“Nông thôn hóa đô thị” vì nỗi lo thực phẩm bẩn

(Mặt trận) - Lo ngại trước thực trạng thực phẩm bẩn ngày một tràn lan, người dân tại nhiều khu dân cư ở Hà Nội đã tận dụng mọi khu đất trống để trồng rau, nuôi thả gia cầm, nhằm tự cung, tự cấp thực phẩm sạch cho gia đình. Tuy nhiên, xét ở góc độ mỹ quan của một đô thị đang trên đường hiện đại hóa thì thực trạng này đã và đang nảy sinh nhiều bất cập.

Trào lưu trồng rau sạch tại gia đang trở nên phổ biến tại nhiều khu dân cư, trong đó có cả những khu đô thị mới ở Hà Nội. Tình trạng này được người dân chia sẻ là xuất phát từ những lo ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay, khi thực phẩm bẩn ngày một tràn lan và các biện pháp kiểm soát dường như chưa mang lại nhiều thay đổi thực chất.

Người dân tại Khu nhà ở Quốc hội (đường Lương Thế Vinh, quận Hà Đông, Hà Nội) đã tận dụng những khoảng trống nhỏ trong khuôn viên dự án để trồng rau xanh cung cấp cho gia đình.

Bà Dương Xuân Hòa (sống tại KĐT Trung Yên, Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Mấy hộ gia đình chúng tôi thấy khu đất này bỏ không, chỉ toàn là cỏ dại, cho nên các gia đình tự chia nhau cải tạo lại đất để trồng rau”.

Người dân cho biết, khu đất vốn là đất để làm công viên, nhưng hiện vẫn đang bỏ không cho nên họ tận dụng để trồng rau.

Một số biệt thự chưa hoàn thiện tại Khu nhà ở Quốc hội (đường Lương Thế Vinh) cũng trở thành vườn rau sạch của người dân.

Không chỉ khuôn viên vườn hoa, rau su su “độc và lạ” cũng được trồng ngay tại những gốc cây cảnh trên vỉa hè tại KĐT Trung Văn, quận Nam Từ Liêm.

Những ô đất được tận dụng không chừa một chỗ.

Không chỉ những KĐT tầm trung, ngay cả những KĐT cao cấp, vỉa hè cũng được người dân tận dụng để trồng rau.

Thay vì trồng hoa, cây cảnh tại các KĐT lớn, nhiều cư dân lại chọn trồng rau xanh xen kẽ để cải thiện bữa ăn cho gia đình.

Thậm chí cả cơm nguội cũng được mang ra vỉa hè để phơi sấy.

Bà Lê Thị Minh Xuân (sống tại KĐT Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Tôi vốn sống ở nông thôn, mới chuyển lên thành phố cùng các con. Lên đây, tôi thấy có mảnh đất trống gần nhà nên đi mua hạt giống về trồng rau. Như vậy, vừa có rau sạch cho gia đình, tôi cũng có việc làm vào thời gian rảnh rỗi.”

Không chỉ trồng rau, nhiều hộ gia đình còn chăn gà, thả vịt giữa lòng khu đô thị hiện đại (ảnh chụp tại KĐT Trung Văn, Nam Từ Liêm, HN).

Chăn nuôi còn kéo theo ô nhiễm môi trường, làm hình ảnh đô thị trở nên nhếch nhác và gây khó chịu cho các hộ xung quanh.

Trao đổi với phóng viên, bà Dương Thị Hoài (sống tại KĐT Trung Hòa) bày tỏ: “Thật lòng, chúng tôi cũng không muốn phải làm như vậy đâu, nhưng biết làm thế nào được vì bây giờ mua cái gì ngoài chợ cũng sợ độc, sợ bẩn. Việc trồng rau, chăn nuôi này cũng không đễ dàng, cũng vất vả lắm mới được thu hoạch. Đâu ai muốn tự mang vất vả vào người”.

Với tình hình hiện tại, tình trạng “nông thôn hóa đô thị” như hiện nay sẽ còn là bài toán không dễ có lời giải.

Thu Hồng - Nguyễn Trang

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều