Nhiều doanh nghiệp vi phạm trong khai thác khoáng sản ở Lâm Đồng

Ngày 16/8, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết vừa đề nghị nhiều địa phương kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp khai thác khoáng sản nhưng không có giấy phép hoặc mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp trên địa bàn.
 Một địa điểm khai thác cát lộ thiên không có giấy phép thuộc đoạn suối Hến, phía hạ lưu của cầu Cam Ly (thành phố Đà Lạt).
Các địa phương gồm huyện Lạc Dương, Đức Trọng, Đơn Dương, Lâm Hà, Di Linh và Đạ Huoai được cơ quan chuyên môn xác định có nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động khai khoáng như khai thác khoáng sản không có giấy phép; khai thác vượt công suất cấp phép; không lắp camera giám sát, trạm cân; kê khai loại sản phẩm tài nguyên khai thác không đúng theo giấy phép được cấp, không đúng loại sản phẩm xác định trong dự án đầu tư, theo thiết kế mỏ, báo cáo kinh tế kỹ thuật.

Trong đó, 15 doanh nghiệp khai thác khoáng sản không giấy phép trong năm 2020 và 7 tháng năm 2021 tại vị trí mỏ được cấp phép khai thác. Khoáng sản chủ yếu là vàng, bạc kim loại; đất làm gạch; cát, đá trong xây dựng với tổng trữ lượng hơn 100.000 m3. Ngành chức năng thống kê có 14 doanh nghiệp khai thác vượt công suất trong năm 2020 và 7 tháng năm 2021. 9 doanh nghiệp không thực hiện lắp camera giám sát, trạm cân, không lập sổ sách, chứng từ trong hoạt động khai thác khoáng sản…

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các địa phương nêu trên sớm báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý và triển khai thực hiện các biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác tại địa phương; kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép trên địa bàn; kiểm tra các đơn vị chế biến, sản xuất vật liệu xây dựng về nguồn nguyên liệu để xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các tổ chức, cá nhân sử dụng nguồn nguyên liệu không có nguồn gốc hợp pháp theo quy định.

Theo Nguyễn Dũng (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều