Nhìn lại vụ cháy Karaoke kinh hoàng làm 13 người chết: Phát hiện “gây sốc” từ bản điều chỉnh quy hoạch

(Mặt trận) - Đa số người dân cho rằng nguyên nhân vụ cháy khiến 13 người thiệt mạng tại quán Karaoke số 68 Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội là do công tác quản lý phòng cháy chữa, chữa cháy và quản lý văn hóa, xã hội có vấn đề, gặp nhiều bất cập, nhưng ít ai biết rằng, trong suốt một thời gian dài, Quy hoạch tổng mặt bằng đối với ô đất D2* - nơi xảy ra vụ cháy đã khác quá xa so với thực trạng xây dựng hiện nay.

Vụ cháy lớn tại 68 Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội xảy ra ngày 01/11/2016. (Ảnh:TL)

Nguyên nhân của vụ cháy quán Karaoke kinh hoàng xảy ra ngày 01/11/2016 tại số 68 Trần Thái Tông khiến 13 người thiệt mạng được xác định là do trong lúc thợ thi công đang tháo cánh cửa ra vào ở tầng 2, Nguyễn Diệu Linh - chủ quán vẫn cho khách hát tại phòng 502 và 601 từ 12h. Đến 13h30, Hoàng Văn Tuấn, 23 tuổi, trú tại huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, là thợ hàn cắt (không có bằng cấp, chứng nhận hành nghề) được thuê làm tại tầng 2, cắt bản lề cửa thì lửa và vảy hàn chảy xuống nền nhà, bắn lên vách và gây cháy căn nhà số 68 Trần Thái Tông.

Đây là vụ việc có hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nên Công an Thành phố Hà Nội đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can.

Sau khi vụ cháy xảy ra, UBND quận Cầu Giấy đã quyết định hình thức kỷ luật khiển trách đối với Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trịnh Thị Dung; cách chức Phó Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin quận Cầu Giấy đối với bà Nguyễn Thị Xuân Nữ; cách chức Phó Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu đối với bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh; cảnh cáo Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu Nguyễn Quang Thắng, khiển trách ông Nguyễn Tiến Huy - công chức phường Dịch Vọng Hậu.

Tuy nhiên, còn một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng có dấu hiệu bỏ sót cán bộ có trách nhiệm liên quan. Cụ thể, đó là việc buông lỏng quản lý trật tự đô thị.

 Tại Quyết định 1129/QĐ-UBND ngày 18/6/2008 của Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy thời đó là ông Bùi Trương Luân ký phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch tổng mặt bằng đối với ô đất D6, D11, D2*.

Theo tìm hiểu, số nhà 68, 70, 72… Trần Thái Tông thuộc ô đất đấu giá D2* với chức năng là công trình nhà ở. Tại Quyết định 1129/QĐ-UBND ngày 18/06/2008 của Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy thời đó là ông Bùi Trương Luân ký phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch tổng mặt bằng đối với ô đất D6, D11, D2*.

Trong đó, ô đất D2* được điều chỉnh từ chỉ tiêu quy hoạch đã được UBND thành phố phê duyệt từ mật độ xây dựng 60%, cao 4 tầng sang chỉ tiêu quy hoạch mới với chiều cao cho phép lên đến 6 tầng, 1 hầm, 1 tum, mật độ xây dựng không quá 60%. Theo đó, Trưởng phòng Quản lý Đô thị quận Cầu Giấy chịu trách nhiệm xác nhận hồ sơ, bản vẽ thiết kế kèm theo quyết định phê duyệt để thực hiện quản lý, kiểm tra, giám sát, xây dựng theo quy hoạch và xử lý các trường hợp sai quy hoạch. 

Quy định là vậy nhưng thực tế các công trình khi xảy ra vụ cháy đều xây dựng cao từ 8-10 tầng. Trong đó, nhà số 68 Trần Thái Tông xây dựng lên 8 tầng và 1 tum, mật độ xây dựng, chiều cao công trình đều có dấu hiệu sai nghiêm trọng.

 

Thực tế các công trình khi xảy ra vụ cháy đều xây dựng cao từ 8-10 tầng.

Dư luận đặt ra câu hỏi: Nếu các công trình được cấp phép xây dựng đúng chiều cao và mật độ theo quy hoạch, có sự kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng quận Cầu Giấy thì liệu vụ cháy thương tâm khiến 13 người thiệt mạng liệu có xảy ra. (Ảnh VietIq, Zing, internet)

Vậy đây có phải là một phần nguyên nhân dẫn đến cháy nổ kinh hoàng khiến 13 người thiệt mạng? Trách nhiệm của lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy, Trưởng phòng Quản lý đô thị, lực lượng Thanh tra Xây dựng qua các thời kỳ ở đây là gì? Ai cho phép các công trình tại ô đất D2* - nơi xảy ra vụ cháy được xây dựng như thế?

Câu trả lời xin được dành lại cho Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Quận ủy, UBND quận Cầu Giấy tiếp tục làm rõ, xác định và xử lý trách nhiệm của các cán bộ, đối tượng có liên quan trong vụ việc.

Tại Phiên họp thứ 12 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tổ chức ngày 31/7, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh “Lò nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy”. Đây là một hình tượng rất sống, rất hay và rất thực tế. Nó thể hiện sự kiên quyết không thể gì lay chuyển của Tổng Bí thư, trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng hiện nay.

Ngày 3/10/2017, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Quyết định số 99-/QĐ/TW hướng dẫn khung để cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc Trung ương tiếp tục phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trong đó, nêu rõ nội dung, hình thức công khai, để nhân dân biết và trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng. Công khai kết luận kiểm tra, thanh tra, kết quả giải quyết những vấn đề bức xúc của tổ chức và nhân dân…

Liên quan đến vụ việc này, đã đến lúc Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Quận ủy, UBND quận Cầu Giấy cần khẩn trương vào cuộc, tiếp tục làm rõ, xác định và xử lý trách nhiệm của các cán bộ, đối tượng có liên quan trong vụ việc. Đồng thời công khai kết quả xử lý kiểm điểm cán bộ qua các thời kỳ để xảy ra tình trạng xây dựng có dấu hiệu sai phép, sai quy hoạch dẫn đến hệ lụy nghiêm trọng.

Tạp chí Mặt trận sẽ tiếp tục thông tin về tình trạng sai phạm xây dựng tràn lan trên địa bàn quận Cầu Giấy trong suốt thời gian dài vừa qua, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe doạ tính mạng, tài sản của người dân mà cử tri hết sức lo lắng!

Bài viết nhằm hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp phát động tháng 1/2017.

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Lại Thế Hoàng - 12:18 26/10/2017

Việc khởi tố 3 bị can, cách chức, cảnh cáo, khiển trách mấy cán bộ phường, quận chỉ là giải quyết phần ngọn. Đã sai từ gốc mà không xử lý triệt để thì 13 oan hồn kia không thể siêu thoát được.

Trả lời

Quang Minh - 11:42 26/10/2017

Đây là vấn đề nhức nhối của xã hội, Công trình vi phạm chủ đầu tư được lợi, chính quyền làm ngơ bật đèn xanh được lợi (chính quyền không ủng hộ đố ai qua mặt được, họ quản chặt lắm, vừa có xe cát đến là họ hỏi ngay. Cái mất lớn nhất là kỷ cương pháp luật và phá vỡ quy hoạch đô thị và hôm nay đây là hỏa hoạn chết người. Tạp chí cần giám sát vụ việc này giúp Mặt trận tổ quốc làm rõ mỗi quận huyện còn bao nhiêu công trình như thế này và biện pháp xử lý thế nào.?

Trả lời

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều