Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải: Tấm gương về bài học lấy dân làm gốc

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước đã rất xúc động và bày tỏ sự tiếc thương khi nghe tin Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải qua đời. Đồng thời, ông cũng cho rằng, đây là một tấm gương luôn tìm cách chia sẻ khó khăn với nhân dân, giúp dân bớt đi gánh nặng, lấy dân làm gốc, làm nền tảng.

 Trung tướng Nguyễn Quốc Thước (Ảnh: N.Quang)

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tư lệnh quân khu 4, nguyên Đại biểu Quốc hội, cho biết: Đồng chí Phan Văn Khải là một người lãnh đạo hết sức chuẩn mực. Trong tất cả những kỳ họp Quốc hội và qua ý kiến của các đại biểu về tình hình chung của đất nước, những khó khăn của người dân luôn được nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải hết sức quan tâm, tìm cách giải quyết.

Theo Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, đồng chí Phan Văn Khải đảm nhiệm các trọng trách trong Chính phủ, Phó Thủ tướng rồi Thủ tướng trong 15 năm đầu của chặng đường đổi mới đất nước. Đây là thời kỳ đất nước còn hết sức khó khăn nhưng đồng chí Phan Văn Khải đã từng bước tháo gỡ các khó khăn, cùng nhân dân vượt qua được những thiếu thốn, khốn khó về vật chất". 

“Lãnh đạo trong hoàn cảnh khó khăn của đất nướ­c nên nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải hết sức quan tâm tới đời sống của nhân dân. Ông được đánh giá là người lãnh đạo tích cực và quyết tâm xây dựng thể chế theo tinh thần đổi mới, phát huy khả năng của mọi thành phần kinh tế, đặc biệt là kinh tế tư nhân, đi đôi với mở cửa, hội nhập quốc tế. Dù đã nghỉ lâu rồi nhưng tình cảm của dân vẫn luôn nhắc lại có một vị Thủ tướng đứng đầu như vậy. Đó chính là dấu ấn của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải khi thực hiện nhiệm vụ của mình trước nhân dân, trước Quốc hội” – Tướng Thước nhấn mạnh.

Về vấn đề an ninh quốc phòng, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cho biết, đất nước thời bấy giờ điều kiện kinh tế hết sức khó khăn, ngân sách quốc phòng và vị thế quân sự cũng nằm trong sự khó khăn chung đó. Nhưng trong điều kiện như vậy, Chính phủ và Thủ tướng luôn tìm cách để khắc phục những khó khăn cho quốc phòng, tập trung đầu tư những hạng mục thiết yếu, từng bước nâng cao được năng lực quốc phòng của quốc gia.

Về vấn đề ngoại giao, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải là lãnh đạo cấp cao đầu tiên của nước CHXHCN Việt Nam thăm chính thức Hoa Kỳ kể từ năm 1975, đánh dấu tiến trình 10 năm bình thường hoá quan hệ Việt – Mỹ.

Theo Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, bài học dành cho những nhà quản lý qua tấm gương của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải chính là việc tìm sự đồng thuận giữa nhân dân và Nhà nước. Trong những lúc khó khăn thì luôn tìm cách chia sẻ với nhân dân, tháo gỡ từng bước khó khăn, giúp dân bớt đi gánh nặng, lấy dân làm gốc, lấy dân làm nền tảng.

Theo Vương Trần/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều