ “mẫn cán” của phường Mai Động “thả cửa” cho công trình tái diễn vi phạm? Dư luận đặt ra nhiều câu hỏi có hay không nhóm lợi ích xung quanh chuyện cố tình bao che cho vi phạm tại công trình lô đất NV-22 và dường như tinh thần thượng tôn pháp luật, kỷ cương, phép nước đã bị “bỏ quên” khi tiến hành xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại lô đất NV-22, dự án khu nhà ở để bán, ngõ 13, tổ 49, đường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội?

Quyết định số 347/QĐ-UBND của UBND phường Mai Động về việc đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

Trao đổi với đại diện Đội Thanh tra Xây dựng quận Hoàng Mai về vấn đề này, vị này cho biết: Tháng 10 năm ngoái phường Mai Động đã tổ chức phá dỡ trong khoảng 20 ngày mới xong phần vi phạm trật tự xây dựng của chủ sở hữu căn hộ NV-22 là ông Nguyễn Quang Tuấn. Ông Tuấn đã phải chi trả 25 triệu đồng cho việc phá dỡ.

Tuy nhiên khi được hỏi, tại sao đã đã từng xử lý nghiêm đến nay công trình vẫn được xây dựng trở lại và sắp hoàn thiện, vị này lại giữ im lặng và không trả lời gì thêm.

Công trình vi phạm trật tự xây dựng tại lô đất NV-22 Tổ 49 ngõ 13 đường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai do ông Nguyễn Quang Tuấn làm chủ sở hữu (ảnh chụp đầu tháng 10/2017, thời điểm đã bị đình chỉ xây dựng để xử lý sai phạm).

Sau chỉ đạo quyết liệt của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng, cử tri và nhân dân Thành phố kỳ vọng những vụ việc vi phạm trật tự xây dựng xảy ra trên địa bàn quận Hoàng Mai sẽ được xử lý nghiêm minh theo đúng quy định để giữ gìn kỷ cương phép nước. 

Đồng thời, cử tri và nhân dân Thủ đô cũng bày tỏ nguyện vọng Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội… cần chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác minh, xử lý các dấu hiệu “bảo kê”, kiểm điểm trách nhiệm của các cán bộ, lãnh đạo buông lỏng quản lý dẫn đến sai phạm về trật tự xây dựng diễn ra tràn lan tại quận này.

Tạp chí Mặt trận (tapchimattran.vn) sẽ tiếp tục thông tin các vụ việc kể trên tới bạn đọc.

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều