Nguyên giám đốc Cty Hùng Thanh “xộ” khám: Lời cảnh báo các chủ đầu tư chung cư, cao ốc

Ông Nguyễn Văn Tùng - nguyên giám đốc Cty Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư Carina Plaza - đã bị bắt liên quan việc để xảy ra vụ cháy thảm họa chung cư Carina. Trách nhiệm của chủ đầu tư trong vụ án này đã quá rõ, và sự cáo buộc đối với người đứng đầu Cty chủ đầu tư cũng thích đáng.

 (ảnh:plo.vn).

Ông Tùng bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra hành vi “vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy". Khi vụ cháy xảy ra, ông Tùng còn là Giám đốc Cty TNHH Xây dựng - Thương mại - Dịch vụ - Sản xuất Hùng Thanh (sau đó bị bãi miễn). Và khi vụ cháy Carina xảy ra, hệ thống báo cháy tại chỗ bị tê liệt hoàn toàn, cụ thể là hệ thống báo cháy tự động có âm thanh (chuông) không hoạt động; hệ thống phun nước chữa cháy tự động không hoạt động; máy bơm bù áp (phun nước lên tầng cao nhất rồi chảy xuống từng căn nhà) không hoạt động…

Chủ đầu tư này đã nhiều lần bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC tại chung cư Carina.

Nhưng đáng nói hơn là chủ đầu tư Carina từng mượn thiết bị PCCC từ nơi khác để đối phó với công tác kiểm tra PCCC. Đây không chỉ là hành vi gian dối mà phải gọi là vô đạo. Sự vô đạo đó đã gây ra hậu họa khiến cho 13 người chết và 28 người bị thương. Không ai khác là chủ đầu tư chung cư Carina, gồm nguyên giám đốc và bộ sậu của mình có trách nhiệm liên quan, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và cả sự phán xét về lương tâm nữa.

Các chủ đầu tư chung cư, cao ốc hiện nay, dù công trình đã đi vào hoạt động hay đang hoàn thiện, xây dựng, hãy nhìn vào “gương tày liếp” của Hùng Thanh mà chấn chỉnh lại, hoàn thiện hệ thống PCCC tại công trình của mình. Chạy theo lợi nhuận mà cắt xén hết hạng mục thiết bị này đến thiết bị khác, hay chây ì không chịu trang bị và hoàn thiện hệ thống PCCC, nhưng lòng tham vô đáy và “đi đêm nhiều cũng gặp ma”, đến lúc gặp sự cố gây hậu quả nghiêm trọng thì hối không kịp.

Ông Nguyễn Văn Tùng, nguyên giám đốc Cty Hùng Thanh, là trường hợp để các vị nhìn vào mà hành nghề và sống cho đúng pháp luật và đạo đức kinh doanh. Bởi những thiệt hại khi sự cố xảy ra mà chủ đầu tư phải đền bù, có khi còn lớn gấp nhiều lần khoản lợi nhuận từ việc bớt xén, không trang bị và hoàn thiện hệ thống PCCC của công trình.

Các vị hãy rà soát lại những công trình mà doanh nghiệp của các vị đã và đang đầu tư, để kịp thời chấn chỉnh và khắc phục, bổ sung và hoàn thiện hệ thống PCCC, nhằm bảo đảm an toàn cho cư dân và sức khỏe, tính mạng của con người.

Theo Thế Lâm/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều