Nỗi gian truân của người cựu binh đi xin xác nhận bị nhiễm chất độc hóa học

(Mặt trận) - Sau khi “chạy ngược, chạy xuôi” đi xin xác nhận phiên hiệu theo yêu cầu của Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội quận Hai Bà Trưng, Hà Nội về việc giải quyết chế độ cho người Hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học nhưng hồ sơ của ông Nguyễn Công Hùng - một cựu binh Chiến trường B (điểm nóng quân đội Mỹ rải chất độc hóa học dioxin) vẫn bị cho là không đủ điều kiện.
Theo nội dung phản ánh, kiến nghị của ông Nguyễn Công Hùng (thường trú tại 824 Bạch Đằng , phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), trong thời gian nhập ngũ, phục vụ trong Quân đội tại Đoàn 559 có khoảng thời gian từ tháng 07/1973 đến tháng 01/1975, ông có đóng quân, hoạt động chiến đấu trên địa bàn tỉnh Quảng trị, Chiến trường B (là địa bàn bị quân đội Mỹ phun, rải chất độc hóa học Dioxin).

Căn cứ vào các quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng bị nhiễm chất độc hóa học đối với người hoạt động kháng chiến mà bị bệnh  bệnh đái tháo đường type 2 (Type 2 Diabetes). Ngày 07/06/2017 ông Hùng đã nộp hồ sơ tại  Phòng LĐ-TB, XH (Hà Nội) đề nghị: Thẩm định hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ cho người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ. Ngày 31/3/20117, Phòng LĐ-TB, XH quận đã có Thông báo số 400/TB-LĐTBXH về việc bổ sung hồ sơ trong đó có nêu lý lịch quân nhân của ông Nguyễn Công Hùng có thông tin đơn vị là C7.D70.E11.F571, bản trích thông tin giải mã ký hiệu phiên hiệu đơn vị ngày 07/09/2015 của Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Thủ đô thiếu C7.D70.

Ngay sau khi nhận được yêu cầu của Phòng LĐ-TB, XH quận LĐ-TB, XH, ông Hùng đã làm đơn xin xác nhận đến các cơ quan của Bộ Quốc phòng, Binh đoàn 12 là đơn vị kế thừa truyền thống Đoàn 559. Ngày 01/06/2017,  Bộ Tư lệnh Binh Đoàn 12 (Bộ Quốc phòng) đã có Giấy xác nhận số 1791/GXN xác nhận ông Nguyễn Công  Hùng, nhập ngũ: 08/1972, có thời gian công tác tại Đại đội 7, Tiểu đoàn 70, Trung đoàn 11, Sư đoàn 571, Đoàn 559 (c7/d70/e11/f571), hoạt động trên địa bàn chiến trường B (từ Quảng Trị trở vào) là vùng trong chiến tranh quân đội Mỹ có sử dụng chất độc hóa học.

 Giấy xác nhận số 2800/QL-KHTC của Cục Quân lực, Bộ Tổng Tham mưu về địa bàn đóng quân, tham gia chiến đấu của đơn vị Quân đội cấp cho ông Nguyễn Công Hùng.

Đồng thời ngày 31/08/2017, Cục Quân lực, Bộ Tổng Tham mưu đã có Giấy xác nhận số 2800/QL-KHTC về địa bàn đóng quân, tham gia chiến đấu của đơn vị Quân đội  ghi rõ: “Căn cứ vào đơn đề nghị xác nhận của ông Nguyễn Công Hùng, nơi thường trú: Phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội; căn cứ cơ sở dữ liệu giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị quân đội;

Cục Quân lực, Bộ Tổng Tham mưu xác nhận như sau:

Đơn vị có phiên hiệu c7/d70/e11/f571/Đoàn 559 đóng quân, hoạt động, chiến đấu trên dịa bàn tỉnh Quảng Trị, Chiến trường B(là địa bàn bị quân đội Mỹ phun, rải chất độc hóa học Dioxin theo Công văn số 3887/BC-TC ngày 29/10/2014 của Cục Tác chiến/BTTM) và tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh thời gian từ tháng 5/1972 đến tháng 3/1977.

Đề nghị các cơ quan chức năng, căn cứ vào hồ sơ của ông Nguyễn Công Hùng, để xem xét, giải quyết theo quy định hiện hành”.


Giấy xác nhận của Bộ Tư lệnh Binh đoàn 12, đơn vị thừa kế Đoàn 559 xác nhận ông Nguyễn Công Hùng có thời gian chiến đấu tại Chiến trường B.

Ông Hùng cho biết, ngay sau khi có được các xác nhận trên ông đã nộp lại cho Phòng LĐ-TB, XH quận Hai Bà Trưng thì lại nhận được hồi âm là các giấy xác nhận này vẫn chưa được mà phải xin  xác nhận của Cục Tác chiến - Bộ Tổng Tham mưu. Tiếp đến, ông Hùng đến Cục Tác chiến xin xác nhận thì lại nhận được trả lời, giải thích trong quân đội Cục Quân lực, Bộ Tổng Tham mưu có chức năng, thẩm quyên xác nhận phiên hiệu, Cục Tác chiến không có chức năng này, xác nhận của Cục Quân lực là đúng với pháp luật.

Thông báo của Phòng LĐ-TB, XH quận Hai Bà Trưng đề nghị bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trả lại toàn bộ hồ sơ cho ông Nguyễn Công Hùng.

Như vậy, có hay không việc Phòng LĐ-TB, XH quận Hai Bà Trưng đang làm khó cho Cựu chiến binh Nguyễn Công Hùng? thiết nghị Cục Người có công (Bộ LĐ-TB, XH), Sở Lao động LĐ-TB, XH thành phố Hà Nội, Cục Quân lực, Cục Tác chiến Bộ Quốc phòng cần sớm thống nhất cơ quan có thẩm quyền xác nhận phiên hiệu để Cựu chiến Binh Nguyễn Công Hùng sớm nhận chế độ người có công bị nhiễm chất độc hóa học theo quy định.

Bài viết nhằm hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp phát động tháng 1/2017.

Quang Thắng

Bình luận

nguyen tien - 08:39 09/10/2017

Thương bác này quá

Trả lời

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều