“Núp bóng” được cấp phép mỏ để khai thác đất trái phép

Lợi dụng giấy phép khai thác mỏ đất Núi Lầm và Núi Hiếu ở xã Ðiềm Thụy, huyện Phú Bình (Thái Nguyên), thời gian qua, Công ty cổ phần Leadertec rầm rộ khai thác đất làm vật liệu san lấp khi chưa đủ điều kiện, thậm chí khai thác ngoài chỉ giới, khiến người dân và chính quyền địa phương bất bình.
Công ty cổ phần Leadertec khai thác khu vực mỏ Núi Lầm, nhưng chưa hoàn thiện thủ tục quy định về đất đai. 
Ngày 8/3/2019, UBND tỉnh Thái Nguyên cấp giấy phép cho Công ty cổ phần Leadertec khai thác mỏ đất Núi Lầm và Núi Hiếu, rộng 8,95 ha, ở xã Ðiềm Thụy, huyện Phú Bình làm vật liệu san lấp. Tuy nhiên, từ khi được cấp phép khai thác mỏ đất đến nay, công ty này tổ chức khai thác rầm rộ để lấy đất đi bán khi chưa đủ nhiều điều kiện theo quy định.

Khu vực mỏ đất Núi Lầm và Núi Hiếu được cấp phép khai thác rộng 8,95 ha, trong đó khu vực Núi Hiếu rộng 2,28 ha, Núi Lầm rộng hơn 6 ha. Trong quá trình khai thác, Công ty cổ phần Leadertec để lại khối lượng đất rất nhỏ chưa khai thác tại khu vực mỏ Núi Hiếu làm "bình phong" để khai thác ngoài chỉ giới, ngoài phạm vi được cấp phép. Cụ thể, không nằm trong diện tích được cấp phép, nhưng quả núi bên cạnh mỏ Núi Hiếu, trên đỉnh là vị trí mốc điểm cao quân sự KCPB số hiệu TN-43 của quốc phòng bị Công ty cổ phần Leadertec khai thác với quy mô lớn ở chung quanh chân núi, khối lượng đất rất lớn đã được mang đi bán, gây thất thoát tài nguyên đất, nghiêm trọng nhất là có nguy cơ làm mất mốc điểm cao quân sự.

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Bình Dương Ngọc Yên cho biết: "Phát hiện Công ty cổ phần Leadertec khai thác ngoài phạm vi chỉ giới, nguy cơ làm mất mốc điểm cao quân sự, UBND huyện Phú Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng, như Công an huyện, Ban Chỉ huy quân sự huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Ðiềm Thụy kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu dừng ngay việc khai thác ngoài chỉ giới, thậm chí dựng rào chắn ngăn không cho các xe ô-tô, máy xúc của Công ty cổ phần Leadertec vào khai thác đồi có mốc quốc phòng, nhưng công ty này ngang nhiên không chấp hành, đưa máy xúc, ô-tô vượt rào chắn vào khai thác đất chân núi có điểm cao quân sự". Không chỉ tiến hành khai thác ngoài chỉ giới, một số diện tích chưa được giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định, nhưng Công ty cổ phần Leadertec vẫn công khai tiến hành khai thác; trong quá trình khai thác, vận chuyển, còn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, đi lại của người dân.

Thời gian vừa qua, trong quá trình khai thác đất tại khu vực mỏ Núi Lầm và Núi Hiếu, UBND huyện Phú Bình, UBND xã Ðiềm Thụy và cơ quan chức năng của huyện tiến hành 15 lần kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn doanh nghiệp được cấp phép thực hiện các quy định khai thác đất san lấp. Nhưng phớt lờ sự kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền ở địa phương và quy định của pháp luật, đến nay đơn vị được cấp phép khai thác chưa hoàn thiện được các thủ tục về giao đất, thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định, đồng thời vẫn ngang nhiên tiến hành khai thác.

 Lượng đất nhỏ tại mỏ Núi Hiếu được Công ty cổ phần Leadertec để lại làm "bình phong" nhằm khai thác đất ngoài chỉ giới. 
Với vai trò, trách nhiệm của mình, UBND huyện Phú Bình đã nhiều lần kiểm tra, chấn chỉnh, xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Leadertec, có lần xử phạt 30 triệu đồng, nhưng doanh nghiệp này vẫn không chấp hành quy định về khai thác khoáng sản. UBND huyện cũng đã báo cáo UBND tỉnh Thái Nguyên, Ban Chỉ đạo quản lý tài nguyên khoáng sản tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường về những vi phạm mang tính hệ thống, kéo dài của doanh nghiệp này trong quá trình khai thác mỏ đất Núi Hiếu, kiến nghị thu hồi giấy phép và đóng cửa mỏ đối với khu vực Núi Hiếu.

Không thể để những vi phạm có tính hệ thống và kéo dài, UBND tỉnh Thái Nguyên cần chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra toàn diện việc khai thác, quản lý mỏ đất Núi Lầm và Núi Hiếu, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật nhằm chấn chỉnh việc khai thác mỏ đất, tránh thất thoát tài nguyên và thất thu ngân sách.

Theo Thế Bình/Báo Nhân dân

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều