Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát theo Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 - Bài 3: Thực hiện nghiêm việc công khai kết quả giám sát

Để các cơ quan, đơn vị, địa phương phải quan tâm và nghiêm túc thực hiện nghị quyết, các kiến nghị giám sát, trước và sau các cuộc giám sát, Thường trực, các Ban HĐND huyện Ninh Giang, Hải Dương đều thực hiện nghiêm việc công khai các văn bản như: chương trình, nghị quyết, kế hoạch, báo cáo, kết luận giám sát, khảo sát... Việc công khai này cũng buộc Thường trực, hai Ban và thành viên các đoàn giám sát HĐND huyện phải tự nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của mình.

Bài 1: Ban hành quy chế phối hợp giám sát

Tạo áp lực thực hiện nghiêm nghị quyết, các kiến nghị

Theo điều 28 Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 quy định việc công khai kết quả thực hiện nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát, sau 15 ngày kể từ ngày kết thúc thời hạn thực hiện những vấn đề đã được HĐND kết luận, kiến nghị, Thường trực HĐND có trách nhiệm đăng tải công khai kết quả giám sát trên phương tiện thông tin đại chúng của địa phương, hoặc công khai bằng hình thức khác phù hợp với điều kiện thực tế để cử tri và Nhân dân theo dõi, giám sát, trừ trường hợp thuộc bí mật Nhà nước. Quy định này thể hiện tính công khai, minh bạch, ý thức tôn trọng Nhân dân, tinh thần phát huy dân chủ, mở rộng và tăng cường sự tham gia của người dân vào hoạt động quản lý nhà nước, làm nền tảng cho các quyết sách; góp phần củng cố lòng tin của người dân với Nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

 Thường trực HĐND huyện Ninh Giang dự kiến tái giám sát việc thực hiện kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa giai đoạn 2018 - 2020. Ảnh: Thành Đạt

Thực tế tại huyện Ninh Giang, trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri, ý kiến của đại biểu HĐND huyện tham gia tiếp dân tại các địa phương, những vấn đề dư luận và nhân dân quan tâm, có nhiều ý kiến, Thường trực HĐND và hai Ban HĐND huyện đã chủ động tổ chức giám sát, khảo sát về các nội dung: công tác thu, quản lý, sử dụng các khoản thu; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; công tác quản lý nhà nước và hoạt động của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp; xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia; tình trạng bỏ ruộng không gieo trồng vụ chiêm xuân năm 2022... Qua giám sát, khảo sát thực tế, giúp Thường trực HĐND nắm bắt việc triển khai, thực hiện nghị quyết có nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả hay không, những khó khăn, vướng mắc, từ đó kiến nghị, đề xuất giải pháp phù hợp và hiệu quả.

Để các cơ quan, đơn vị, địa phương phải quan tâm và nghiêm túc thực hiện nghị quyết, các kiến nghị giám sát, trước và sau các cuộc giám sát, Thường trực, các Ban HĐND huyện Ninh Giang đều thực hiện nghiêm việc công khai các văn bản như: chương trình, nghị quyết, kế hoạch, báo cáo, kết luận giám sát, khảo sát cũng như kết quả rà soát, kiểm tra các nghị quyết của HĐND xã, thị trấn thông qua các cuộc họp với lãnh đạo UBND huyện và cơ sở; các cuộc giao ban hàng quý với Thường trực HĐND các xã, thị trấn; qua hòm thư công vụ, đăng tải trên cổng thông tin điện tử của huyện, trên  trang, nhóm Zalo của các Trưởng phòng, Chủ tịch UBND xã, thị trấn, Thường trực HĐND, đại biểu HĐND huyện...

Thường trực HĐND huyện Ninh Giang nhấn mạnh, việc công khai này cũng buộc Thường trực, hai Ban và thành viên các đoàn giám sát HĐND phải tự nâng cao chất lượng hoạt động giám sát. Bởi lẽ, nếu chọn nội dung giám sát không phù hợp, các thành viên trong đoàn giám sát không đầu tư thời gian nghiên cứu, không nắm chắc vấn đề mình giám sát, giám sát nhưng không phát hiện ra vấn đề, thì không kiến nghị được những nội dung cụ thể, hợp lý, sẽ rất khó để báo cáo kết quả với HĐND, càng khó để công khai kết luận của mình. Việc công khai kết quả thực hiện nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát đã giúp Thường trực HĐND huyện phát huy được vai trò, nhiệm vụ cũng như quyền hạn của mình; không ngừng nâng cao kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, trách nhiệm để thực hiện nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Nhân dân giao phó.

Cần công khai trên nhiều kênh thông tin

Bên cạnh kết quả đạt được, Thường trực HĐND huyện Ninh Giang cũng thẳng thắn nhìn nhận: việc công khai chủ yếu ở các kênh, phương tiện của cơ quan, tổ chức nhà nước và các đơn vị chịu sự giám sát, chưa thực hiện đều đặn, thường xuyên việc công khai trên trang thông tin điện tử của huyện, trên phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, đơn vị, cử tri và Nhân dân theo dõi, giám sát; chưa tổ chức thực hiện tái giám sát việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát đã được Thường trực HĐND, các Ban HĐND huyện chỉ ra.

Vì vậy, để thực hiện tốt hơn nữa việc công khai kết quả thực hiện nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát, Thường trực HĐND huyện cho rằng cần có sự phân công cụ thể với Văn phòng HĐND - UBND, các Ban và các đại biểu HĐND huyện thường xuyên theo dõi các cơ quan chịu sự giám sát trong việc thực hiện các nghị quyết, kết luận, kiến nghị sau giám sát của HĐND huyện bằng nhiều hình thức: nhắc nhở tại các hội nghị giao ban, sơ tổng kết; ban hành văn bản đôn đốc, yêu cầu báo cáo kết quả thực hiện các nghị quyết, kết luận, kiến nghị sau giám sát. Nội dung này phải được quan tâm thực hiện thường xuyên, quyết liệt.

Những vấn đề sau giám sát còn nhiều vướng mắc, khó khăn, chưa được tháo gỡ, giải quyết dứt điểm cần được đưa ra giải trình, chất vấn tại các phiên họp của Thường trực HĐND, kỳ họp HĐND, sau đó công khai trên nhiều kênh thông tin như: trên trang thông tin điện tử của huyện, đài truyền thanh huyện để cử tri và Nhân dân theo dõi, giám sát. Thường trực HĐND huyện cũng đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của tập thể, cá nhân trong việc thực hiện nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát của HĐND huyện.

 

Theo THÁI HÒA/Báo Đại biểu nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều