“Ngực lép, răng vẩu” - lại sáng đúng, chiều sai!

Nói “sáng đúng chiều sai” đối với dự thảo quy định tiêu chuẩn sức khỏe nhân viên đường sắt cũng đúng. Thực tế là nó đã phải thay đổi chỉ sau 48h công khai. Nhưng ở khía cạnh tích cực, có thể nhìn thấy rõ Bộ Y tế đã lắng nghe dư luận và sửa sai kịp thời trước những gì kỳ cục hoặc không còn phù hợp với thực tế.

 Ảnh minh hoạ.

Có lẽ là chỉ chưa đầy 24h sau khi dự thảo quy định tiêu chuẩn sức khỏe nhân viên đường sắt mà người dân gọi là quy định “ngực lép, răng vẩu, khám vùng kín” được báo chí đăng tải, Bộ Y tế đã giải thích lý do. Cũng chưa đầy 24h tiếp đó, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế - ông Nguyễn Huy Quang đã thông báo với báo chí kết quả cuộc họp của hội đồng thẩm định theo hướng điều chỉnh một số tiêu chí không còn phù hợp.

Báo Thanh Niên dẫn lời ông Quang nêu ví dụ: Trước đây, nhân viên chắn tàu cần phải thổi còi báo hiệu, do đó, nếu răng vẩu nhiều sẽ không thổi còi được, nhưng bây giờ còi đã được thay bằng chuông báo, hệ thống đèn báo, nên có vẩu cũng không còn ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

Về vòng ngực, “sẽ không nhất thiết đưa ra chỉ số tính bằng cm, mà chỉ cần đánh giá không có rối loạn hô hấp, bằng thiết bị chuyên khoa”.

Phải nói dự thảo quy định “ngực lép, răng vẩu, khám vùng kín” đã gây bão dư luận, đã trở thành một trò đàm tiếu khi đưa quá cụ thể, quá vô lý vào tiêu chuẩn sức khỏe những khiếm khuyết cơ thể, những bệnh lý không phải là mãn tính và cũng chẳng mấy liên quan đến nghề lái tàu, gác chắn.

Quy định này lại càng có vấn đề hơn khi câu chuyện “ngực lép không được lái xe” cũng đã từng bị dư luận phản ứng dữ dội chỉ vài năm trước.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại. Việc đưa một dự thảo văn bản pháp luật có đối tượng điều chỉnh là người dân để lấy ý kiến rộng rãi, có nghĩa là Bộ Y tế đang tuân thủ chuẩn xác quy trình làm luật. Không ai khác nhìn nhận chân xác hơn mức độ ảnh hưởng của một văn bản quy phạm. Không ai góp ý chính xác hơn là chính những đối tượng trong diện điều chỉnh.

Hơn nữa, việc kịp thời giải thích, kịp thời nhóm họp để “điều chỉnh” những gì không còn phù hợp chỉ đang có một thông điệp: Cơ quan làm luật đã lắng nghe những phản hồi của người dân, của dư luận.

Bộ Y tế chắc chắn sẽ chuyển bại thành thắng, sẽ ghi điểm thay vì mất điểm nếu những quy định vô lý, kỳ cục được bãi bỏ, nếu việc sửa đổi sau đây không là chuyện mập mờ câu chữ.

Theo Anh Đào/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều