Người cựu chiến binh quyết đòi lại đất cho nhà nước

Năm 1994, cựu chiến binh (CCB) Phùng Đức Sáu (khu 5, xã Hương Xạ, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) được lâm trường Thanh Hòa (nay là hạt kiểm lâm Hạ Hòa) giao 24,8ha đất để trồng rừng phòng hộ và bảo vệ rừng.

Đó là khu đồi trọc, ở vị trí rất hẻo lánh, không có đường đi, chẳng ai dám nhận, nhưng ông Sáu vẫn quyết tâm nhận. Nhận đất xong, ông bắt tay ngay vào việc trồng rừng, đồng thời bỏ tiền túi của mình ra làm 3 căn nhà cấp 3 để trông coi, làm 1km đường đi, đường điện, đắp một con đập, làm 3km đường biên bảo vệ rừng, đường biên có chiều rộng 5m. Để đề phòng cháy rừng, ông đã làm một đường băng cản lửa rộng 6m, dài 2km. Tất cả tốn kém đến hàng trăm triệu đồng. Hiện tại, cả 24,8ha rừng đều đã phủ kín cây và được bảo vệ nghiêm ngặt. Với thành tích đó, năm 2005 ông Phùng Đức Sáu đã được UBND tỉnh Phú Thọ tuyên dương, được cử tham dự đại hội những người trồng rừng phòng hộ giỏi toàn quốc, được nhận nhiều bằng khen của UBND tỉnh và của Thủ tướng Chính phủ.

Cánh rừng do gia đình ông Sáu tạo dựng bằng mồ hôi công sức và tình yêu đất nước.

Vào năm 1994, khi mới bắt đầu trồng rừng, cây chưa lớn, ông Phùng Đức Sáu đã cho 14 hộ dân mượn mỗi hộ một ít đất để trồng xen cây ngắn ngày, cải thiện đời sống, thời hạn cho mượn là hết năm 1998.

Đến hạn, 13 hộ dân đã trả lại đất cho ông Phùng Đức Sáu, chỉ riêng ông Phùng Văn Hậu là nhất định không trả. Không những vậy, ông Hậu còn chặt một số cây rừng phòng hộ rồi trồng chè trên đó. Diện tích trồng chè của ông Hậu là 2.780m2.

Lí do ông Phùng Văn Hậu không chấp nhận trả đất cho ông Phùng Đức Sáu là :Từ năm 1972 vợ chồng ông đã làm nhà ở vị trí đó. Một thời gian sau gia đình ông chuyển đi nơi khác, nên năm 1998 đã trồng chè trên đất đó, vì vậy, đó là đất của ông chứ ông không mượn của ông Sáu.

Về việc ông Phùng Văn Hậu làm nhà ở vị trí đó, chính ông Phùng Đức Sáu cũng công nhận. Ông nói: “Chính tôi đã làm nhà giúp ông Hậu ở đó, vì tôi là thợ mộc mà”. Nhưng ông Sáu khẳng định, ông Phùng Văn Hậu làm nhà trên đất đó là làm theo hình thức lấn chiếm. Không cơ quan có thẩm quyền nào giao diện tích đất đó. Ở vị trí đó cho ông Hậu làm thổ cư cả. Đó là đất rừng của lâm trường Thanh Hòa. Khi gia đình ông Hậu chuyển đi, bỏ không một thời gian (năm 1994) thì lâm trường đã giao đồi, trong đó có cả diện tích đất nhà cũ của ông Hậu, cho ông. Năm 2015, kiểm lâm huyện Hạ Hòa đã tiến hành đo đạc, vẽ lại bản đồ rừng phòng hộ, và đã xác định rõ diện tích đất trồng chè của ông Phùng Văn Hậu là đất rừng phòng hộ. Ông Hậu đã lấn chiếm. Kiểm lâm huyện đã yêu cầu ông Phùng Đức Sáu phải thu hồi lại diện tích do ông Phùng Văn Hậu lấn chiếm. Chính UBND xã Hương Xạ cũng tiến hành đo đạc diện tích lấn chiếm của ông Hậu, lập thành văn bản. Văn bản đó được bà Hoàng Thị Yến, vợ ông hậu, ký tên xác nhận.


Cựu chiến binh Phùng Đức Sáu, người quyết tâm đòi lại đất cho Nhà nước.

Từ năm 2015 đến nay, ông Phùng Đức Sáu đã nhiều lần yêu cầu ông Phùng Văn Hậu trả lại diện tích 2.780 m2 đất, nhưng không được. Ông Phùng Đức Sáu có đơn ra UBND xã. Xã nhiều lần tổ chức hòa giải giữa hai bên. Trong các lần tham gia hòa giải, ông Phùng Đức Sáu đều trình đầy đủ giấy tờ thể hiện diện tích đó đã được giao cho ông trồng và chăm sóc, bảo vệ rừng phòng hộ. Ngược lại, ông Phùng Văn Hậu không có bất cứ thứ giấy tờ nào thể hiện QSĐ diện tích trồng chè đó là của mình. Hòa giải không thành, ngày 20/9/2018, UBND xã có văn bản chuyển hồ sơ vụ tranh chấp lên TAND huyện Hạ Hòa, đề nghị tòa giải quyết theo thẩm quyền.

Ngày 18/4/2019, TAND huyện Hạ Hòa đã trả lại hồ sơ vụ kiện, với lý do UBND xã Hương Xạ đã tổ chức hòa giải không đúng với quy định của pháp luật. Biên bản giao lại hồ sơ của TAND huyện Hạ Hòa nêu rõ “yêu cầu UBND xã Hương Xạ tiến hành hòa giải lại theo đúng quy định của pháp luật”.

Thế nhưng khi gia đình ông Phùng Đức Sáu lên UBND xã, thì được trả lời “không hòa giải lại”. Vụ việc rơi vào bế tắc.

Gặp chúng tôi, CCB Phùng Đức Sáu tỏ ra vô cùng bức xúc: “Nhà nước đã giao đồi cho tôi trồng và bảo vệ rừng phòng hộ, thì tôi có nghĩa vụ phủ kín cây, và bảo vệ nguyên vẹn diện tích đất đó, không cho phép ai xâm phạm, dù chỉ một mét vuông. Tôi đòi ông Hậu phải trả lại đất, là đòi cho Nhà nước chứ không phải đòi cho cá nhân tôi. UBND xã không chấp nhận yêu cầu của TAND huyện, không tổ chức hòa giải lại, không biết có phải là cố tình gây khó khăn cho tôi không? Nhưng dù khó khăn đến đâu, thì tôi cũng quyết theo đuổi vụ kiện đến cùng, để thu hồi lại đất đai cho Nhà nước”.

Theo Thanh Vũ/Báo Xây dựng

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều