Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát theo Nghị quyết 594/NQ-UBTVQH15 - Bài 4: Rõ trách nhiệm, thời hạn hoàn thành từng nội dung

Sau giải trình tại các phiên họp của Thường trực HĐND huyện Kim Thành, Hải Dương, các Thông báo kết luận của Thường trực HĐND huyện đã được UBND huyện, các ngành liên quan chỉ đạo quyết liệt, trách nhiệm, hiệu quả, không có nội dung nào phải đưa ra chất vấn tại kỳ họp HĐND huyện. Thường trực HĐND huyện nhấn mạnh: kết luận phiên giải trình phải xác định rõ trách nhiệm cụ thể, nêu những giải pháp cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đồng thời, yêu cầu về thời hạn hoàn thành từng nội dung công việc cụ thể.

Chỉ đạo quyết liệt, trách nhiệm, hiệu quả

Từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, Thường trực HĐND huyện Kim Thành đã duy trì đều đặn các phiên họp Thường trực HĐND huyện hàng tháng để xem xét các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Thường trực HĐND huyện. Trong đó, đã tổ chức nhiều phiên giải trình về các nội dung: công tác quản lý Nhà nước về đất đai, môi trường trên địa bàn huyện; việc thực hiện chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao; công tác quản lý nhà nước về hành nghề Y dược tư nhân; việc tổ chức xây dựng và quản lý các thiết chế văn hóa trên địa bàn…

Thường trực HĐND huyện Kim Thành giám sát việc đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm trên địa bàn huyện giai đoạn 2020 – 2025. Ảnh: L. Tuyết

Kết thúc phiên giải trình, Thường trực HĐND huyện thảo luận thống nhất ban hành các Thông báo kết luận yêu cầu các thành viên UBND huyện, Thủ trưởng các ngành bổ sung thêm nhiệm vụ, giải pháp tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung đã được giải trình, gửi đến các cơ quan liên quan và đại biểu HĐND huyện để giám sát việc thực hiện.

Qua giám sát cho thấy, sau giải trình tại các phiên họp của Thường trực HĐND huyện, các Thông báo kết luận của Thường trực HĐND huyện đã được UBND huyện và các ngành liên quan chỉ đạo quyết liệt, trách nhiệm, hiệu quả hơn, không có nội dung nào phải đưa ra chất vấn tại kỳ họp HĐND huyện. Qua đó, đã góp phần quan trọng đôn đốc việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, công tác an ninh trật tự - quân sự địa phương và công tác xây dựng chính quyền của huyện Kim Thành năm 2021, 2022 vừa qua.

Tập trung những nội dung bức thiết

Bên cạnh những kết quả đạt được rất đáng được ghi nhận, một số đại biểu HĐND chưa phát huy vai trò, trách nhiệm, thiếu kỹ năng chất vấn; công tác theo dõi, đôn đốc và giám sát việc thực hiện các cam kết sau phiên giải trình còn có lúc thiếu kịp thời, chưa sâu sát, chưa quyết liệt...

Để hoạt động giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND huyện thực sự thiết thực hiệu quả, theo Thường trực HĐND huyện Kim Thành, nội dung yêu cầu giải trình phải được Thường trực HĐND huyện xem xét, quyết định trên cơ sở thu thập, phân tích các nguồn thông tin thông qua các cuộc làm việc với các Tổ đại biểu HĐND huyện; Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện rà soát, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri thông qua hoạt động TXCT của ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp; thông qua hoạt động tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn. Trong đó, tập trung xem xét trước những nội dung bức thiết, được nhiều cử tri quan tâm, đang ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của đông đảo cử tri.

Phiên họp giải trình phải được tổ chức công khai tại phiên họp Thường trực HĐND huyện, với sự tham gia của các thành viên Thường trực HĐND huyện, đại diện lãnh đạo UBND huyện, đại diện Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, lãnh đạo các Ban của HĐND huyện, Tổ đại biểu, đại biểu HĐND huyện đề xuất nội dung yêu cầu giải trình và đại diện các cơ quan có liên quan.

Trong điều hành phiên giải trình, Chủ tọa chủ động, linh hoạt, làm rõ trách nhiệm của người hỏi, người giải trình. Kết luận phiên giải trình xác định rõ trách nhiệm cụ thể, nêu những giải pháp cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đồng thời, yêu cầu về thời hạn hoàn thành từng nội dung công việc cụ thể. Trên cơ sở nội dung giải trình, Thường trực HĐND huyện phân tích, đánh giá xác định trách nhiệm chính, trách nhiệm phối hợp của cá nhân, tổ chức phải trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và công dân theo luật định; thống nhất giao trách nhiệm, thời gian giải quyết cụ thể cho các tổ chức, cá nhân đó, để đôn đốc, giám sát việc thực hiện.

Nội dung Kết luận trực tiếp tại phiên giải trình đánh giá rõ ưu điểm, khuyết điểm, tồn tại hạn chế, trách nhiệm và lộ trình để từng tổ chức, cá nhân và các ngành liên quan tập trung chỉ đạo giải quyết tiếp. Những nội dung đã thống nhất thời gian giải quyết, đến trước kỳ họp thường lệ gần nhất của HĐND huyện mà chưa giải quyết đúng thời gian đã thống nhất, thì sẽ đưa ra chất vấn tại kỳ họp HĐND huyện.

Cùng với đó, cần kịp thời thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của huyện và các xã, thị trấn về nội dung đưa ra giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND huyện để thu hút sự quan tâm của dư luận; tạo áp lực đôn đốc các đơn vị giải trình và các đơn vị liên quan phải thực hiện nghiêm kết luận của Thường trực HĐND huyện sau phiên giải trình, đáp ứng niềm mong mỏi của đông đảo cử tri và nhân dân.

 

Theo THÁI HÒA/Báo Đại biểu nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều