Phá bao nhiêu tiền, đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa chạy được

(Mặt trận) -

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ảnh PV.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông kéo dài nhiều năm, gây ra quá nhiều sự bức xúc trong xã hội. Người dân không còn hy vọng vào những lời hứa hão về tuyến đường này, nó như cây gai trong mắt của dân chúng cả nước, không riêng gì thủ đô Hà Nội.

Không chỉ là chậm tiến độ nhiều lần và nhiều năm, mà kéo theo sự chậm trễ đó là nhiều phi vụ mờ ám. Theo cơ quan kiểm toán, số vốn rót vào đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đến tháng 6.2018 khoảng 11.337 tỉ đồng, nhưng kết quả kiểm toán chỉ ghi nhận khoảng 8.679 tỉ đồng đã đầu tư vào dự án. Số chênh lệch khoảng 2.656 tỉ đồng do chủ đầu tư tính sai khối lượng, đơn giá…

Tính sai đến 2.656 tỉ đồng là sao? Phải làm sáng tỏ việc này, trả lời với dân, với pháp luật.

Phê duyệt tổng mức đầu tư từ hơn 8,7 nghìn tỉ đồng lên hơn 18 nghìn tỉ đồng khi chưa báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét và chỉ đạo xin chủ trương của Quốc hội về điều chỉnh dự án đầu tư. Đây là sai sót hay cần một “định nghĩa” khác.

Thử hỏi, tính toán dự án kiểu gì mà tăng một số tiền vượt gần 10.000 tỉ đồng? Tăng hơn gấp đôi so với dự toán là điều hết sức vô lý. Riêng hạng mục thiết bị và đoàn tàu của dự án được điều chỉnh tăng vốn khoảng 3.143 tỉ đồng, trong đó chi phí mua các đoàn tàu tăng 364 tỉ đồng, hạng mục thiết bị tăng 2.778 tỉ đồng.

Mua của Trung Quốc, giá ban đầu bao nhiêu, rồi sau đó tăng bao nhiêu, chỉ có hai bên biết với nhau, có chuyện gì đằng sau những thỏa thuận này?

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về các dự án giao thông vận tải sáng 12.9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GTVT thúc đẩy giải quyết, chủ trì xử lý những vấn đề đặt ra, thúc đẩy sớm đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào hoạt động.

Phải triển khai ngay các biện pháp tháo gỡ những tồn tại của dự án để đưa vào hoạt động theo chỉ đạo của Thủ tướng, kéo dài thêm một ngày là hàng nghìn tỉ đồng lãng phí thêm một ngày. Coi chừng, các toa tàu chưa khai thác được chuyến nào đã gỉ sét.

Nhưng tàu chạy không có nghĩa là “chạy” hết những sai phạm.

Phải làm cho rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến các “con số” lạ lùng trên. Từ đó mới chỉ ra được sai sót, sai phạm hay tội phạm.

Theo LÊ THANH PHONG/Báo Lao động

()

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều