Long Biên, Hà Nội: Vụ án được khởi tố, bất ngờ bị đình chỉ điều tra

(Mặt trận) - Vụ án cố ý gây thương tích xảy ra tại quán café Bờm số 02, phố Thạch Cầu, phường Long Biên, quận Long Biên, thành phố Hà Nội ngày 04/2/2017 đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Long Biên, Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân quận Long Biên thống nhất tạm đình chỉ điều tra, sau vài tháng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Long Biên ra quyết định khởi tố vụ án. 

 Công văn số 1175/CSĐT(HS) ngày 03/8/2017 của Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên gửi Tạp chí Mặt trận thông báo tiến trình giải quyết vụ án.

Ngày 04/02/2017 (tức mùng 08 Tết Đinh Dậu), tại quán café Bờm số 02, phố Thạch Cầu, phường Long Biên, quận Long Biên, thành phố Hà Nội, một nhóm côn đồ mang hung khí vô cớ hành hung hai bố con ông Hoàng Mạnh Thắng, Hoàng Mạnh Tiến (chủ quán) và bà Hoàng Thanh Mai, đập phá đồ đạc, bàn ghế… của quán café Bờm. Vụ việc gây chấn động và bất bình dư luận làng Thạch Cầu và làng Tư Đình (quận Long Biên, Hà Nội) vào những ngày đầu năm mới, khiến nhân dân vô cùng lo lắng, hoảng sợ vì tính chất băng nhóm hết sức manh động, coi thường kỷ cương phép nước, coi thường tính mạng công dân.

Ngay sau đó, 03 nạn nhân đã lập tức được cứu chữa kịp thời. Theo chẩn đoán ban đầu của bác sỹ, ông Thắng bị đa chấn thương vùng đầu, mặt, một mắt bên phải hiện bầm tím, không nhìn thấy gì. Ông Hoàng Mạnh Tiến bị gãy xương gò má, chấn thương não. Bà Hoàng Thanh Mai bị gãy xương mũi, và gãy tay trái.

Trao đổi với phóng viên, ông Thân Hùng Việt, điều tra viên của vụ án thông tin, vụ việc trên đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an quận (CAQ) Long Biên ra Quyết định phân công giải quyết tin báo, tố giác theo quy định. Quá trình điều tra xác định vụ việc có dấu hiệu của tội Cố ý gây thương tích quy định tại Điều 104 - BLHS. Ngày 03/4/2017, Cơ quan CSĐT - CAQ Long Biên đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 155 để tiến hành điều tra, làm rõ vụ án.

Sau thời gian điều trị theo chỉ định, 03 bị hại đã có yêu cầu giám định tỉ lệ thương tật. Theo kết quả giám định của Trung tâm Pháp y Hà Nội, bà Hoàng Thanh Mai có tỉ lệ thương tật là 21%, ông Hoàng Mạnh Tiến có tỉ lệ thương tật 9%, riêng ông Hoàng Mạnh Thắng vết thương phần mềm đã lành, không để lại di chứng nên tỷ lệ thương tật là 0%.

Theo Trung tá Tô Anh Dũng - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - CAQ Long Biên cho biết, “do vụ án còn nhiều tình tiết phức tạp, ngày 03/6/2017, Cơ quan CSĐT - CAQ Long Biên đã ra hạn thời hạn điều tra lần thứ nhất (2 tháng) để tiến hành củng cố tài liệu, tiếp tục thu thập chứng cứ làm rõ vụ án. Tuy nhiên, quá trình điều tra đến nay đã hết thời hạn điều tra, chưa xác định được đối tượng gây án. Căn cứ các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT - CAQ Long Biên, Viện Kiểm sát nhân dân quận Long Biên, Tòa án nhân dân quận Long Biên, tiến hành họp ba ngành thống nhất quan điểm ra Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự”.

Quá bất ngờ trước tiến trình giải quyết vụ án của cơ quan chức năng, luật sư Nguyễn Thị Hảo - Trưởng Văn phòng Luật sư Hảo Anh, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội (người bảo vệ quyền lợi cho các bị hại) không giấu nổi sự bức xúc, “mặc dù vụ việc hành hung giữa ban ngày, có tính chất côn đồ, gây náo loạn, mất trật tự trị an toàn bộ khu vực, dưới sự chứng kiến của nhiều người, gây nhiều thương tích cho các nạn nhân, mà liên ngành quận Long Biên lại ra Quyết định Tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự vì chưa “xác định được đối tượng gây án” như vậy là chưa thỏa đáng. Dấy lên trong dư luận và bản thân người bị hại tâm lý “hồ nghi” về sự che chắn, đỡ đầu của một thế lực đứng phía sau những kẻ gây nên vụ hành hung và phá hoại tài sản này”.

Hiện trường nơi xảy ra vụ án.

Mặc dù vụ việc hành hung giữa ban ngày, có tính chất côn đồ, manh động, gây nhiều thương tích nặng cho các nạn nhân nhưng cho đến nay những đối tượng thực hiện hành vi phạm tội vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Theo luật sư Nguyễn Thị Hảo, việc họp 03 ngành giữa Cơ quan CSĐT - VKDND và TAND không hề được Bộ luật Tố tụng hình sự quy định. Tuy nhiên, trên thực tiễn, khi gặp các vụ án phức tạp, quan điểm xử lý chưa rõ, thì các cơ quan tố tụng thường tiến hành họp để thống nhất đường lối áp dụng pháp luật. Đây là hoạt động có tính phối hợp nội bộ, không phải là một thủ tục tố tụng bắt buộc và không có giá trị pháp lý làm căn cứ để Cơ quan điều tra ban hành Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự.

“Tôi cho rằng, để tiến trình điều tra vụ án được diễn ra khách quan, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bị  hại, sớm tìm ra được các đối tượng gây án, thì Cơ quan CSĐT - Công an Hà Nội cần rút vụ án để điều tra, đồng thời Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội cũng cần vào cuộc. Nếu chịu sự giám sát của báo chí, dư luận thì tôi tin rằng, vụ án sẽ nhanh chóng được làm sáng tỏ và chính những điều này sẽ đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng, khách quan của vụ án” – Luật sư Nguyễn Thị Hảo nhấn mạnh.

Từ trước đến nay, Cơ quan điều tra Việt Nam được đánh giá “là một trong những cơ quan giỏi nhất thế giới, phá án rất nhanh”, trong đó lực lượng CSĐT Thủ đô có thể nói là đội ngũ tinh nhuệ nhất. Thực tế đã chứng minh rất nhiều các vụ án khó, tưởng như đi vào ngõ cụt vì hung thủ không để lại bất kỳ tang chứng, dấu vết nào đều được đưa ra ánh sáng, xét xử nghiêm minh trước pháp luật, làm nức lòng nhân dân cả nước.

Để quá trình điều tra, xử lý vụ án hình sự “cố ý gây thương tích” xảy ra ngày 04/02/2017, tại quán café Bờm số 02, phố Thạch Cầu, phường Long Biên, quận Long Biên, thành phố Hà Nội được diễn ra tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, dư luận mong mỏi Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo trực tiếp Công an quận Long Biên tiến hành điều tra vụ án một cách khách quan, đầy đủ, toàn diện, tránh bỏ lọt tội phạm theo đúng các quy định của pháp luật nhằm răn đe và cảnh báo chung cho những kẻ phạm tội, coi thường kỷ cương, phép nước.

Bà Hoàng Thanh Mai (bên phải) gánh chịu tỉ lệ thương tật 21% nhưng những kẻ gây án vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Theo Khoản 1 Điều 160 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003, thì Cơ quan điều tra ra Quyết định tạm đình chỉ điều tra trong những trường hợp sau đây:

1. Khi bị can bị bệnh tâm thần hoặc bệnh hiểm nghèo khác có chứng nhận của Hội đồng giám định pháp y thì có thể tạm đình chỉ điều tra trước khi hết hạn điều tra. Trong trường hợp chưa xác định được bị can hoặc không biết rõ bị can đang ở đâu thì chỉ tạm đình chỉ điều tra khi đã hết thời hạn điều tra.

Trong trường hợp đã trưng cầu giám định nhưng chưa có kết quả giám định mà hết thời hạn điều tra thì tạm đình chỉ điều tra và việc giám định vẫn tiếp tục được tiến hành cho đến khi có kết quả.

Trong trường hợp vụ án có nhiều bị can mà lý do tạm đình chỉ điều tra không liên quan đến tất cả các bị can, thì có thể tạm đình chỉ điều tra đối với từng bị can.

Nếu không biết bị can đang ở đâu thì Cơ quan điều tra phải ra quyết định truy nã trước khi tạm đình chỉ điều tra.

2. Cơ quan điều tra ra quyết định tạm đình chỉ điều tra phải gửi quyết định này cho Viện kiểm sát cùng cấp, bị can, người bị hại.

 

* Bài viết nhằm hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp phát động tháng 1/2017.

Nguyên Sa

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều