Người nhà ông Vũ Trọng Lương: "Như thế là hại em rồi"

Những ngày qua, căn nhà của ông Lương tại TP. Hà Giang luôn trong tình trạng "cửa đóng then cài".

"Mãi đến lúc Lương tạt về nhà, tôi đã hỏi có sửa điểm cho con mình không, thì Lương bảo là đúng. Nó nói vì muốn giúp em và mọi người nên làm thế. Tôi giật mình thốt lên: “Thôi chết rồi, như thế là hại em rồi", người nhà ông Vũ Trọng Lương nói. 

Trong số 114 thí sinh ở Hà Giang được ông Vũ Trọng Lương sửa điểm thi THPT quốc gia, ngoài con của một số lãnh đạo, doanh nhân ở tỉnh Hà Giang, còn có cả người thân của ông Lương.

Xác nhận với Lao Động, mẹ của thí sinh T.K.T.T (chuyên Toán) cho biết, con bà cũng nằm trong danh sách được ông Vũ Trọng Lương - Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang - sửa điểm thi THPT quốc gia 2018.

Người này cho biết, ông Vũ Trọng Lương là con cháu trong nhà, gọi vợ chồng bà là chú thím.

Khi biết thông tin ông Lương là người sửa điểm thi của hàng loạt thí sinh ở Hà Giang và con gái mình cũng nằm trong danh sách thí sinh bị sửa điểm, vợ chồng bà đã vô cùng bất ngờ.

“Con gái tôi cũng dính vào trường hợp bị sửa điểm thi. Khi biết chuyện, vợ chồng tôi gọi điện cho cháu gái (vợ của ông Vũ Trọng Lương - PV) hỏi tình hình nhưng không thấy cháu nghe máy.

Mãi đến lúc Lương tạt về nhà, tôi đã hỏi có sửa điểm cho con mình không, thì Lương bảo là đúng. Nó nói vì muốn giúp em và mọi người nên làm thế. Tôi giật mình thốt lên: “Thôi chết rồi, như thế là hại em rồi. Ít ra với sức học của em vẫn có thể đỗ vào một trường y, giờ làm như này là hại em rồi” - mẹ của T.K.T.T kể lại.

Bà cũng cho biết, vì ông Lương là con cháu trong nhà, giờ sự việc đã rồi nên không thể trách móc mà chỉ biết thương cháu. 

Khi phóng viên đề cập vấn đề không bỗng dưng ông Lương lại mạo hiểm đi sửa điểm thi cho T.K.T.T như vậy, có hay không việc gia đình tác động, nhờ giúp đỡ?

Người này phủ nhận chuyện nhờ ông Lương can thiệp vào điểm thi để T.K.T.T đủ điểm đỗ vào Trường Đại học Y Hà Nội theo nguyện vọng. Bà khẳng định, con bà từ nhỏ đến giờ đều là học sinh giỏi.

Khi có kết quả rà soát và trả điểm thật, chính T.K.T.T cũng rất sốc, vì em không biết chuyện mình bị can thiệp vào điểm thi.

Mẹ của T nói thêm: “Mấy hôm nay, con tôi khóc rất nhiều. Con có hỏi tôi vì sao lại vậy? Chúng tôi nói với con là “khổ quá bố mẹ có nhờ vả gì anh đâu, tự anh sửa”.

Cũng theo người nhà của ông Lương, có thể ông Lương thực hiện việc sửa điểm thi của con cháu trong nhà do vào năm 2017, có một thí sinh là em của ông Lương bị trượt tốt nghiệp. Điều này làm ông Lương áy náy với họ hàng, nên năm nay, nhân có cô em gái trong họ thi, ông Lương đã “chuộc lỗi” bằng cách nâng điểm cho em.

Bạn bè của T.K.T.T xác nhận với phóng viên, T là học sinh chăm ngoan, học giỏi. Sự việc xảy ra, bạn bè cũng bất ngờ và thương T.

Thống kê so sánh điểm thi thật và điểm thi bị sửa của thí sinh T.K.T.T

Theo tìm hiểu của phóng viên Lao Động, trước khi được trả lại điểm thi thật, T.K.T.T có điểm số rất cao (Toán - 9,6; Ngữ văn - 7,5; Vật lí - 9,5; Hóa học - 9,5; Sinh học - 9,75, tiếng Anh - 5,2).  Em là một trong những thí sinh nằm trong top 10 điểm cao nhất nước.

Tuy nhiên, sau khi sau khi chấm thẩm định, điểm thi của T đạt được lần lượt là Toán - 6,2; Vật lí - 4,75; Hóa học - 6,75 và Sinh học - 7,5. Môn Ngữ văn và Tiếng Anh giữ nguyên.

Tổng điểm thi chênh lệch của thí sinh này là 13,15.

Một số khối thi có điểm thi ban đầu nổi bật cũng có sự chênh lệch lớn với điểm thi đã chấm thẩm định, như tổ hợp A00 (Toán - Vật lí - Hoá học) bị giảm đi 10,9 điểm; tổ hợp B00 (Toán - Hoá học - Sinh học) bị giảm 8,4 điểm; tổ hợp A2 (Toán - Vật lí - Sinh học) bị giảm 10,4 điểm. Hiện T.T không còn nằm trong top thí sinh có điểm cao nhất nước nữa.

Theo Đặng Chung - Huyên Nguyễn/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều